‘บิ๊กตู่’ลั่นห้ามตกขบวน’CPTPP’


เพิ่มเพื่อน    

 13 ต.ค.2564 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะเมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ตึกสันติไมตรี ระหว่างวาระสั่งการในท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวถึงประเด็นการเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกที่ครอบคลุมในเรื่องการค้าการบริการและการลงทุนเพื่อสร้างมาตรฐานและกฎหมายระเบียบร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิก หรือ CPTPP ว่า เราตกขบวนไม่ได้ ต้องเจรจาโดยมีข้อสงวน ไม่ได้รับทุกเงื่อนไข ส่วนลงนามหรือไม่ก็ต้องผ่านสภา อย่างไรก็ตาม หากเราไม่เข้าไป ประเทศที่พัฒนาแล้วอาจใช้เวทีนี้ในการกีดกันทางการค้า อย่างน้อยให้เข้าไปดูก่อน จะเอาหรือไม่เอาก็เป็นสิทธิ์ 

ทั้งนี้ นายกฯ ยังได้เสนอให้ตั้งกองทุนเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเข้าร่วม CPTPP ด้วย ขณะที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ ได้กล่าวเสริมว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญที่ศึกษาเรื่องดังกล่าวมีเงื่อนไขส่งมายังรัฐบาลกว่า 100 ข้อ ซึ่งดูครบถ้วนแล้ว คิดว่าจัดการได้อย่างแน่นอน ไม่มีอะไรซับซ้อน ส่วนนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน กล่าวสนับสนุนว่า ประเทศไทยเราดี เจริญ โครงสร้างพื้นฐานเราก็โดดเด่น เราพร้อมจะเข้าสู่ตลาดสากลได้ ไทยพร้อมที่จะพลิกโฉมตัวเอง  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"