อียูตอบโต้สหรัฐ ขึ้นภาษีสินค้านำเข้า 1.07 แสนล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

อียูเปิดหน้าแลกหมัดกับสหรัฐ เริ่มใช้มาตรการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐหลายรายการมูลค่า 2,800 ล้านยูโร รวมทั้งเหล้าเบอร์เบิน, ยีนส์ และมอเตอร์ไซค์ ตอบโต้ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดสงครามการค้ากับพันธมิตรรอบทิศทางด้วยการขึ้นภาษีศุลกากรเหล็กและอะลูมิเนียม

แฟ้มภาพ ชุดยีนส์ลีวายส์ก็อยู่ในรายการที่โดนอียูเก็บภาษีเพิ่มด้วย / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน 2561 กล่าวว่า มาตรการจัดเก็บภาษีศุลกากรของสหภาพยุโรป (อียู) ในครั้งนี้เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (05.00 น. วันศุกร์ของไทย) บรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส กล่าวชัดเจนว่า มาตรการเหล่านี้เป็นเหตุเป็นผลจากการตัดสินใจของสหรัฐ และยังสะท้อนว่ายุโรปมีความเด็ดเดี่ยวและมีหลักการ

    เจ้าหน้าที่ศุลกากรของประเทศสมาชิกอียู ซึ่งเป็นตลาดขนาดมโหฬารด้วยประชากรรวมกันถึง 500 ล้านคน จะเริ่มจัดเก็บภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากสหรัฐหลายชนิดมูลค่า 2,800 ล้านยูโร (107,405 ล้านบาท) เพื่อตอบโต้การตัดสินใจของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากยุโรป

    เซซิเลีย มาล์มสตอร์ม กรรมาธิการการค้าของอียู กล่าวไว้ในสัปดาห์นี้ว่า อียูซึ่งมีสมาชิก 28 ชาติ ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากต้องเก็บภาษีศุลกากรสินค้าอเมริกัน หลังจากสหรัฐตัดสินใจใช้มาตรการโดยฝ่ายเดียวที่ไม่ยุติธรรม

    รัฐบาลทรัมป์เปิดศึกการค้ากับประเทศพันธมิตรทั้งหลายโดยไม่มีข้อยกเว้น ด้วยการขึ้นภาษีเหล็กนำเข้า 25% และอะลูมิเนียม 10% เมื่อเดือนมีนาคม นอกจากยุโรป ประเทศคู่ค้าภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟตา) ทั้งเม็กซิโกและแคนาดา ไปจนถึงคู่ค้ารายใหญ่อย่างจีน ต่างก็โดนโขกภาษีกันถ้วนหน้า ก่อความวิตกแก่ตลาดทุนว่าจะเกิดผลกระทบขนานใหญ่ต่อเศรษฐกิจโลก

    เมื่อเดือนมีนาคม ภายหลังทรัมป์ประกาศขึ้นภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมนำเข้า อียูได้จัดทำรายการสินค้าที่อียูจะขึ้นภาษี รายการสินค้าที่อียูขึ้นภาษีไม่ได้ระบุยี่ห้ออย่างเจาะจง แต่ฌอง-โคลด ยุงเคอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวไว้ในตอนนั้นว่า อียูจะเก็บภาษีมอเตอร์ไซค์ฮาร์เลย์-เดวิดสัน, วิสกีเบอร์เบิน และยีนส์ลีวายส์

    สินค้าในรายการนี้ยังรวมถึงแครนเบอร์รี, น้ำแครนเบอร์รี, น้ำส้ม, ข้าวโพดหวาน และเนยถั่ว

แฟ้มภาพ คนงานถือคราดยืนอยู่กลางผลแครนเบอรีน้ำหนัก 2,000 ปอนด์ ที่จัดแสดงในศูนย์ร็อกกี้เฟลเลอร์ / AFP

    ยุงเคอร์กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี โดยโจมตีการตัดสินใจของทรัมป์อีกครั้งว่า ขัดแย้งกับประวัติศาสตร์และหลักตรรกะทุกอย่าง การตอบโต้ของอียูต้องชัดเจน แต่ควบคุมได้ อียูจะทำในสิ่งที่จำเป็นต้องทำเพื่อสร้างความสมดุลขึ้นใหม่และปกป้องสินค้าของอียู

    ด้านเยอร์กี คาไตเนน รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปด้านการค้า กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ผู้บริโภคในยุโรปจะสามารถหาสินค้าที่เป็นตัวเลือกอื่นได้ อียูเลือกขึ้นภาษีสินค้าอย่างฮาร์เลย์ เดวิดสัน, เนยถั่ว และวิสกีเบอร์เบิน ก็เพราะว่าในตลาดยังมีทางเลือกอื่น อียูไม่ต้องการทำให้ผู้บริโภคต้องเดือดร้อน "ยิ่งกว่านั้น ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะมีผลกระทบทางการเมืองในเชิงสัญลักษณ์อย่างมาก" เขากล่าว

    คริสติน ลาการ์ด ผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวเตือนไว้ในวันเดียวกันว่า สงครามการค้า รวมถึงเบร็กซิต จะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญต่อเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซน ถึงแม้ว่าเธอจะไม่เห็นผลกระทบโดยตรงขั้นร้ายแรงของการขึ้นภาษีศุลกากร แต่แนวโน้มที่เกิดขึ้นน่าเป็นเรื่องที่น่าวิตก เป็นการละเมิดความไว้เนื้อเชื่อใจที่บั่นทอนความไว้เนื้อเชื่อใจ

    ทรัมป์อ้างว่า อเมริกาต้องเก็บภาษีเหล็กนำเข้า เพราะอเมริกากลายเป็นออมสินของโลกที่โดนเอารัดเอาเปรียบ เขากำลังพุ่งเป้าจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากอียูอีกด้วย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"