กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

            

                   มีความชัดเจนแล้ว หลังจากอาทิตย์ก่อนตั้งคำถามถึงเรื่องภาพและข้อความที่ส่งต่อกันตามโลกโซเชียล เกี่ยวกับภาพเหรียญรางวัลในการแข่งขันกีฬาเหล่าทัพถูกทิ้งในถุงขยะและบางส่วนถูกนำไปผูกตรงเสารักบี้ พร้อมข้อความ "ในกีฬาเหล่า น่าเศร้าใจ เมื่อรักบี้นัดชิงฯ ...(ขอเว้นชื่อไว้) แพ้ ... ได้เหรียญเงิน แสดง SPirit โดยโยนเหรียญทิ้งขยะ และอีกส่วนหนึ่งผูกไว้ที่เสาประตู"  ทาง บิ๊กเบิ้ม-พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ(ผบช.รร.นรต.) คุณครูใหญ่สามพราน ตอบผ่านไลน์ถึงเรื่องการแชร์ภาพเหรียญการแข่งขันกีฬาประเพณีทหาร-ตำรวจ บอก “ไม่ต้องชี้แจงอะไรเลยครับ เป็นสปิริตกีฬาครับ ของแต่ละบุคคล ความรักสมัครสมานสามัคคี ของคนส่วนใหญ่ 99.99 % ยังคงอยู่ ไม่เปลี่ยนแปลงครับ” แจ่มแจ้งแดงแจ๋ แบบ...เข้าใจตรงกันนะ ๐

                เรื่อง"สปิริต"หรือ"ไม่มีสริปริต"เข้าใจแล้ว แต่ที่ยังไม่เข้าใจคือเรื่องการตามล่าตัว "อดีตพระพรหมเมธี" ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม ผู้ต้องหาร่วมกันฟอกเงินทุจริตเงินทอนวัด ซึ่งหลบหนีไปประเทศเยอรมนี เพราะจนถึงป่านนี้ก็ยังไม่มีคำอธิบาย ไม่มีการบอกกล่าวถึงการบินไปประเทศเยอรมนีเพื่อติดต่อขอตัว "อดีตพระพรมเมธี" จากประเทศเยอรมนีกลับมาดำเนินคดีในประเทฯไทยจาก บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่สีกากี ที่บินไปต่างประเทศถึง 2 ครั้ง 2 ครา ขนาดนักข่าวปะหน้า "บิ๊กแป๊ะ" เต็มๆ ถามถึงเรื่องดังกล่าว เจ้าตัวยังขอไม่ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ เช่นเดียวกับ เดอะแจ๊ค-พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ร่วมคณะไปกับ "บิ๊กแป๊ะ" ในฐานะเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษ ตามประสานักเรียนนอก ก็ยังไม่ยอมพูดถึงเรื่องตามตัว "อดีตพระพรหมเมธี" จนหลายคนสงสัยการตามตัว อดีตพระเถระผู้ใหญ่ที่เข้ามาเกี่ยวข้องคดีเงินทอนวัดรายนี้ มีอะไรในก่อไผ่มากกว่าหน่อไม้หรือไม่ ถึงขนาด "นายตำรวจใหญ่" ยังไม่กล้าเปิดปากพูดถึง ๐

                ยกมือสนับสนุนเต็มที่ การเดินหน้าปราบปรามขยะอิเล็กทรอนิค ขยะพิษจากต่างประเทศที่ถูกนำเข้ามาในประเทศไทย ที่พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. เป็นหัวเรือใหญ่เอาผิดบริษัทที่นำเข้าขยะพิษ รวมทั้งชงเรื่องให้ "ผบ.แป๊ะ" ตั้งคณะทำงานดำเนินการสืบสวนสอบสวนและพิจารณาเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบนำขยะอิเล็กทรอนิคจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศโดยผิดกฎหมายและคัดแยกอย่างไม่ถูกต้องชนิดขุดรากถอนโอน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐหรือหน่วยงานรัฐหากพบว่าเอื้อประโยชน์ให้เกิดการกระทำผิดจะต้องถูกดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด รวมทั้งเตรียมเสนอใช้ ม.44 ดำเนินการและกำลังพิจารณาจำเป็นต้องยกเลิกอนุสัญญาบาเซิลหรือไม่ เพื่อไม่ให้ขยะอิเล็กทรอนิกส์เข้าประเทศอีกต่อไป ถือเป็นประโยชน์ เป็นสิ่งที่ต้องรีบดำเนินการเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสุขภาพของคนไทยทุกคน ๐

                ชื่นชมๆ นายตำรวจทุกนายที่ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคลและองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปี 2561 ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ที่ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมาย พ.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ยุติธรรม เป็นประธานในพิธีมอบโล่ฯ โดยระดับยอดเยี่ยมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด มีชื่อนายตำรวจเข้ารับรางวัล คือ พล.ต.ต.ดาวลอย เหมือนเดช รองผบช.ภ.9

ผู้วางแผนและกำหนด Road Map ในการปฏิบัติงานด้านการป้องกันปราบปรามยาเสพติด  และพล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบช.ภ. 3 และ ข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 3 ประกอบด้วย พ.ต.ท.ไมตรี บุญมาศ รองผู้กำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ และ พ.ต.ท.ชาญยุทธ เวชศาสตร์ รองผู้กำกับการป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจภูธรดม จว.สุรินทร์ ปฏิบัติงานตามแผนสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน สามารถจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่สำคัญ ๐

