ฮ่องกงเตรียมรับพายุ'คมปาซุ' หลังคร่าชีวิตฟิลิปปินส์11ศพ


เพิ่มเพื่อน    

ทางการฮ่องกงออกคำเตือนภัยพายุ "คมปาซุ" ที่เป็นพายุโซนร้อนลูกที่ 2 ที่มาเยือนเกาะนี้ในเวลาไม่ถึงสัปดาห์ สั่งหยุดเดินเรือข้ามฟากและรถโดยสารตั้งแต่เย็นวันอังคาร ฟิลิปปินส์เผยพายุลูกนี้ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 11 ศพ และสูญหาย 7 คน

เมฆทะมึนเหนือท้องฟ้าเมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยนของจีน จากอิทธิพลของพายุคมปาซุ ซึ่งมีความรุนแรงระดับพายุไต้ฝุ่นเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2564 (Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า พายุโซนร้อนคมปาซุ ซึ่งเป็นพายุใหญ่ลูกที่ 2 เคลื่อนมายังฮ่องกงในรอบ 5 วัน อยู่ห่างจากเกาะศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศแห่งนี้ 480 กิโลเมตรทางทิศใต้เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันอังคารที่ 12 ตุลาคม โดยมีความเร็วลมสูงสุด 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง

    เชื่อว่าพายุลูกนี้จะทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกรรโชก สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฮ่องกงออกคำเตือนภัยพายุระดับ ที8 ซึ่งเป็นระดับ 3 จากสูงสุด เมื่อเวลา 17.22 น.ตามเวลาท้องถิ่น แม้เวลานั้นท้องฟ้าฮ่องกงยังคงปลอดโปร่ง

    ทางการฮ่องกงสั่งหยุดบริการเรือโดยสารข้ามฟากและการเดินรถโดยสารประจำทางส่วนใหญ่ในช่วงเย็น แต่ระบบรถไฟใต้ดินยังเปิดบริการ โรงเรียนปล่อยนักเรียนกลับบ้านตั้งแต่ช่วงกลางวันแล้ว และสำนักงานหลายแห่งเลิกงานเร็วขึ้น

    โซเชียลมีเดียเผยแพร่ภาพที่ชาวฮ่องกงแห่ซื้อของกักตุนจนเกลี้ยงชั้นวางของในซูเปอร์มาร์เก็ต ก่อนหน้าพายุลูกนี้จะมาถึง เพื่อเตรียมพร้อมล่วงหน้า หลังจากการจัดส่งสินค้าได้รับผลกระทบเพราะพายุไลออนร็อกเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน

    มีสตรีคนหนึ่งเสียชีวิตเพราะนั่งร้านถล่มทับเมื่อเช้าวันศุกร์ เนื่องจากกระแสลมแรงจากอิทธิพลของพายุไลออนร็อก ทางการฮ่องกงออกคำเตือนพายุระดับ ที8 ในวันเสาร์ โดยเตือนว่าอิทธิพลของพายุซึ่งเวลานั้นศูนย์กลางอยู่ห่างจากฮ่องกงหลายร้อยกิโลเมตร จะทำให้เกิดลมแรงและฝนตกหนัก การออกคำเตือนล่าช้าในครั้งนั้นทำให้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาโดนตำหนิ แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าเวลานั้นลมพายุยังไม่รุนแรงถึงขั้นต้องออกคำเตือน และโทษว่าภาวะโลกร้อนมีส่วนทำให้พยากรณ์พายุยากขึ้น

    พายุคมปาซุเคลื่อนถึงฝั่งฟิลิปปินส์เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา ด้วยความเร็วลมคงที่สูงสุด 100 กม./ชม. สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติกล่าวเมื่อวันอังคารว่า พายุลูกนี้ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม มีรายงานผู้เสียชีวิต 6 คนและสูญหาย 2 คนเพราะดินถล่มที่จังหวัดเบงเก็ตในภาคเหนือ ที่จังหวัดคากายันมีคนจมน้ำเสียชีวิต 1 คน และมีอีก 4 คนเสียชีวิตเพราะน้ำท่วมฉับพลันที่จังหวัดปาลาวัน ที่เป็นเกาะทางตะวันตกเฉียงใต้ โดยยังมีคนสูญหายอีก 5 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"