'ปู'ฉลองวันเกิดต่างแดน แม้วไม่ให้ติดคุกแม้วินาที


เพิ่มเพื่อน    

     "ยิ่งลักษณ์" โผล่โพสต์เฟซบุ๊กวันเกิดครบ 51 ปี โอดต้องฉลองเมืองนอก ขอบคุณ ปชช.และแฟนคลับที่ส่งคำอวยพรมาให้ รวมทั้งพี่ชายดูแลอย่างดี ขณะที่สมุนแห่อวยพรนายหญิง "ก่อแก้ว" เจ็บแทน โวยถูกกระทำจากอำนาจเผด็จการอย่างเจ็บปวด "จอม" โพสต์ภาพคู่ "ปู" เผยเธอไม่คิดจะหนีพร้อมที่จะเดินเข้าคุก แต่ "ทักษิณ" ลั่นไม่ยอมให้ติดคุกแม้แต่วินาทีเดียว
     เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กว่า วันเกิดปีนี้เป็นปีแรกของดิฉันที่อยู่ในต่างประเทศ ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ยังคิดถึงและไม่ลืมกัน แม้ว่าวันนี้ดิฉันจะต้องจากบ้านเกิดมา แต่พี่น้องประชาชนและแฟนคลับก็ยังส่งคำอวยพรมาให้ดิฉันแต่เช้า รวมถึงการ์ดอวยพร ขนม ดอกไม้ รูปภาพ พร้อมกำลังใจและความห่วงใยมาให้ผ่านช่องทางต่างๆ มากมาย แถมหลายคนยังขับรถมาไกลจากต่างจังหวัดเพื่อฝากของให้กับดิฉัน พร้อมกันนี้ขออนุโมทนาบุญกับอีกหลายคนที่ไปทำบุญวันเกิดให้กับดิฉันด้วย สิ่งเหล่านี้มีคุณค่ากับดิฉันเป็นอย่างมาก สำหรับมิตรภาพ ความรักความหวังดีที่มีต่อกันเสมอมา ดิฉันจะไม่มีวันลืมเลยค่ะ
    "ดิฉันต้องขอขอบคุณพี่ชายที่ทำให้วันเกิดของดิฉันเป็นไปอย่างอบอุ่น พี่ชายบอกว่าให้ทำตัวให้มีความสุขเพื่อคนที่เรารักจะได้ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะชีวิตทุกคนก็ต้องเผชิญกับความท้าทายในการดำรงชีวิต และท่านก็ให้เวลากับดิฉันทั้งวัน โดยเลี้ยงวันเกิดให้ทั้ง 2 มื้อ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ได้อยู่ฉลองวันเกิดกับพี่ชาย หลังจากที่ไม่ได้พบกันเป็นเวลานาน รู้สึกดีใจและประทับใจมากค่ะ" 
    อดีตนายกฯ ระบุต่อว่า ดิฉันยังได้รับการ์ดที่ลูกชายสุดที่รักทำเองกับมือฝากมาให้ด้วย ตื้นตันใจค่ะ สุดท้ายนี้ ดิฉันก็ขอส่งความสุขและกำลังใจผ่านเฟซบุ๊กนี้ไปยังพี่น้องประชาชนและแฟนเพจทุกท่านด้วยเช่นกัน
    ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้หลบหนีออกนอกประเทศก่อนศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดอ่านคำพิพากษาคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว เมื่อวันที่ 25 ส.ค.60 และเลื่อนอ่านคำพิพากษาเป็นวันที่ 27 ก.ย. โดยตัดสินจำคุกอดีตนายกฯ เป็นเวลา 5 ปี ไม่รอลงอาญา
    วันเดียวกัน นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โพสต์เฟซบุ๊กว่า สุขสันต์วันเกิดนะจ๊ะน้องรัก​ วันเกิดปีนี้เป็นปีแรกที่น้องมาอยู่กับพี่ในต่างประเทศ​ พี่ขอให้น้องมีสุขภาพที่ดี และขอให้น้องทำตัวให้มีความสุขอยู่กันในต่างแดน เพื่อคนที่รักเราในเมืองไทยจะได้ไม่ต้องกังวลใจ เพราะชีวิตทุกคนก็ต้องเผชิญกับความท้าทายในการดำรงชีวิต​ พี่จะดูแล​น้อง ให้การใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดนของเรามีคุณค่า และให้เป็น​ประโยชน์​กับครอบครัว​เราและคนที่รักเรา เมื่อเราได้มีโอกาสตอบแทนเขา
    ด้านนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์ระหว่างออกรอบตีกอลฟ์กับแกนนำพรรคเพื่อไทยว่า ตั้งใจเลือกวันเกิดท่านในวันนี้ในการออกรอบเพื่อให้ผู้ใหญ่มารวมตัวกัน เผื่อได้มีโอกาสอวยพร โดยช่วงเย็นหลังออกรอบจะมีการรวมตัวกันร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์อวยพร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งตนก็จะร่วมด้วย ก็หวังว่าข่าวจะไปถึงท่าน ทุกคนยังมีความรัก นับถือ และผูกพันกับท่านอยู่ ส่วนเรื่องส่วนตัวท่านเราไม่เข้าไปแทรกแซง แต่เนื่องจากความผูกพัน วันนี้ทุกคนรำลึกถึง 
