สะพัดพท.ท่อน้ำเลี้ยงตัน!


เพิ่มเพื่อน    


  "ทักษิณ" เหน็บ "บิ๊กตู่" วันนี้เขาไม่รู้จักผม ระบุสืบทอดอำนาจเพราะเคยเป็นนายกฯ แล้วมันมัน ไม่หวั่นถูกตราหน้าหนีคดี เพราะโลกรู้หมดแล้ว เชื่อต่างชาติเอาใจช่วยเพื่อไทย สะพัดอดีต ส.ส.พท.ทิ้งพรรคเพราะไม่มีการจ่ายเงินเดือนมานานแล้ว ผวาถูกเจาะไข่แดง ดูดถึงเชียงใหม่-เชียงราย แกนนำพรรคหารือเตรียมกลับมาจ่าย แต่ยังเคาะไม่ได้จะเริ่มเมื่อไหร่

    เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน บีบีซีไทยเผยแพร่คลิปวิดีโอคำสัมภาษณ์ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษหนีคุก เป็นเวลา 12 นาที โดยบีบีซีถามว่าประเทศอังกฤษอาจมองว่านายทักษิณจะชนะเลือกตั้งอีกครั้ง นายทักษิณตอบว่า ประเทศอังกฤษเป็นประเทศที่มาจากประชาธิปไตย เขามีความเห็นใจการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยอยู่แล้ว แต่การเลือกตั้งครั้งหน้ายังไม่รู้ว่าจะออกมาเป็นแบบไหน  ด้วยกติกา ด้วยกรรมการ ซึ่งเอียงๆ กันอยู่ ก็ไม่รู้ว่าอะไรจะเป็นอย่างไร แต่รู้ว่ากระแสประชาชนสนับสนุนพรรคเพื่อไทยอยู่ตลอดเวลา
    เขากล่าวว่า รัฐธรรมนูญไทยถือว่าเปลี่ยนบ่อยมาก เอาคนมาเดินขบวน เอาทหารมาหนุนข้างหลังก็ฉีกธรรมนูญทิ้งได้ แต่เชื่อว่าประชาชนยังต้องการการเมืองเพื่อประชาชน เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีมีความทันสมัยขึ้น ประชาชนมองเห็นความเสแสร้งของนักการเมืองได้ดี ถ้าใครคิดอยากจะเป็นที่รักของประชาชน ต้องเอาหัวใจไปทำงานให้เขา ถ้าเอาเพียงกิริยา ท่าทาง แอคชั่น เพื่อจะไปต้มเอาคะแนน มองว่ายาก เขาฉลาดที่จะรู้หมด
      เมื่อถามว่า อยากบอกอะไรกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. นายทักษิณ กล่าวว่า "ไม่มีอะไรจะฝาก เพราะว่ารู้จักกันดี แต่ว่าวันนี้เขาไม่รู้จักผม ผมรู้จักเขาอยู่" 
        ถามว่าคิดอย่างไรกับการที่ พล.อ.ประยุทธ์ อาจกลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้ง นายทักษิณกล่าวว่า "ความอยากของคนห้ามไม่ได้ เพราะมันอยาก พอเป็นแล้วมันมัน"
    ซักว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ อยู่ในประเทศอังกฤษด้วยวีซ่าประเภทไหน นักโทษหนีคุกผู้นี้ตอบว่า ไม่ใช่เป็นวีซ่าอยู่ในอังกฤษ 10 ปี แต่เป็นวีซ่าอายุ 10 ปี เข้า-ออกได้ตลอดเวลา เข้ามาครั้งหนึ่งอยู่ได้ไม่เกิน 6 เดือน แต่จะเข้ากี่ครั้งก็ไม่เป็นไร เหมือนนักธุรกิจทั่วไปที่มาติดต่อเขาก็ให้เข้า ซึ่งไม่ได้มีอะไรพิเศษ   แต่ก็เห็นได้ว่าเขาไม่ได้ติดใจอะไรที่จะต้อนรับเรา น.ส.ยิ่งลักษณ์ใช้พาสปอร์ตของประเทศใด ไม่ขอระบุ แต่ก็มี 2-3 ประเทศ
      ถามว่าคิดอย่างไรกับข้อกล่าวหาว่าหนีคดี นายทักษิณตอบว่า เฉยๆ วันนี้ทั้งโลกเขารู้หมดว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่งั้นเราไปไหนไม่ได้ขนาดนี้  
    ส่วนแผนก่อนการเลือกตั้งปีหน้า เขาบอกว่า "ผมสองคนมันถูกรัฐธรรมนูญกีดกันทุกอย่าง คงไม่มีอะไร มีแต่หัวใจให้กับประชาชนเท่านั้นเอง ห่วงใย อยากให้ประชาชนได้เลือกพรรคการเมืองที่ดี ได้มีสิทธิเสรีภาพสักที หลังจากถูกกดขี่ทำอะไรก็ไม่ได้ กินแฮมเบอร์เกอร์ยังมีปัญหา"  
เรา2คนคืออดีตนายกฯ
        เมื่อถามถึงการตัดสินใจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ออกนอกประเทศ นายทักษิณระบุว่า อย่าไปอธิบายอะไรเลย มันแล้วไปแล้ว วันนี้เราสองคนมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ในต่างแดน วันเกิดที่ผ่านมาก็อวยพรให้เขาว่าเราจะใช้ชีวิตอยู่ต่างแดนอย่างมีคุณภาพ ใช้ชีวิตที่มีความหมาย จะไม่ทุกข์เพื่อให้คนที่รักและห่วงใยเราจะได้ไม่ต้องกังวล เพราะทุกคนมีสิ่งท้าทายในชีวิตอยู่มาก เราจะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด แต่จำไว้อย่างว่าเราสองคนคืออดีตนายกฯ ความรักชาติ รักพี่น้องประชาชนมีอยู่เต็มหัวใจ จะทำอะไรมันก็ต้องคิดถึงชาติ คิดถึงประชาชนตลอดเวลาอยู่แล้ว 
    นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี คสช.และรัฐบาล ทำหนังสือเชิญพรรคการเมืองหารือการเลือกตั้งวันที่ 25 มิ.ย. ที่สโมสรกองทัพบกว่า พรรคเพื่อไทยยังเห็นว่าไม่ใช่หน้าที่ คสช.ในการกำหนดวันเลือกตั้ง แต่เป็นหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องพิจารณา เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องผิดฝาผิดตัว ต่อมามีเรื่องการปลดล็อก ซึ่งเราก็ยังเห็นว่าถ้าจะคุยเรื่องการปลดล็อก กกต.ซึ่งเป็นนายทะเบียนดูพรรคการเมืองมีหน้าที่ดูแลให้พรรคการเมืองทำตามกฎหมายพรรคการเมืองและกฎหมายการเลือกตั้ง กกต.ควรจะเป็นคนเชิญพรรคการเมืองไปหารือ รวบรวมปัญหาต่างๆ และวิเคราะห์ปัญหาเสนอคสช.และรัฐบาลมากกว่า 
    นายจาตุรนต์กล่าวว่า นอกจากนั้น ช่วงหลังๆ มีความชัดเจนมากขึ้น จนวงการการเมืองเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์กำลังให้ลิ่วล้อและบริวารดำเนินการต่างๆ เพื่อที่จะสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ต่อ ดังนั้นทั้ง พล.อ.ประยุทธ์และ คสช.ก็ไม่มีความเป็นกลาง และไม่มีความเหมาะสมเป็นผู้จะเชิญพรรคการเมืองไปหารือ แต่ถ้า กกต.เป็นคนเชิญ แล้ว พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมจะไปในฐานะคนที่คาดว่าจะได้รับการเสนอชื่อจากพรรคใดพรรคหนึ่งให้เป็นนายกฯ อันนี้พรรคเพื่อไทยคงไม่ขัดข้อง แต่ที่กำลังเชิญอยู่ในขณะนี้ มองไม่เห็นประโยชน์ 
    เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่เวลานี้เริ่มปรากฏภาพชัดมากขึ้นในการดูด ส.ส. โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย นายจาตุรนต์ตอบว่า เป็นการแสดงให้เห็นถึงยุทธศาสตร์ของ คสช. และแสดงให้เห็นด้วยว่าการวางระบบกลไก ใช้เครื่องมือต่างๆ รวมถึงงบประมาณ กำลังมีผลเพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่แท้จริงของ คสช. คือการสืบทอดอำนาจอย่างต่อเนื่องยาวนาน และสิ่งที่เกิดขึ้นตรงข้ามกับสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์พูดมาตลอด เช่น ต้องการให้เกิดการเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม ถ้ามีเลือกตั้งต้องรู้จักเลือก อย่าไปเลือกนักการเมืองเก่าๆ เลือกนักการเมืองต้องดูว่าเป็นคนดีไหม ต้องมีนโยบายและยุทธศาสตร์แก้ปัญหาประเทศในระยะยาว 
มีเวลาก่อนทำรัฐประหาร
