กันตพร หาญพาณิชย์ ทายาทรุ่น 2 กับภารกิจขยายธุรกิจกลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์


เพิ่มเพื่อน    

คอลัมน์ คุยนอกรอบ

 

นับแต่ปี 2527 จุดเริ่มต้นของโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ บางแค ซึ่งเป็นสาขาแรกที่ก่อตั้งโดย “นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์” กระทั่งในปัจจุบันได้เข้าสู่เจเนอเรชั่น 2 ที่จะเข้ามาสานต่อธุรกิจครอบครัว สำหรับในวันนี้ได้มีโอกาสพูดคุยกับ “กันตพร หาญพาณิชย์” ผู้บริหารหนุ่มด้วยวัยเพียง 31 ปี ตอนนี้เขานั่งอยู่ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายการตลาด บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) และยังเป็นรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลฝ่ายการตลาดภายในประเทศ โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล อีกด้วย

 “ผมเริ่มเข้ามาช่วยดูแลธุรกิจของครอบครัวตอนอายุประมาณ 27 ปี ตอนนี้ก็กำลังเข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว จริงๆ นับจากโรงพยาบาลแห่งแรกที่เปิดให้บริการ ก็ต้องบอกว่ามีอายุมากกว่าตัวผมอีก เลยทำให้เติบโตมากับธุรกิจนี้ เรารู้ว่าต้องเข้ามาสานต่ออย่างแน่นอน ปัจจุบันก็มาช่วยมาดูแลเรื่องการตลาดให้กับโรงพยาบาลทั้งหมด 12 แห่ง”

สำหรับโจทย์แรกหลังจากต้องเข้ารับหน้าที่การตลาดของโรงพยาบาล “กันตพร” ระบุว่า ในช่วงแรกมีความท้าทายเป็นอย่างมาก เนื่องจากโจทย์คือการสร้างแบรนด์โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอลให้เป็นที่รู้จักอย่างวงกว้างมากยิ่งขึ้น ซึ่งในตอนนั้นได้เปิดให้บริการมา 3 ปีแล้ว เป็นแบรนด์ใหม่ในตลาด แต่จากผลสำรวจทำให้พบว่า แม้กระทั่งคนในพื้นที่ก็จำชื่อโรงพยาบาลไม่ได้

 จากปัญหาเรื่องของแบรนด์ข้างต้น ทำให้ผู้บริหารหนุ่มต้องประชุมทีมและคิดแผนงานกันอยู่หลายรอบ จนกระทั่งเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมาก็สร้างความฮือฮาในหน้าสื่อได้อยู่ไม่ใช่น้อย กับการประกาศรับสมัครงานในตำแหน่งผู้สำรวจความสุขคนไข้” ที่มี เงินเดือนสูงถึง 1 ล้านบาท จากโรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล

“เราเป็นโรงพยาบาลที่มีมาตรฐานการให้บริการและการรักษาระดับสูง ผมคิดว่าการสื่อสารสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะการรู้จักแบรนด์จะมีผลต่อการตัดสินใจเข้าใช้บริการ หากเขาไม่รู้จักก็คงไม่เข้ามารักษา ผมจึงต้องกลับมาดูในเรื่องของวิธีการ ว่าแบบไหนมีประสิทธิภาพสูงสุด แบบดั้งเดิมไมว่าจะเป็นบิลบอร์ดหรือลงสื่อแบบปกติก็อาจจะทำได้ แต่การทำอะไรที่นอกกรอบจะมีอิมแพ็คมากกว่านั้น เราก็พอใจกับผลลัพธ์ระดับหนึ่ง ตรงตามที่คิด เกิดการับรู้ภายในงบประมาณที่จำกัด พยายามจะสร้างชื่อให้คนอื่นเขาได้ยิน หลังจาก 3 ปีทำแล้วเฟล มีเวลาแค่ปีกว่าแต่ต้องทำให้เท่ากับ 3 ปีที่ผ่านมา และต้องประสบความสำเร็จ”