    "ปีนี้ท่านไม่อยู่ ก็ขออวยพรฝากไป ขอให้ท่านสุขกาย สุขใจ มีกำลังใจเข้มแข็ง มีพลานามัยที่สมบูรณ์ พร้อมต่อสู้กับอุปสรรค หรือหมู่มารที่แผ้วพานเข้ามาในชีวิต กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา หากท่านทำดีสิ่งดีๆ ทั้งหลาย รวมทั้งคำอวยพรจากพวกเรา จะทำให้ท่านรอดพ้นภยันตรายทั้งปวง และมีความสุขความเจริญต่อไป" นายสมชายกล่าว
    ขณะที่อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่มีความใกล้ชิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กอวยพรวันเกิดปีที่ 51 ของน.ส.ยิ่งลักษณ์จำนวนมาก อาทิ นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์, นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ น.ส.ธีรรัตน์ สําเร็จวาณิชย์ อดีต ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย,  นายคุณากร ปรีชาชนะชัย อดีตส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย โดยเนื้อหาส่วนใหญ่แสดงถึงความรักความห่วงใย ที่มีต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์
    นายก่อแก้ว พิกุลทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. กล่าวว่า ตนมีความคิดถึงห่วงใยอดีตนายกฯ เสมอ ขอให้ท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรงในวันคล้ายวันเกิด สงสารท่านที่ปีนี้ท่านไม่ได้อยู่ในแผ่นดินเกิด สามารถเดินทางไปได้ฉลองวันเกิดได้ทุกประเทศทั่วโลก แต่ไม่สามารถมาฉลองในแผ่นดินเกิดได้ เพราะถูกกระทำจากอำนาจเผด็จการอย่างเจ็บปวดแสนสาหัส
     นายจอม เพชรประดับ สื่อมวลชนอิสระ ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพคู่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ บนเฟซบุ๊กส่วนตัว และอวยพรวันเกิด ระบุว่า หลังรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 นี่เป็นครั้งแรกที่ผมมีโอกาสได้พบคุณยิ่งลักษณ์ ที่ Kentucky อเมริกา วันที่เธอและพี่ชายคุณทักษิณไปเยี่ยมมหาวิทยาลัย Kentucky ที่ทั้งสองท่านเคยสำเร็จการศึกษามา มีผู้คนมาพบปะกันเยอะแยะมากมาย บวกกับภารกิจของผมเองที่วุ่นวาย และมีเวลาอันจำกัด เลยไม่ได้จับเข่าพูดคุย ถามไถ่ในหลายประเด็นที่อยากถามโดยเฉพาะคำถามใหญ่ที่ว่า "ทำไมจึงตัดสินใจหนีออกมาจากประเทศไทย"
    แต่ในวงสนทนาวันนั้น มีผู้นำมาเล่าให้ฟังว่า มีคนถามคำถามนี้ด้วยเช่นกัน คำตอบจากส่วนลึกในหัวใจของอดีตนายกฯ หญิงคนแรกของไทยบอกว่า "เธอไม่คิดจะหนี และพร้อมที่จะเดินเข้าคุก เพราะเธอยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมว่าจะยังดำรงความเป็นธรรมให้กับเธอ และเธอก็ยืนยันเรื่องนี้มาโดยตลอด" ถึงตรงนี้เสียงหนึ่งดังขึ้นกลางวงสนทนาทันทีว่า "แต่ผมจะไม่ยอมให้น้องสาวผมติดคุกแม้แต่วันเดียวหรือแม้แต่วินาทีเดียว"
    นายจอมระบุว่า นี่คือประตูเปิด เส้นทางการลี้ภัยออกจากประเทศไทยของนายกฯ หญิงคนแรกของประเทศไทย และเป็นอดีตนายกฯ ไทยคนที่สองที่จำต้องลี้ภัยการเมืองในต่างประเทศ เข้าใจ และเห็นใจ ทั้งสองอดีตนายกฯ พี่ชาย - ที่ต้องรับผิดชอบชีวิตน้องสาวไม่เพียงเพราะสายเลือดเดียวกัน แต่ด้วยเพราะเป็นผู้นำพาน้องสาวเข้าสู่สมรภูมิการเมืองที่เข่นฆ่ากันอย่างบ้าคลั่งในประเทศไทย จะทำใจ และจะมีลมหายใจอยู่ได้อย่างไร ในวันที่น้องสาวต้องเดินเข้าคุก และ ณ วันนี้ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบนเส้นทางผู้ลี้ภัยของอดีตนายกฯ ไทยทั้งสองท่านทุกวันเวลาที่ผ่านไป กับการใช้ชีวิตใหม่ในแผ่นดินประเทศอื่น 
    "ผมยังคงเห็นรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความร่าเริง เพิ่มมากขึ้น ไม่เหมือนกับคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ เมื่อสี่ปี่ก่อนในประเทศไทยดีใจที่เห็นเธอมีความสุข ดีใจที่เธอมีครอบครัวที่ดี มีพี่ชายที่รักเธออย่างที่สุด และดีใจที่เธอยังคิดถึงประเทศไทย และคนไทยผู้รักประชาธิปไตยอยู่ตลอดเวลา" นายจอมระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"