นายกฯออสเตรียวัย35ปีลาออกเซ่นข้อกล่าวหาคอร์รัปชัน


เพิ่มเพื่อน    

เซบาสเตียน คูร์ซ นายกรัฐมนตรีออสเตรียที่เคยสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำจากการเลือกตั้งที่อายุน้อยที่สุด ลาออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อวันเสาร์ หลังจากพัวพันข้อกล่าวหาคอร์รัปชันเพื่อเอื้อผลประโยชน์ทางการเมือง แต่เขายังรักษาเก้าอี้ผู้นำพรรคไว้

นายกฯ เซบาสเตียน คูร์ซ ขณะกล่าวกับนักข่าวเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2564 หนึ่งวันภายหลังอัยการประกาศสอบสวนข้อกล่าวหาคอร์รัปชัน (Getty Images)

    คูร์ซสร้างประวัติศาสตร์เมื่อนำพรรคประชาชนออสเตรีย (OeVP) ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2560 และได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศด้วยวัยเพียง 31 ปี ทำให้เขาเป็นผู้นำประเทศที่มาจากการเลือกตั้งที่อายุน้อยที่สุดในโลก รัฐบาลผสมของเขาเคยล้มลงแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2562 เมื่อพรรคเสรีภาพ พรรคขวาจัดร่วมรัฐบาลของเขา ถูกกล่าวหาพัวพันคอร์รัปชันอื้อฉาว แต่ในคราวนี้ เป็นพรรค OeVP ของคูร์ซที่ถูกกล่าวหาเสียเอง

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม กล่าวว่า นายกฯ คูร์ซ วัย 35 ปีในปัจจุบัน โดนกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง รวมถึงจากพรรคกรีนส์ที่ร่วมรัฐบาล หลังจากเมื่อวันพุธที่แล้ว อัยการเข้าตรวจค้นสถานที่หลายแห่งที่เกี่ยวข้องกับพรรค OeVP แล้วประกาศว่า คูร์ซและบุคคลอีก 9 คนกำลังถูกสอบสวน ตามข้อกล่าวหาที่ว่ามีการนำเงินของรัฐบาลไปใช้ในทางมิชอบระหว่างปี 2559-2561 เพื่อว่าจ้างบริษัทสื่อแห่งหนึ่งจัดทำโพลที่เอื้อผลประโยชน์ทางการเมืองแก่พรรคนี้

    หลังข่าวการสอบสวนนี้ ชาวออสเตรียหลายพันคนมาชุมนุมประท้วงหน้าที่ทำการพรรค OeVP ในกรุงเวียนนาเมื่อวันพฤหัสบดี เรียกร้องให้เขาลาออก พร้อมกับชูป้ายสัญลักษณ์เช่น "ต่อต้านการคอร์รัปชัน" และ "น่าขายหน้า"

    คูร์ซปฏิเสธว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิด ข้อความบางข้อความของเขาที่เล็ดรอดออกมาจากแฟ้มสอบสวนนั้นเขาเขียนในช่วงเวลาที่สถานการณ์กำลังร้อนแรง

    อย่างไรก็ดี เมื่อวันเสาร์ คูร์ซประกาศลาออกจากตำแหน่งโดยบอกว่าเขาต้องการป้องกันการเกิดความโกลาหลวุ่นวาย "เราต้องการเสถียรภาพ" เขากล่าว และว่า จะถือเป็นความไม่รับผิดชอบหากปล่อยให้บนเทือกเขาแอลป์ที่มีประชากรเกือบ 9 ล้านคนแห่งนี้ถลำสู่ช่วงเวลาแห่งความโกลาหลรือหยุดชะงักยาวนานหลายเดือนในช่วงเวลาที่ประเทศต้องต่อสู้กับโรคระบาด

    เขาย้ำอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ว่า ข้อกล่าวหาต่อตัวเขานั้น "ไม่จริง" และเขามั่นใจว่าจะสามารถชี้แจงได้

    คูร์ซกล่าวว่า เขาเสนอให้อเล็กซานเดอร์ ชาลเลนเบิร์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ส่วนตัวเขาจะยังคงเป็นผู้นำพรรค OeVP และทำหน้าที่ ส.ส.ต่อไป

    การลาออกจากตำแหน่งทำให้นายกฯ หนุ่มรายนี้หลบเลี่ยงการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งคาดกันว่าเขาจะพ่ายแพ้หลังจากพรรคกรีนส์ปฏิเสธสนับสนุนเขา แวร์เนอร์ โคเกลอร์ รองนายกฯ และผู้นำพรรคกรีนส์กล่าวว่า จะพบชาลเลนเบิร์กเพื่อหารือว่ารัฐบาลผสมจะบริหารประเทศต่อไปอย่างไร และว่า การลาออกของคูร์ซเป็นการตัดสินใจที่สำคัญและถูกต้องแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"