กกต.เตือนผู้ติดโควิดสมัครอบต.ขึ้นอยู่กับศบค.อนุญาต แอบมาเองผิดกม.


เพิ่มเพื่อน    

11 ต.ค. 64 - นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมการสมัครรับเลือกตั้ง  และการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บางตะไนย์  อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี   โดยมีนายสุจินต์  ไชยชุมศักดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี  และ ผอ.ประจำองค์การบริหารส่วนตำบลบางตะไนย์ ให้การต้อนรับและร่วมตรวจการรับสมัคร  ที่เปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 11-15 ต.ค.  และจะลงคะแนนเลือกตั้ง 28 พ.ย. 2564 

จากนั้นนายธวัชชัย เปิดเผยว่า ผู้จะสมัครรับเลือกตั้งต้องสมัครด้วยตัวเองตามกฎหมายกำหนด  และได้ประสานยังกรมควบคุมโรค  และศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ที่จะพิจารณาอนุญาต สำหรับคนที่จะสมัครรับเลือกตั้ง อบต. แต่อยู่ในพื้นที่กักตัวหรืออยู่ระหว่างการรักษาโควิด-19  หากยังไม่ควรที่จะออกมาสมัครก็จะไม่อนุญาตให้ออก   ส่วนผู้สมัครทั่วไปก็จะมีมาตรการด้านสาธารณสุขในพื้นที่รับสมัครอย่างเข้มงวด สวมหน้ากาก ล้างมือ วัดอุณหภูมิร่างกาย เพราะ กกต.ไม่ทราบได้ว่าใครติดโควิด-19 หรือไม่ 

ทั้งนี้หากพบภายหลังว่า มีผู้ที่รู้ตัวเองอยู่ว่าติดโควิด-19  แต่ยังมาสมัครจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย  และดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคแจ้งบุคคลที่มีความเสี่ยง แต่เชื่อว่าผู้ที่จะสมัครจะต้องรู้ตัวเอง  หากจะมาเป็นผู้บริหารท้องถิ่นหรือสมาชิกสภาท้องถิ่น ต้องมีความรับผิดชอบในตัวเอง   หากรู้ว่าติดโควิด-19  แต่มาสมัครจะไปเป็นผู้บริหารท้องถิ่นได้อย่างไร

นายธวัชชัย กล่าวว่า สำนักงาน กกต. อบต. และจังหวัด  เตรียมความพร้อม เรียบร้อยไม่มีปัญหาใด   พร้อมเชิญชวนผู้ต้องการลงสมัครรับเลือกตั้งสมัคร  แต่ย้ำเตือนเรื่องเอกสารหลักฐานให้ครบถ้วน และคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง เพราะตามกฎหมายใหม่  หากรู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติแต่รับสมัครจะมีโทษตามกฎหมาย 

อย่างไรก็ตามจากการสังเกตการณ์ ได้เห็นการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รู้สึกสบายใจและเป็นไปตามมาตรการที่กำหนดไว้ในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19    ส่วนการหาเสียงเลือกตั้งได้แจ้งทราบแก่เจ้าหน้าที่และผู้สมัครให้รับทราบ   ทั้งนี้ได้กำชับ กกต.จังหวัด  ผู้ตรวจการเลือกตั้ง และผู้ว่าราชการจังหวัด เครือข่ายอาสาสมัคร  ดูเรื่องการเข้มงวดกวดขัน  ปราบปรามการทุจริตเลือกตั้ง  และการกระทำที่ผิดกฎหมาย

เมื่อถามว่า หากวันเลือกตั้ง อบต. 28 พ.ย.นี้ มีบางพื้นที่ประสบปัญหาภัยพิบัติ หรือ เกิดการแพร่ระบาดโควิด -19 ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง   นายธวัชชัย  กล่าวว่า กกต.ได้ทำหนังสือแจ้งไปยัง กกต.อบต.ทุกพื้นที่ 5,300 แห่ง ว่าหากเกิดกรณีดังกล่าวจะต้องปฏิบัติอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องโควิด-19  ที่มีมาตรฐานทางสาธารณสุข ของกรมควบคุมโรค และ ศบค.กำหนดไว้   จะดำเนินการโดยเคร่งครัด  หรือจะเลื่อนวันลงคะแนนสามารถเลื่อนได้ภายใต้เงื่อนไขที่ต้องเกิดเหตุในวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง 28 พ.ย   ซึ่งจะพิจารณาเป็นพื้นที่ๆ ไป 

ขณะที่นายปกรณ์ มหรรณพ  กรรมการการเลือกตั้ง  ไปตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การเตรียมความพร้อมในการรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลพระประโทน อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม

ผู้สื่อข่าวรายงานการรับสมัครวันแรกนี้ กกต.ทั้ง 7 คน ได้กระจายกันลงพื้นที่จุดรับสมัครในจังหวัดต่างๆ  เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการรับสมัคร โดยไม่มีการเปิดเผยหรือแจ้งกำหนดการล่วงหน้า  เพื่อไม่ให้ความลับรั่วไหล   มีเพียงนายฐิติเชฏฐ์ นุฏนาฎ กกต.คนเดียวที่แจ้งว่าจะเดินทางไปดูการรับสมัครที่จังหวัดภูเก็ต   ซึ่งแผนนี้ดูจะได้ผลและเป็นการวางแผนที่แยบยล ทำให้ไม่มีสื่อไปรุมจนเกิดความวุ่นวาย และป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้เป็นอย่างดีด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"