                "ผอ.เหน่ง "พล.ต.ชุมโชค พลสมัคร ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ จังหวัดสระแก้ว จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดสุรินทร์ และ นครนายก ตามโครงการประชาสัมพันธ์สนับสนุนการจัดระเบียบชายแดน เมื่อวันที่ 20-22 มิ.ย.ที่ผ่านมา  "จุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน" อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว ฝั่งกัมพูชา เริ่มมีการปลูกสร้างอาคารขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าเป็นโรงแรมของ ออกญา ริม เฮง ที่ปรึกษา สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี   เรียกว่าที่ดินฝั่งกัมพูชามีมูลค่ามากกว่าทอง หากมีการยกระดัให้เป็นด่านถาวร อย่างเป็นทางการฝั่งเขาพนมได ที่กำลังพัฒนาอย่างเต็มที่จะเป็นเมืองใหม่ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ก็จะมีสิ่งปลูกสร้างถาวรมากมาย  แม้ในบางจุดยังมีการเจรจาให้กัมพูชาปฏิบัติตามเอ็มโอยูปี 43 อย่างเคร่งครัด เพราะที่ผ่านมามีการสร้างร้านสะดวกซื้อในพื้นที่ตกลงร่วม แม้มีการประท้วง ก็ยังออกอาการมึน ส่วนการดำเนินการฝ่ายไทยยังคงยึดหลักตามกฎหมาย และ ใช้ช่องทางที่มีอยู่ประท้วงจนกว่าจะปฏิบัติตาม เพราะนโยบายของผู้บังคับบัญชาเน้นการใช้ความสัมพันธ์ทางทหารแก้ไขปัญหาด้วยการพูดคุย แต่จะได้ผลหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง๐

                สุดท้ายคือการนำชมการเรียนการสอนของ "โรงเรียนเตรียมทหาร"  ที่ปีการศึกษานี้มีการปรับเปลี่ยนการคัดเลือกนักเรียนเข้ามาอย่างละเอียดมากขึ้น โดยปีนี้ถือเป็นปีที่ 2 ที่ได้กลับไปใช้กรอบเวลาการศึกษา 2 ชั้นปี และ มีขั้นตอนการคัดกรองเด็กเข้ามาสู่ระบบการศึกษา โดยเฉพาะความพร้อมของร่างกาย และ สุขภาพ การจัดระเบียบของนักเรียนปกครอง  มีการพิจารณาให้สอดคล้องกับวุฒิภาวะ และ ความพร้อม รวมไปถึงการเพิ่มครูฝึกในการดูแลอย่างใกล้ชิด  แม้จะเป็นแนวทางที่ต้องพัฒนาไปตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป แต่ พล.ต.กนกพงษ์ จันทร์นวล ผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหาร  ก็ยอมรับว่าส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากกรณีของ "น้องเมย" นตท. ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารที่เสียชีวิต พร้อมยืนยันเรื่องข้อเท็จจริง ตามที่มีการแถลงไปก่อนหน้านั้น ๐

                กลับจากการเยืยนสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  "บิ๊กเจี้ยบ" พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ถูกผู้สื่อข่าวถามเรื่องการสานต่อการจัดหารถถังจีน และ รถเกราะจีน  ในระยะต่อไป เจ้าตัวปฏิเสธว่าไม่มีเรื่องดังกล่าว แต่เป็นการไปเยือนตามคำเชิญ  พอผ่านมากลางสัปดาห์ คนตาดีเห็น "บิ๊กเจี้ยบ" เข้าไปที่สถานเอกอัครราชฑูตสหรัฐฯ ประจำประเทศ แถวถนนวิทยุ  อย่างไม่เป็นทางการ ว่ากันว่า มีการมอบ เครื่องราชย์ Legion of merit  ของกองทัพสหรัฐอเมริกา ให้เพื่อเป็นเกียรติ แบบเงียบๆ   แถมมีการแสดงความยินดีกันแบบวงใน  ส่วน "บิ๊กเจี้ยบ" เหลืออายุราชการอีกแค่ 3 เดือน และจะส่งไม้ต่อให้ ผบ.ทบ. คนต่อไปที่ชื่อ "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์  ผู้ช่วยผบ.ทบ.  ท่ามกลางข่าวสะพัดว่า "ไม่ชัวร์" เหมือนช่วงต้น แต่ข่าวลือ ก็คือ ข่าวลือ  รอชมให้ชัวร์ในเร็ววันนี้  ๐

                บอกแล้วว่าไม่ต้องกลัว ... วงนัดหารือพรรคการเมืองที่มี "บิ๊กป้อม"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่สโมสรทหารบก บ่ายวันจันทร์ที่จะถึง "บิ๊กป้อม"บอกว่า ไม่ซ้ำรอยวันที่ 22 พ.ค. 2557 แน่นอน  แถมเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา มี 30 พรรคการเมืองตอบรับมาแล้ว และ คาดว่าจะมีมาร่วมอีกประมาณ 50 พรรคการเมือง แต่เพื่อไทย และ อนาคตใหม่ ไม่ขอร่วมวงศ์ไพบูลย์ แต่พร้อมลงสนามเล่นในเกมส์เลือกตั้ง ๐             

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"