สหรัฐเปิดเผยจำนวนหัวรบนิวเคลียร์ครั้งแรกในรอบ4ปี


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยจำนวนหัวรบนิวเคลียร์ที่มีอยู่ในคลังแสงของประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี หลังจากรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปิดบังข้อมูลดังกล่าวและเกือบทำให้ข้อตกลงควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับรัสเซียถึงกาลอวสาน

แฟ้มภาพ ขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปติดหัวรบนิวเคลียร์ไททันอยู่ในไซโลของสหรัฐที่แอริโซนา (Getty Images)

    รายงานของเอเอฟพีอ้างคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเมื่อวันอังคารที่ 5 ตุลาคม ตามเวลาของกรุงวอชิงตัน ว่า นับถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 กองทัพสหรัฐมีหัวรบนิวเคลียร์ทั้งที่อยู่ในประจำการและนอกประจำการ รวมทั้งสิ้น 3,750 หัวรบ ลดลง 55 หัวรบจากวันเดียวกันของปี 2562 และลดลง 72 หัวรบจากปี 2560

    จำนวนดังกล่าวนับว่าอยู่ในระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่คลังแสงนิวเคลียร์ของสหรัฐเคยอยู่ในระดับสูงสุดช่วงสงครามเย็นกับรัสเซียเมื่อปี 2510 โดยตอนนั้นสหรัฐมีหัวรบนิวเคลียร์ถึง 31,255 หัวรบ

    การเปิดเผยจำนวนหัวรบนิวเคลียร์ของสหรัฐครั้งนี้มีออกมาในช่วงที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน พยายามรื้อฟื้นการเจรจาควบคุมอาวุธกับรัสเซียอีกครั้ง หลังจากหยุดชะงักไปในยุคของทรัมป์ "การเพิ่มความโปร่งใสของคลังแสงนิวเคลียร์ของสหรัฐมีความสำคัญต่อความพยายามไม่แพร่กระจายอาวุธและการลดอาวุธ" แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าว

    ในช่วงที่ทรัมป์เป็นประธานาธิบดี สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ 6 ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่าน และถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (ไอเอ็นเอฟ) ที่สหรัฐทำไว้กับรัสเซีย ปีที่แล้ว สนธิสัญญานิวสตาร์ทที่เป็นข้อตกลงควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ที่สำคัญอีกฉบับก็เกือบหมดอนาคตเช่นกัน แต่ทันทีที่ไบเดนรับตำแหน่ง เขาดำเนินการให้ต่ออายุสนธิสัญญาออกไปอีก 5 ปี ก่อนที่สัญญาจะหมดลงในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน รับลูกทันควัน

    ทรัมป์รีรอกับการต่อสัญญานิวสตาร์ทโดยตั้งแง่ให้ดึงจีนเข้าร่วมด้วย แม้ว่าจีนจะมีหัวรบน้อยกว่ามาก  ข้อตกลงฉบับนี้กำหนดว่าสหรัฐและรัสเซียต้องมีหัวรบนิวเคลียร์ประจำการไม่เกิน 1,550 หัวรบ

    ตามข้อมูลที่สถาบันวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศสตอกโฮล์มรวบรวม ถึงเดือนมกราคม 2564 จำนวนหัวรบนิวเคลียร์ อันรวมถึงที่ปลดประจำการแล้ว ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐไม่ได้นับรวมไว้ด้วย สหรัฐมีหัวรบนิวเคลียร์ 5,550 หัวรบ, รัสเซียมี 6,255 หัวรบ, จีนมี 350 หัวรบ, อังกฤษ 225 หัวรบ และฝรั่งเศส 290 หัวรบ

    ส่วนอินเดีย, ปากีสถาน และเกาหลีเหนือ มีหัวรบนิวเคลียร์รวมกันประมาณ 460 หัวรบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"