    เขากล่าวว่า สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นตรงข้ามกับสิ่งที่พูดไว้ทั้งหมด แต่ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่ากฎกติกาต่างๆ ที่วางไว้ทำให้เกิดผลได้จริงๆ เช่น รัฐธรรมนูญ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 กำลังมีผลทำพรรคการเมืองเดิมอ่อนแอลง กฎกติกาที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่คิดคะแนน คิดที่นั่งแบบใหม่ ทำให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคการเมืองใหญ่ๆมีแนวโน้มลดลงมาก บัญชีรายชื่อเกิดความไม่แน่นอน นักการเมืองจะรู้สึกว่าถ้าอยู่ในพรรคใหญ่ไม่แน่ว่าจะอยู่ในอันดับที่เท่าไหร่ และจะได้เป็น ส.ส.หรือไม่ เขาต้องดิ้นรนหาที่หาทางที่เพื่ออยู่ในการเมืองต่อไปได้ เมื่อมีเงื่อนไขอื่นๆ เข้ามา การใช้อำนาจรัฐ การให้สิ่งตอบแทนในรูปแบบต่างๆ ทำให้แผนการที่จะบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์เกิดผลสำเร็จมากขึ้น
    "สิ่งที่เกิดขึ้นจะคล้ายกับการดำเนินการของคณะรัฐประหารในอดีต ที่มักใช้วิธีแบบเดียวกัน เพียงแต่ครั้งนี้ คสช.มีเวลาเตรียมตัวมากกว่า สามารถวางระบบได้แน่นหนา มีเครื่องมือกลไกหลายอย่าง และมีการสร้างเงื่อนไขต่างๆ ต่อเนื่องกันมานาน ทำให้การดำเนินการมาหนักหนากว่าในอดีต"
    นายจาตุรนต์กล่าวว่า ขณะเดียวกันการเมืองของประเทศไทยจะพัฒนาแตกต่างจากในอดีตมากเหมือนกัน การเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านๆ มา ประชาชนได้เรียนรู้เลือกนักการเมือง เลือกนโยบายพรรคการเมือง และได้รับประโยชน์จากการเลือกพรรคการเมือง และนโยบายที่ตนเองต้องการ ทำให้ประชาชนสนใจนโยบายพรรคการเมืองมากกว่าในอดีตไปมาก อีกอย่างเกิดการพัฒนาการทางการเมืองที่ทำให้มีพรรคการเมืองขนาดใหญ่มากเกิดขึ้น และพรรคการเมืองที่ใหญ่มากอย่างน้อย 2 พรรคก็มีฐานเสียงของตัวเองที่ค่อนข้างมีความผูกพันกันมาก อันนี้ทำให้แตกต่างจากในอดีต 
    แกนนำพรรคเพื่อไทยผู้นี้ยังกล่าวว่า การไปกวาดต้อนจูงใจนักการเมืองเก่าๆ เข้ามาอยู่ในพรรค แล้วจะทำพรรคแบบสมัยก่อน ก็ไม่แน่ว่าจะประสบความสำเร็จ แต่ก็ประมาทเขาไม่ได้ เพราะเขามีอำนาจรัฐและสามารถแทรกแซงการเลือกตั้ง ให้คุณให้โทษพรรคการเมืองได้มาก แต่ไม่ง่ายจะประสบความสำเร็จในสมัยก่อนๆ และ 4 ปีมานี้ประชาชนอาจรู้สึกว่าความเป็นอยู่แย่ลง เศรษฐกิจแย่มาก และกำลังรู้สึกว่ามีความหวังกับการเลือกตั้ง หวังว่าการเลือกตั้งแล้วอะไรๆ จะเปลี่ยน โดยเฉพาะจะมีการเปลี่ยนรัฐบาล เปลี่ยนการบริหารประเทศ ที่จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น 
    "ถ้าประชาชนรู้และเข้าใจว่าสิ่งที่ คสช.และพวกกำลังทำอยู่นี้ จะนำไปสู่การปกครองแบบเดิมที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และเศรษฐกิจอาจแย่ลงด้วย มีการต่อรองผลประโยชน์มากยิ่งขึ้น ความพยายามที่จะทำสิ่งเหล่านี้ก็จะล้มเหลวได้เหมือนกัน"
    เขากล่าวว่า ต้องดูพัฒนาการจากนี้ไปจนถึงช่วงเลือกตั้งว่าจะเกิดอะไรขึ้น เวลานี้ในการคำนวณการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร พรรคการเมืองจะได้รับการสนับสนุนหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน ดังนั้นจึงไม่สามารถคำนวณจากอดีต ส.ส.กับจำนวนผู้ที่จะได้เป็น ส.ส.อาจไม่เหมือนกันเลย 
เพื่อไทยต้องปฏิรูปตัวเอง
