นายกฯ ออสเตรียวัย 32 พ่ายมติไม่ไว้วางใจ เซ่นพิษคลิปฉาวพรรคร่วม


เพิ่มเพื่อน    

เซบาสเตียน คูร์ซ นายกรัฐมนตรีออสเตรียวัยเพียง 32 ปี พ่ายมติไม่ไว้วางใจในสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันจันทร์ เมื่ออดีตพรรคร่วมรัฐบาลขวาจัดร่วมโหวตกับพรรคฝ่ายค้าน หลังจากผู้นำพรรคโดนเล่นงานกรณีคลิปแอบถ่ายเสนอรับสินบน

เซบาสเตียน คูร์ซ นายกรัฐมนตรีออสเตรีย โบกมือลาขณะเดินออกจากที่ประชุมสภา ภายหลังพ่ายมติไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 / AFP

    การลงมติไม่ไว้วางใจเมื่อวันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2562 ส่งผลให้คูร์ซเป็นนายกรัฐมนตรีออสเตรียคนแรกในยุคหลังสงครามโลกที่โดนสภาถอดถอนจากตำแหน่ง ทั้งที่เขาเพิ่งเข้ารับหน้าที่เมื่อปลายปี 2560 ภายหลังชนะเลือกตั้งและเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในโลก โดยมีอายุเพียง 31 ปีในตอนนั้น

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารกล่าวว่า การยื่นญัตติอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจคูร์ซและคณะรัฐมนตรีของเขา เป็นผลพวงจากเรื่องอื้อฉาว "อีบิซาเกต" ที่ส่งผลให้ไฮนซ์-คริสเตียน สตราเคอ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นประธานพรรคอิสรภาพ (FPOe) พรรคขวาจัดร่วมรัฐบาลนิยมขวาของคูร์ซ ต้องลาออกจากทั้งสองตำแหน่งข้างต้น หลังจาสื่อเยอรมนีเผยแพร่วิดีโอเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่แอบถ่ายสตราเคอขณะเสนอให้สัญญาโครงการรัฐกับนางนกต่อที่อ้างตนเป็นหลานสาวของมหาเศรษฐีทรงอิทธิพลชาวรัสเซีย เพื่อแลกกับทุนสนับสนุนทางการเมือง

    คลิปวิดีโอนี้ ซึ่งถ่ายที่เกาะอีบิซาของสเปนไม่กี่เดือนก่อนการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรเมื่อปี 2560 บีบให้คูร์ซต้องเปิดการสอบสวน และปลดรัฐมนตรีมหาดไทยจากพรรค FPOe พ้นตำแหน่ง โดยอ้างความเหมาะสมในสอบสวน และส่งผลให้รัฐมนตรีที่เหลือของ FPOe ลาออก คูร์ซต้องแต่งตั้งเทคโนแครตมารับตำแหน่งแทนและเตรียมจัดการเลือกตั้งใหม่ภายในปลายปีนี้

    แม้จะกำจัดต้นตอเรื่องอื้อฉาวพ้นรัฐบาลไปแล้ว แต่พรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย (SPOe) ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ยังตัดสินใจยื่นญัตติไม่ไว้วางใจ โดยยืนกรานว่า นายกฯ หนุ่มวัย 32 ปี ต้องรับผิดชอบต่อเรื่องอื้อฉาวนี้ด้วยในฐานะที่เป็นผู้นำรัฐบาล และปรากฏว่า การลงมติเมื่อวันจันทร์ สมาชิกพรรค FPOe ซึ่งมี 51 ที่นั่งในสภา 183 ที่นั่ง ได้เทคะแนนช่วยพรรค SPOe ซึ่งมี ส.ส. 52 ที่นั่ง ทำให้มติไม่ไว้วางใจทั้งตัวคูร์ซ และรัฐบาล มีคะแนนเกินครึ่ง

    ผลการลงมติเมื่อวันจันทร์มีออกมาทั้งที่พรรคประชาชน (OeVP) ของคูร์ซ ซึ่งมีแนวทางต่อต้านผู้อพยพเข้าเมือง เพิ่งชนะการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปเมื่อวันอาทิตย์ โดยได้คะแนนถึง 34.9% คูร์ซกล่าวภายหลังผลมติว่า เขาจะสนับสนุนรัฐบาลเฉพาะกาล ตัวเขาและพรรคจะรับประกันเสถียรภาพในประเทศนี้

    ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ แวน เดอ เบลเลน แต่งตั้งรัฐมนตรีคลังฮาร์ตวิก เลอเกอร์ ซึ่งคูร์ซเพิ่งตั้งเป็นรองนายกฯ แทนสตราเคอ มาเป็นผู้นำรัฐบาลเฉพาะกาลที่จะแต่งตั้งบรรดาเทคโนแครตมาทำหน้าที่รัฐมนตรี จนกว่าจะถึงการเลือกตั้งใหม่ที่คาดว่าจะจัดในเดือนกันยายนปีนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"