'แบงก์ชาติ'ลุยแก้ปม sms หลอกลวง!ฟุ้งโควิด-19ดันยอดพร้อมเพย์กระฉูด


เพิ่มเพื่อน    


11 ต.ค. 2564 นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีเอสเอ็มเอส (sms) หลอกลวงประชาชน ว่า ธปท. ไม่ได้นิ่งนอนใจเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยที่ผ่านมาได้มีการแจ้งเตือนประชาชนถึงกรณีที่ได้รับ sms หรือลิ้งค์หลอกลวงปล่อยสินเชื่อต่าง ๆ รวมถึงได้ประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (mobile operator) เพื่อป้องกันการกระทำดังกล่าว อีกทั้งยังได้หารือร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในการดูแลเรื่องนี้

นอกจากนี้ ยังได้หารือร่วมกับสถาบันการเงินในการแจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ส่วนการส่ง sms นั้น สถาบันการเงินยืนยันว่าไม่ได้มีการส่ง sms หาลูกค้าโดยตรง โดยทั้งหมดเป็นมาตรการเร่งด่วนในการดูแลปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนในระยะยาวคงต้องทำในลักษณะดังกล่าวในหลาย ๆ ด้านควบคู่กันไป ทั้งการแจ้งเตือนประชาชน การให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจ รวมถึงการเร่งดำเนินการในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นมา

“ต้องทำหลายด้านด้วยกัน ทั้งการเตือนประชาชน และการกำกับดูแลให้ผู้ประกอบการมีการป้องกันเรื่องพวกนี้ด้วย โดยในส่วนของประชาชนก็ต้องไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวกับบุคคลอื่น เพื่อป้องกันการหลอกลวงหรือปลอมแปลงเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ส่วนการคลิกลิ้งค์ ก็ขอให้หยุดคิกก่อน หรืออาจจะสอบถามไปยังหน่วยงานต้นทางที่ส่งลิ้งค์ หรือ sms มาก่อน ต้องระวังไม่คลิกง่าย ๆ” นางสาวสิริธิดา กล่าว

นางสาวสิริธิดา กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่งดการเดินทางออกจากบ้าน ได้ส่งผลให้การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบดิจิทัลขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากข้อมูลการทำธุรกรรมผ่านระบบพร้อมเพย์ ที่เฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 28 ล้านรายการต่อวัน หรือในช่วงพีคจะอยู่เกือบ30 รายการการต่อวัน จากช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 อยู่ที่ 10 ล้านรายการต่อวัน

ทั้งนี้ เชื่อว่าแนวโน้มหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายแล้ว การทำธุรกรรมทางการเงินจะมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปสู่ระบบดิจิทัลมากขึ้น ขณะเดียวกันจะมีการให้บริการทางการเงินและการลงทุนใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน สะท้อนว่าหลังโควิด-19 ภาคการเงินจะพัฒนา ปรับเปลี่ยนและเปลี่ยนแปลงไปสู่บริการทางการเงินดิจิทัลแบบก้าวกระโดด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"