      ด้านนายโภคิน พลกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และอดีตประธานรัฐสภา กล่าวถึง กรณีที่นายทักษิณโทรศัพท์พูดคุยกับอดีต ส.ส. จะเป็นการส่งสัญญาณเรียกความเชื่อมั่นหรือไม่นั้นว่า ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียด แต่คิดว่าพรรคเพื่อไทยต้องปฏิรูปตัวเองในระดับหนึ่ง เพื่อให้เป็นสถาบันการเมืองที่เป็นที่พึ่งให้กับประชาชนให้ได้ การเป็นผู้นำพรรคต้องใช้ความคิดและบุคลากรที่หลากหลาย ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบว่าการกระทำดังกล่าวจะส่งผลต่อการยุบพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะมองว่าเป็นเรื่องปกติของคนเคยที่เคยร่วมงานกัน และจะปรึกษาหารือกัน พร้อมยืนยันนายทักษิณไม่ได้เป็นผู้อยู่เบื้องหลังของพรรคเพื่อไทย
        เขาบอกว่า กระแสพลังดูด ส.ส.ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้น ถือเป็นเรื่องปกติ และรู้สึกเสียเวลากับรัฐธรรมนูญและการปฏิรูป แต่ก็ยังมีเรื่องนี้เกิดขึ้น พร้อมมองว่าการที่รัฐบาลใช้วิธีการเช่นนี้ ไม่ส่งผลดีต่อการเมืองแน่นอน พรรคเพื่อไทยจะยังครองฐานเสียงของประชาชนส่วนใหญ่ได้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า และเชื่อว่าเงินและคำหลอกลวงต่างๆ ไม่สามารถซื้อประชาชนได้
     นายก่อแก้ว พิกุลทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยและแกนนำ นปช. กล่าวถึงกรณีที่มีอดีตส.ส.บางคนย้ายพรรคโดยอ้างเหตุผลว่า พรรคเพื่อไทย ไม่มีหัว ขาดคนนำทัพว่า ไม่เป็นความจริง หลังจากการยึดอำนาจ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรค ไม่ยอมรับการยึดอำนาจ ขอลี้ภัยในต่างประเทศ ในขณะที่ คสช.ไม่อนุญาตให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้ พรรคเพื่อไทยจึงให้ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รองหัวหน้าพรรคอาวุโส ทำการรักษาการแทน ก็ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้ข้อจำกัดมากมายได้เป็นอย่างดี 
    เมื่อใดที่ คสช.ปลดล็อกทางการเมือง พรรคเพื่อไทยพร้อมจะทำการประชุมพรรคเพื่อลงมติเลือกหัวหน้าพรรคตัวจริงโดยเร็ว พรรคเพื่อไทยมีบุคลากรที่มีศักยภาพ มีคุณสมบัติครบถ้วน และเป็นที่ยอมรับของสังคมมากมายที่สามารถนำพรรคได้ อาทิ นายจาตุรนต์ ฉายแสง, นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล, นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รวมทั้งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ 
         ส่วนกรณีที่มีการคาดการณ์ว่าคุณหญิงสุดารัตน์ น่าจะเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ และมีบางคนตั้งข้อรังเกียจในบางประเด็นนั้น เขากล่าวว่า อาจจะอคติเกินไป เพราะคุณหญิงสุดารัตน์ก็เหมือนท่านอื่นๆ ที่มีจุดแข็งและจุดอ่อนที่แตกต่างกันไป เป็นหนึ่งในกลุ่มบุคคลที่ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย และยืนหยัดอยู่กับพรรคไม่ไปไหนจนถึงทุกวันนี้ ยังเป็นแกนหลักในการช่วยดูแลภาค กทม.ด้วย ในวันที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง หันไปทำกิจกรรมการกุศลและส่งเสริมศาสนาพุทธจนเป็นที่ยอมรับกันทั่วไป
ใครเป็นหัวหน้ารับได้หมด
