เลขากกต. เตรียมถก 'วิษณุ' ปมยกร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. เผย 'ศรัณย์วุฒิ-พรพิมล' ต้องหาสังกัดพรรคใหม่ใน 30 วัน


เพิ่มเพื่อน    

13 ต.ค.64 - พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเตรียมเชิญหารือเกี่ยวกับการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ว่า ช่วงบ่ายวันที่ 14 ต.ค. ตนและคณะจะเดินทางเข้าหารือกับนายวิษณุ เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ที่ทำเนียบรัฐบาล เบื้องต้นคงจะเป็นการพูดคุยหารือว่าถ้าจะยกร่างกฎหมายดังกล่าวจะเป็นลักษณะอย่างไร เพราะกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 131 (1) กำหนดให้องค์กรอิสระเสนอแนะคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ เบื้องต้นขณะนี้สำนักงานกกต.ได้เตรียมศึกษารายละเอียดไว้บ้างแล้วเพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับใหม่ ทั้งนี้ ตามขั้นตอนการเสนอยกร่างก่อนที่สำนักงานจะเสนอครม.ต้องเสนอให้กกต.พิจารณาก่อน เพราะอำนาจอยู่ที่กกต. ดังนั้นขั้นตอนต่างๆเหล่านี้ก่อนที่เสนอต้องไปปรึกษาหารือกับนายวิษณุว่า หากจะทำแบบนี้ต้องเสนอไปเมื่อใด เพราะนอกจากการยกร่างกฎหมายแล้ว ยังต้องมีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 77 กำหนดไว้ด้วย 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทย มีมติขับนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ และนางพรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี พ้นจากสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของพรรค ตามกฎหมาย บุคคลทั้งสองจะต้องไปหาพรรคใหม่สังกัดภายใน 30 วันเพื่อคงสภาพความเป็นส.ส. ต่อไป แต่หากพ้นกำหนดระยะเวลา 30 วันแล้วยังไม่สามารถหาพรรคใหม่สังกัดได้จะต้องสิ้นสภาพการเป็น ส.ส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"