มาเลเซียหวังอาเซียนมีฉันทมติกรณีออสซี่สร้างเรือดำน้ำนิวเคลียร์


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีกลาโหมของมาเลเซียกล่าวเมื่อวันอังคารว่า มาเลเซียคาดหวังว่าที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนเดือนหน้า ชาติสมาชิกจะมีฉันทมติที่ชัดเจนกรณีข้อตกลงออคัส ที่สหรัฐจะถ่ายทอดเทคโนโลยีสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ให้ออสเตรเลีย

แฟ้มภาพ ฮิชามมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย (Getty Images)

    เมื่อเดือนกันยายน รัฐบาลสหรัฐ, อังกฤษ และออสเตรเลีย ประกาศจัดทำข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนด้านความมั่นคงอินโด-แปซิฟิกฉบับใหม่ หรือที่เรียกว่า ออคัส เพื่อตอบโต้การแผ่อิทธิพลเพิ่มมากขึ้นของจีนในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะในทะเลจีนใต้ซึ่งมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ ตามข้อตกลงนี้สหรัฐจะถ่ายทอดเทคโนโลยีการสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์แก่ออสเตรเลียด้วย

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 12 ตุลาคม กล่าวว่า แผนการดังกล่าวทำให้ชาติสมาชิกอาเซียนเสียงแตก โดยอินโดนีเซียและมาเลเซียเตือนว่าอาจนำไปสู่การแข่งขันด้านอาวุธของมหาอำนาจในภูมิภาค แต่ฟิลิปปินส์ที่เป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงกับสหรัฐ สนับสนุนข้อตกลงฉบับนี้

    ระหว่างการกล่าวต่อสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียเมื่อวันอังคาร ฮิชามมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนในเดือนพฤศจิกายน จะเป็นโอกาสที่อาเซียนได้แสดงความเห็นพ้องต้องกันว่าจะตอบสนองต่อออคัสร่วมกันอย่างไร การรักษาเสถียรภาพของอาเซียนยังคงเป็นขั้นตอนสุดท้ายของเราเสมอ ไม่ว่าดุลอำนาจระหว่างสหรัฐกับจีนจะเป็นอย่างไร

    "ความเข้าใจในอาเซียนจะช่วยเราในการเผชิญหน้ากับชาติมหาอำนาจทั้งสองนี้" เขากล่าว

    จีนเคยกล่าวถึงออคัสว่าเสี่ยงต่อการทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคนี้อย่างรุนแรง แต่สหรัฐยืนกรานว่ากลุ่มพันธมิตรด้านความมั่นคงนี้ไม่ได้คุกคามความมั่นคงของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และไม่ได้มีเป้าหมายที่ประเทศใดประเทศหนึ่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"