         นายก่อแก้วกล่าวว่า ในฐานะสมาชิก นปช.และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าสมาชิกพรรคจะลงมติคัดเลือกใครมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ก็พร้อมจะยอมรับและทำงานร่วมกันเพื่อสังคมไทยต่อไป และขอยืนยันว่าการย้ายพรรคของอดีต ส.ส.บางท่านที่อ้างว่าเป็นเพราะพรรคเพื่อไทยขาดคนนำทัพหรือไม่ยอมรับหัวหน้าพรรคคนใหม่นั้น เป็นเรื่องไม่จริง 
          "ผมเชื่อว่าการย้ายพรรค เพราะมีการเสนอเงินจำนวนมากหรือเสนอเงื่อนไขจะช่วยเรื่องคดีความต่างๆ แลกเปลี่ยนกับการย้ายพรรค ส่วนเหตุผลอื่นล้วนเป็นการกล่าวอ้างให้ฟังดูดีเท่านั้น" นายก่อแก้ว กล่าว 
    นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม อดีต ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการย้ายพรรคของส.ส.ในภาคอีสาน ว่าจากการหารือกันของอดีต ส.ส.ใน จ.สุรินทร์ ไม่มีใครที่หวั่นไหว ยังยืนยันอยู่พรรคเพื่อไทยแน่นอน แม้ว่ามีคนได้ประสานมาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะผ่านทางคนการเมืองหรือคนมีสี แต่ก็ได้ปฏิเสธไปแล้ว ยังเชื่อมั่นในนโยบายของพรรคเพื่อไทย และมีความเชื่อมั่นความผูกโยงของประชาชนที่มีต่อพรรคไทยรักไทย 
    ส่วนที่มีกระแสข่าวเรื่องของพรรคเพื่อไทยไม่มีผู้นำพรรคนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพียงแต่วันนี้พรรคเพื่อไทยไม่สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองใดๆได้ เพราะโดนจำกัดด้วยคำสั่งของ คสช. แต่ตอนนี้ก็ยังมี พล.ต.ท.วิโรจน์ ก็ต้องทำหน้าที่ไปก่อน และท่านก็ทำหน้าที่ได้ดีด้วยกับสถานการณ์ที่มีข้อจำกัด ถ้าวันไหน คสช.ปลดล็อกพรรคการเมือง คิดว่าทุกอย่างคงจะเรียบร้อยสมบูรณ์แบบ เพราะในพรรคเพื่อไทยมีบุคลากรที่สามารถนำพรรคได้หลาย ซึ่งคุณหญิงสุดารัตน์เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสม เพราะตัวท่านเองก็เป็นกลุ่มบุคคลที่ก่อตั้งพรรคไทยรักไทยและอยู่ผูกพันกับพรรคมาตลอด ไม่ได้หนีไปไหน เพียงแต่ชั่วเวลาหนึ่งท่านโดนตัดสิทธิ์ทางการเมือง จึงต้องยุติบทบาทหน้าฉากไประยะหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้ทิ้งพรรค 
      เขาเผยว่า ได้มีโอกาสสอบถามกับพรรคพวกอดีตส.ส.ภาคอีสานหลายคนว่า หากว่าคุณหญิงสุดารัตน์ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค ก็ยินดีและพร้อมให้ความร่วมมือ โดยเฉพาะตน อยากให้มองนโยบายและความสำเร็จของพรรคในอดีต และพร้อมที่จะก้าวไปสู่ข้างหน้าสำหรับประชาชนและประเทศชาติมากกว่า
    แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า หลังจากออกรอบตีกอล์ฟร่วมกันของแกนนำพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ช่วงค่ำมีงานเลี้ยงระหว่างแกนนำพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรี และอดีตส.ส.ของพรรคที่ไปร่วมตีกอล์ฟ ช่วงหนึ่งได้มีการฉลองวันเกิดให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ โดยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ได้วิดีโอคอลไปหานายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่กำลังพำนักอยู่ที่ประเทศอังกฤษ 
ไม่จ่ายเงินเดือน
