รฟม.รับลูกข้อเสนอเอดีบีเปิดประมูลรถไฟฟ้าม่วงใต้


เพิ่มเพื่อน    

รฟม.รับลูกเอดีบีเล็งเปิดทางต่างชาติร่วมประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ส.ค.นี้เตรียมชงรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก รูปแบบ พีพีพี วงเงิน 1.2 แสนล้านบาทเข้าบอร์ด  ด้านแอร์พอร์ต ลิงก์กังวลอาจเปิดให้ใช้ตั๋วร่วมไม่ทัน 1 ต.ค.ด้าน รฟม.เตรียมเปิดประมูลม่วงใต้ ส.ค.นี้


นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ถึงโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ มูลค่า 1.3 แสนล้านบาท คาดว่าจะเปิดประมูลในเดือนสิงหาคม โดยขั้นตอนการเปิดประมูลโครงการนั้นได้ข้อสรุปแล้วว่าจะเปิดประกวดราคาแบบ( International Bidding) เพื่อเปิดช่องให้เอกชนจากต่างประเทศเข้าร่วมประมูลได้อย่างอิสระ เนื่องจากเป็นหนึ่งในเงื่อนไข การให้เงินกู้ของธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ซึ่งเป็นผู้ให้เงินกู้มูลค่า 10,000 ล้านบาทหรือราว 10% ของวงเงินทั้งหมด


อย่างไรก็ตามข้อกังวลด้านความเสียเปรียบในการแข่งขันประกวดราคาของเอกชนไทยนั้น ยืนยันว่าทุกบริษัทที่เข้าร่วมประมูลต้องแข่งขันกันเสนอราคาต่ำที่สุดเพื่อชนะการประมูลตามแนวทางสากลทั่วโลกทีใช้เหมือนกัน ไม่มีคะแนนเรื่องได้เปรียบหรือเสียเปรียบด้านเงินทุนนี้ตามแผน


นอกจากนี้เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม มูลค่าเงินลงทุน 1.2 แสนล้านบาท แบ่งเป็นงานโยธา ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม (ฝั่งตะวันตก) เงินลงทุนประมาณ 8.5 หมื่นล้านบาท และงานเดินรถทั้งเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี ระยะทางรวม 39.6 กม. ที่ใช้วงเงินลงทุนกว่า 3 หมื่นล้านบาท


ทั้งนี้ หากคณะกรรมการ รฟม.อนุมัติโครงการก็จะนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) เพื่อกลั่นกรองก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบ คาดว่าขั้นตอนดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน หลังจากนั้นจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 35 ของ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ เพื่อจัดทำร่างประกวดราคา (TOR) คาดว่าจะเปิดประมูลได้ภายในไตรมาส 4/61


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานในงานเปิดตัวบัตรโดยสารร่วม หรือ”บัตรแมงมุม” ว่าในระยะแรกจะใช้ได้เฉพาะสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินและรถไฟฟ้าสายสีม่วงตลอดสายก่อนหลังจากนั้นในช่วงเดือน ต.ค.นี้ และจะมีการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งอื่นๆต่อไป


ด้านแหล่งข่าวจากบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.)ขณะนี้ แอร์พอร์ต เรล ลิงก์อยู่ระหว่างการติดตั้งระบบตั๋วร่วมพร้อมเครื่องอ่านบัตรแมงมุม วงเงิน 105 ล้านบาท จากบริษัท สมาร์ท เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด ผู้ชนะการประกวดราคา กำหนดระยะเวลาสัญญา 5 เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน ต.ค.นี้ แต่ไม่ทันเปิดให้บริการในวันที่ 1 ต.ค.นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"