นายกฯ อ้อนชาวใต้ บอก 'รักจังหู้' คิดถึงจึงมาหา ขออยู่ด้วยความสามัคคี อย่าให้ใครมาบ่อนทำลาย


เพิ่มเพื่อน    

7 ต.ค.64 - เมื่อเวลา 14.30 น. ที่บริเวณถนนพุทธภูมิ ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตรวจแผนการป้องกันอุทกภัยและการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนกล่าวว่า วันนี้ตนและรัฐมนตรีหลายคนในนามรัฐบาลมาในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อเตรียมติดตามความคืบหน้าในการเตรียมการปริมาณน้ำที่อาจจะมากขึ้นในช่วงต่อไป ทุกคนทราบอยู่แล้วว่าวันนี้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลางด้วย วันนี้อยากให้ทุกคนช่วยกันเตรียมตัววางแผนการเคลื่อนย้ายบ้านเราเอง คือถ้าไม่จำเป็นไม่ต้องย้าย แต่ถ้ามีการแจ้งเตือนว่าน้ำมาถึงแล้ว อาจจะทำหมายเลขไว้ว่า ขนย้ายระดับ 1- 2- 3 เพื่อเตรียมขนย้ายสิ่งของ หรือเตรียมการไปยังที่พักพิง เพื่อช่วยลดความเสียหายต่อทรัพย์สินและบุคคลได้ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนของการเกษตร ปศุสัตว์ต่างๆ รัฐบาลเตรียมการงบประมาณการเยียวยา จึงไม่ต้องห่วงรัฐบาลต้องหามาให้ได้ โดยมีการวางแผนเตรียมการเยียวยาไว้ก่อน โดยใช้ทั้งการสำรวจและภาพถ่ายทางอากาศเพื่อให้จ่ายเงินได้เร็วขึ้น และเป็นธรรมดาที่เราต้องใช้งบประมาณอย่างระมัดระวัง แต่ยืนยันว่าดูแลประชาชนทุกคนให้ดีที่สุด วันนี้ปัญหาเรามีหลายอย่าง เราเดือดร้อนตรงนี้แต่ถ้ามองภาพใหญ่ประเทศเพื่อนบ้านและโลกเราก็เจอทั้งสถานการณ์น้ำท่วม โรคระบาดและเศรษฐกิจ ทุกอย่างตามมาหมดเป็นเช่นนี้ทุกประเทศ แต่รัฐบาลและนายกฯ ให้นโยบายไปหลายเรื่องในการสร้างวิสาหกิจชุมชนสร้างห่วงโซ่และการกำหนดพื้นที่หรือแซนด์บ็อกซ์ ทำอย่างไรรวมกลุ่มให้ได้ เพื่อให้รัฐบาลช่วยได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้นายกฯ รัฐบาลและส.ส.ผู้แทนของท่าน ก็ได้ส่งข้อมูลขึ้นมาว่าประชาชนเดือดร้อนอะไรเราจะดูแลให้ ขณะเดียวกันวันนี้ต้องเตรียมการเรื่องโควิด ย้ำว่ายังต้องสวมหน้ากากล้างมือ ตนก็ห่วงตัวเองว่าเป็นแล้วจะไปติดคนอื่น เพราะอยากอยู่ใกล้ชิดกับทุกคนให้มากขึ้น 

“แต่ใจถึงใจอยู่แล้ว คนเมืองคอนรู้ว่าเรารักกันอยู่แล้ว คนใต้รักใครรักจริง อยากจะบอกว่าท้ายที่สุดนี้ไม่มีอะไร เพียงเราต้องอยู่ด้วยความรักความสามัคคี อย่าให้ใครมาบ่อนทำลายได้สังคมต้องอยู่ด้วยกัน พ่อแม่พี่น้องพี่ป้าน้าอา ใครจะมาทำลายไม่ได้ นี่คือสันหลังของประเทศไทยสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นสิ่งสำคัญยิ่งของประเทศเรา เราต้องมีความรักความสามัคคี ไม่เกลียดชัง ให้ร้ายกัน และฟังในสิ่งที่เป็นประโยชน์ อยากบอกว่ารักจังหู้ เพราะคิดถึงจึงมาหา และมาดูแลเตรียมความพร้อมเครื่องป้องกันน้ำท่วม”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในช่วงท้ายด้วยว่า "เราเป็นแผ่นดินพหุวัฒนธรรมอยู่ร่วมกันทุกศาสนาในประเทศไทย โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ทั้งหมด ดังนั้นเราต้องรักกัน และเราเป็นดินแดนพุทธภูมิ จะต้องรักคนอื่นเขาด้วย" จากนั้นหลังนายกฯพูดจบได้มีชาวบ้านตะโกนว่า "รักลุงตู่" นายกฯ จึงกล่าวตอบว่า"ผมรักมากกว่าท่าน ผมต้องรักคนทั้ง 70 ล้าน นั่นคือสิ่งที่นายกฯ จะทำให้ได้ โลกมันเปลี่ยนเราต้องปรับตัวเราเอง และวันนี้ไม่ใช่รักลุงตู่คนเดียว ต้องรักทุกคนด้วย ประเทศไทยต้องอยู่ด้วยความรักกัน แล้วไปได้หมด" ก่อนนายกฯ จะแนะนำตัวรัฐมนตรีที่เดินทางมาด้วย และกล่าวว่า ขอบคุณทุกคนด้วยใจจริงและบรรดาส.ส.ทั้งหมดที่มารับวันนี้ด้วย 

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เรียก ส.ส.และนักการเมืองที่มาต้อนรับทีละคนให้ออกมาแนะนำตัวกับชาวบ้าน พร้อมกล่าวว่า วันนี้มี ส.ส.มาจากหลายพื้นที่ไม่ใช่แค่ ส.ส.นครศรีธรรมราช แต่มีทั้งส.ส.สงขลา นราธิวาส ภูเก็ต  อีกด้วย โดยยืนยันตนเองดูทุกพื้นที่อยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมีส.ส. ระบุว่านอกจากส.ส.ภาคใต้ ยังมี ส.ส.นครสวรรค์ พิจิตร และพิษณุโลก มาด้วย โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า"เราต้องไปด้วยกัน วันนี้เราต้องเข้มแข็งด้วยตัวเราเอง"

ทั้งนี้ในช่วงท้ายนายกฯ เดินทักทายประชาชน พร้อมกล่าวว่า ดีใจเคยมาที่นี่หลายครั้งแล้วเราคือคนไทยอาศัยอยู่ในภาคใต้ของประเทศไทย ด้ามขวานทอง ด้ามสุวรรณภูมิ ขวานถ้าไม่มีด้ามก็มีความเจริญไม่ได้ ก่อนที่จะปลูกต้นศรีมหาโพธิ์ ซึ่งเป็นต้นไม้ ที่สำคัญตามคติความเชื่อของชาวพุทธ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"