    แหล่งข่าวบอกว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยอบอุ่น แกนนำและสมาชิกพรรคต่างอวยพรวันเกิดให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้กล่าวขอบคุณ ขณะที่นายทักษิณนั้น ภายหลังจากที่ได้พูดคุยทักทายกับทุกคนแล้ว ยังพูดถึงสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ที่พรรคเพื่อไทยกำลังเจอกับพลังดูดด้วยว่า มั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งมาเป็นอันดับหนึ่ง น่าจะได้ ส.ส.เยอะกว่าเดิม คนที่ออกไปนั้นมีโอกาสสอบตกสูง เพราะโพลที่สำรวจกันนั้นพรรคยังคงมาเป็นอันดับ 1 
    แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม อดีต ส.ส.ของพรรค ที่เคยได้รับเงินสนับสนุนรายเดือนนั้นไม่ได้รับมาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อดีต ส.ส.บางคนตัดสินใจย้ายออกไปด้วยว่า ผู้บริหารของพรรครับทราบปัญหานี้ และมีการพูดคุยในเรื่องนี้กันมากขึ้น เพราะเข้าใจว่าอดีต ส.ส.มีค่าใช้จ่ายมากในการดูแลพื้นที่ จะต้องมีการช่วยเหลืออดีต ส.ส.เพราะต้องเตรียมพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้ง เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะเริ่มจ่ายได้เมื่อไหร่
    "ขณะนี้เริ่มมีแรงกระเพื่อมจากพื้นที่ภาคกลาง และเหนือมากขึ้น ทราบมาว่ามีความพยายามเดินเครื่องอย่างหนักจากอีกซีกทางการเมือง ในการติดต่อ เล็งไปพื้นที่ที่เป็นของพรรคเพื่อไทยเหนียวแน่น โดยมีการรุกคืบไปทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย" แหล่งข่าวระบุ
    นายภราดร ปริศนานันทกุล แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะตัวแทนพรรคชาติไทยพัฒนา จะเข้าหารือร่วมกับรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 25 มิถุนายนนี้ ว่าวงหารือดังกล่าวตนยังไม่ทราบว่ารัฐบาลจะใช้รูปแบบรับฟังความเห็นอย่างไร ซึ่งตัวแทนของพรรคได้หารือและเตรียมประเด็นที่จะให้ความเห็นไว้แล้ว ซึ่งเป็นประเด็นที่เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้ง
    อย่างไรก็ตาม ในเวทีหารือดังกล่าว มองว่าเพื่อให้เกิดประโยชน์ ควรเปิดโอกาสให้นักการเมืองและตัวแทนพรรคการเมืองแสดงความเห็นและสะท้อนปัญหาต่อกระบวนการเตรียมความพร้อมและเข้าสู่โหมดของการเลือกตั้งด้วย ไม่ใช่ให้ตัวแทนฝ่ายการเมืองนั่งและรับฟังประเด็นหรือโจทย์ หรือความต้องการจากทางรัฐบาลเท่านั้น นอกจากนั้นแนวความเห็นและข้อเสนอที่ได้นักการเมืองรัฐบาลควรรับไปพิจารณา และนำไปสู่การวางแผนหรือแนวทางปฏิบัติรองรับตามความต้องการด้วย
       นายภราดรกล่าวกรณีที่พรรคเพื่อไทยและบางกลุ่มการเมืองปฏิเสธไม่เข้าร่วมวงหารือดังกล่าว ว่า พรรคการเมืองที่ปฏิเสธเข้าร่วมอาจจะมีความไม่มั่นใจ เหมือนที่ตนไม่มั่นใจเช่นเดียวกันว่ารัฐบาลจะรับข้อเสนอไปปฏิบัติมากน้อยแค่ไหน แต่กรณีที่ คสช.เปิดโอกาสให้นักการเมืองเข้าแสดงความเห็น ไม่ควรปฏิเสธ เพราะอาจจะกลายเป็นเงื่อนไขที่ถูกใช้เป็นข้ออ้างที่อาจจะนำไปสู่การเลื่อนวันเลือกตั้งตามโรดแมป ในปี 2562 ได้ เนื่องจากพรรคการเมืองบางพรรคไม่ให้ความร่วมมือ 
เสื้อแดงหนุน"ธนาธร"
    "ขณะที่เวทีดังกล่าวที่หลายฝ่ายประเมินว่าอาจถูกใช้เพื่อเป็นกรอบหรือการมัดมือชกของฝ่ายการเมืองนั้น ผมเชื่อว่าไม่เป็นเช่นนั้น เพราะสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้นคือการรับแนวทางหรือข้อเสนอไปปฏิบัติเพื่อให้โรดแมปเลือกตั้งเดินหน้าโดยไม่มีปัญหา" นายภราดรกล่าว