 ภายหลังจากการพยายามเปิดแบรนด์ใหม่ที่นอกเหนือจากเกษมราษฎร์ ทำให้ธุรกิจในเครือมีโรงพยาบาลตอบโจทย์การักษาครอบคลุมทุกกลุ่ม ประกอบด้วย 1. กลุ่มโรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล เน้นให้บริการกลุ่มลูกค้าระดับบน และลูกค้าต่างประเทศ 2. กลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ให้บริการลูกค้าระดับกลางและประกันสังคม 3. กลุ่มโรงพยาบาลการุญเวช เน้นบริการกลุ่มลูกค้าประกันสังคมเป็นหลัก

ส่วนสถานการณ์ของกลุ่มธุรกิจโรงพยาบาล ผู้บริหารหนุ่มยังฉายภาพให้เห็นเพิ่มเติมว่า มีการแข่งขันสูงไม่แพ้กับธุรกิจอื่นๆ โดยเฉพาะใจเขตกรุงเทพฯ ที่ค่อนข้างรุนแรงเป็นพิเศษ ทำให้แผนงานของบริษัทในช่วง 3-5 ปีนี้ จะไม่ขยายธุรกิจในกรุงเทพฯ แต่จะไปตามตะเข็บชายแดน เพราะไทยมีชื่อเสียงทางด้านการแพทย์และการรักษาพยาบาล จึงได้เริ่มเปิดคลินิกเกษมราษฎร์ ศรีบุรินทร์ สาขาอำเภอแม่สาย ผลคือไม่คิดว่าลูกค้าจากเมียนมาจะข้ามฝั่งมารักษากันเยอะ จากคลินิกกลายเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก จากการเปิดสาขาที่แม่สาย ทำให้มองเห็นโอกาสที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อีกทางหนึ่ง

สำหรับการขยายสาขาภายในระยะเวลา 2-3 ปีนับจากนี้ จะเปิดให้บริการเพิ่มอีก 5 แห่ง ภายใต้เงินลงทุนประมาณ 2,000-2,500 ล้านบาท ประกอบด้วย 1. โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รามคำแหง  2.โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ สระแก้ว 3.โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ปราจีนบุรี 4.โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ เชียงของ  และ5.โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2563 นับเป็นก้าวใหม่ของบริษัท ที่ขยายไปสู่ตลาดต่างประเทศ เนื่องจากเห็นว่ากฎหมายการลงทุนมีความชัดเจน และมีพาร์ทเนอร์ท้องถิ่นที่ค่อนข้างดี

กันตพร ยังเสริมเกี่ยวกับคติที่ยึดเป็นหลักในการทำงานอีกว่า ผมมักบอกกับทุกคนเสมอว่าเราต้องรักในสิ่งที่ทำก่อน เพราะถ้าเกิดจากใจที่รักแล้ว จะทำสิ่งไหนก็ทำได้ดี ทำอาชีพอะไรแล้วไม่ชอบ ย่อมออกมาไม่ดี ทำงานแบบไม่มีความสุข หากมีความสุข เราจะทุ่มเทแล้วผลงานก็จะออกมาดี ซึ่งทำให้ผมไม่รู้สึกเหมือนว่าเป็นการทำงาน แต่อยู่กับสิ่งที่รักในชีวิตตลอดทุกวัน

“อีกประการสำคัญสำหรับผม คงเป็นเรื่องระดับความอาวุโสไม่ว่าคนในองค์กรจะอยู่ในตำแหน่งอะไรก็ตาม เพราะเขาเหล่านั้นล้วนแต่มีวัยวุฒิที่ต้องให้ความเคารพ ขณะที่คุณพ่อคุณแม่ ซึ่งเป็นรุ่นแรก มักบอกเสมอว่าคนเราจะชนะกันเรื่องความเก่งนั่นเป็นอย่างหนึ่ง แต่ต้องขยัน ถ้าไม่ขยันจะไม่ชนะคนอื่น เราเรียนรู้มาตั้งแต่เด็ก ผมจึงขยันเสมอต้นเสมอปลายในการทำงานมาตลอด”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"