     วันเดียวกันนี้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่อาคารภูมิราชภัฏพลาซ่า มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ เพื่อพบปะรับฟังปัญหาจากกลุ่มเครือข่ายต่างๆ เช่น กลุ่มปัญหาที่ทำกิน กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด เครือข่ายผู้ประสบภัยพิบัติและกลุ่มต่างๆ ลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหามาแล้วเกือบ 20 จังหวัดแล้ว
        นายธนาธรกล่าวว่า อันที่จริงผมได้เรียนไปหลายครั้งแล้วว่า สำหรับการย้ายพรรคเป็นเรื่องปกติ ถ้าเป็นการย้ายพรรคด้วยอุดมการณ์เป็นเรื่องปกติ สิ่งที่ประชาชนอยากรู้ว่าพรรคไหนสนับสนุนการสืบทอดอำนาจรัฐบาลของ คสช. พรรคไหนที่สนับสนุนพรรคการสืบทอดอำนาจของคุณประยุทธ์คือ ควรต้องเปิดตัวให้ชัด เพราะประชาชนอยากรู้ เพราะระบอบประชาธิปไตยทำให้มีอาชีพนักการเมือง เป็นอาชีพนักการเมืองที่มีเกียรติและศักดิ์ศรี หากไปสนับสนุนระบอบเผด็จการ นักการเมืองที่สนับสนุนการต่อสืบทอดอำนาจ ถือว่าเป็นนักการเมืองที่ละทิ้งอุดมการณ์ที่มีต่อประชาชนและเป็นการทรยศในระบอบประชาธิปไตย ในการสืบทอดอำนาจ และระบอบเผด็จการ ตนต่อต้านในเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว ที่ไม่เอาอำนาจระบอบเผด็จการ 
    ส่วนรัฐธรรมนูญในปัจจุบัน หากได้รับการเลือกตั้งเข้าไปในสภาในอนาคตนี้ ก็จะขอมติจากพี่น้องประชาชน และตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับแน่นอน จากนั้นนำคาราวานรับฟังปัญหาเดินทางต่อไป 
    ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดอุตรดิตถ์รายงานว่า มวลชนที่มาต้อนรับนายธนาธร คือนายปัณณวัฒน์ นาคมูล อดีต ส.อบจ.อุตรดิตถ์ ในฐานะประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จ.อุตรดิตถ์ นำสมาชิก นปช.และคนเสื้อแดง จ.อุตรดิตถ์ และ จ.พะเยา ร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น พร้อมนำดอกกุหลาบมอบให้แก่นายธนาธร ท่ามกลางเสียงตะโกนของกลุ่ม นปช.อุตรดิตถ์ ว่าขอให้ได้รับเลือกเข้าไปเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เป็นคนรุ่นใหม่ที่รอคอยมานาน
    นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายทักษิณระบุว่าตัวเองยังไม่แก่เกินไปที่จะกลับมาเป็นผู้นำประเทศไทยว่า นายทักษิณพูดปลอบใจตนเองและบริวารมากกว่า  โอกาสและเวลาของนายทักษิณหมดลงอย่างสิ้นเชิง นับแต่หลบหนีศาลและกระบวนการยุติธรรมออกจากประเทศไทย ถ้านายทักษิณเป็นผู้นำที่มีธรรมาภิบาล ไม่ทุจริตและใช้อำนาจมิชอบ นายทักษิณก็สามารถอยู่ในประเทศไทยได้ แต่กลับใช้เล่ห์ทำให้ประชาชนนิยมชมชอบ แล้วทุจริตเงินของประเทศมหาศาล จึงต้องหลบหนีไปอาศัยในต่างประเทศ และใช้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ นอมินี จนโดนคดีทุจริตต้องหลบหนีไปอีกคนหนึ่ง แล้ววันนี้คิดจะกลับมาเป็นผู้นำประเทศไทยอีก ความโลภในอำนาจวาสนาไม่เข้าใครออกใครจริงๆ
เลิกคิดกลับมาเป็นใหญ่
    “ยิ่งนายทักษิณโม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะที่ 1 อีกและอย่าโกงกันนั้น บัตรเลือกตั้งยังไม่ได้พิมพ์เลย นายทักษิณจะรู้ได้อย่างไรว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะที่ 1 ยุคนี้ไม่ใช่ยุคที่นายทักษิณเป็นนายกฯ ที่เคยมีกระแสข่าวการพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินแล้วกาบัตรให้พรรคตัวเองใส่ถุงดำสับเปลี่ยนตามที่เป็นข่าวใช่หรือไม่ มีอดีตรัฐมนตรีคนดังในภาคอีสานบงการโกงเลือกตั้ง ซึ่งปัจจุบันก็ย้ายขั้วไปแล้ว ดังนั้นการป้องกันทุจริตการเลือกตั้งต้องเป็นหน้าที่ของประชาชนที่รักความยุติธรรมทุกคน เพราะไม่อาจไว้ใจฝ่ายใดได้เลย นายทักษิณควรเลิกคิดที่จะกลับมาเป็นใหญ่ หากไม่เคารพศาลยุติธรรม และไม่มีใครอยากเห็นนายทักษิณกลับมาเป็นนายกฯ แต่กรมราชทัณฑ์ยังคงอยู่คู่ประเทศไทยแน่นอน" นายวัชระกล่าว
    นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการร่วมหารือของพรรคการเมืองกับคสช.ว่า การหารือดังกล่าวจะเป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยน วันนี้แต่ละฝ่ายทั้งพรรคการเมือง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ คสช.คงเห็นตรงกันว่ามีอุปสรรคใดบ้างที่ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ได้ เช่น พรรคไม่สามารถจัดประชุมใหญ่ได้ เนื่องจากขาดองค์ประกอบอย่างสาขาพรรคซึ่งหายไป เพราะคำสั่งหัวหน้า คสช. ทำให้ไม่สามารถเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ไม่สามารถเสนอข้อบังคับพรรคฉบับใหม่ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ 2560 ได้ 
    นอกจากนี้ การไม่อนุญาตให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรม ทำให้พรรคหาสมาชิกไม่ได้ และส่งผลให้ไม่สามารถทำไพรมารีโหวตได้ เนื่องจากพรรคมีสมาชิกไม่ครบตามที่กฎหมายกำหนด คืออย่างน้อย 100 คนในแต่ละจังหวัด และไพรมารีโหวตจะทำได้ก็ต่อเมื่อผู้สมัครรู้ว่าตัวเองต้องอยู่ในเขตใด เมื่อเขตเลือกตั้งยังไม่ประกาศก็ทำไม่ได้ ดังนั้น คสช.ต้องแก้ปัญหาเหล่านี้
    เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นของพรรคหลัง พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือน ก.พ.2562 นายนิพิฏฐ์ตอบว่า นายกฯ พูดแบบนี้มาตลอด ถ้าต้องการจัดเลือกตั้งในช่วงเวลาดังกล่าวจริงๆ เชื่อว่าทำได้ อยู่ที่ความตั้งใจว่าจะทำจริงหรือไม่เท่านั้น แต่คิดว่าจะเป็นไปตามนี้ เพราะนายกฯ ได้ประกาศทั้งในประเทศและต่างประเทศ และหากไม่สามารถจัดการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ได้ เวลาการ์ตูนคอลัมนิสต์วาดภาพล้อเลียน นายกฯ ก็จะจมูกยาวขึ้นไปอีก
     ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ว่าจะให้คำตอบเรื่องการเข้าร่วมพรรคการเมืองในเดือนกันยายนนี้ ฝ่ายการเมืองก็มองอยู่แล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์จะเล่นการเมืองต่อ และแน่นอนว่าต้องการกลับสู่อำนาจ เพียงแต่ยังกั๊กอยู่ว่าจะเป็นนายกฯ จากการเสนอชื่อของพรรคการเมืองหรือเป็นนายกฯ คนนอก ดังนั้น ในเดือนกันยายน จะเป็นเดือนที่ พล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจว่าจะเป็นนายกฯ โดยวิธีการใด
        “เวลานี้ทุกฝ่ายทำโพลวิ่งหัวชนกันแล้ว ทั้งพรรคการเมือง ฝ่ายความมั่นคง รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ก็เช่นกัน เพื่อสำรวจความนิยมซึ่งจะเป็นตัวกำหนดทิศทางของ พล.อ.ประยุทธ์ ดูว่าตัวเองจะได้ลำดับเท่าไร ถ้าทำพรรคในตอนนี้แล้วจะได้ ส.ส.เท่าไร” นายนิพิฏฐ์กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"