ศบค. เห็นชอบแผนจัดหา 'ยาโมลนูพิราเวียร์' 5 หมื่นคอร์ส ให้สธ.เตรียมเสนอ ครม.พิจารณากรอบวงเงิน


เพิ่มเพื่อน    

14 ต.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ (ศบค.) แถลงผลประชุมศบค.ว่า ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบแผนการจัดหายาโมลนูพิราเวียร์ จำนวน 50,000 คอร์ส ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ โดยมอบหมายให้กรมการแพทย์ เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อพิจารณากรอบวงเงิน นอกจากนี้ ศบค.ยังรับทราบแผนการจัดหาวัคซีน โดยตามแผนที่แจ้งมาการนำเข้าวัคซีนตลอดทั้งปี 64 คือ 127 ล้านโดส ซึ่งยังคงเดิมตามแผน ขณะที่เป้าหมายการฉีดวัคซีนในเดือนตุลาคม ตั้งเป้าฉีดให้ได้อย่างน้อยครอบคลุมประชากรทั้งหมด ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ร้อยละ 50 และอย่างน้อยร้อยละ 70 ในหนึ่งพื้นที่ COVID Free Area หรือพื้นที่เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยว หรือเชื่อมโยงจังหวัดเปิดรับนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งตั้งเป้าฉีดครอบคลุมกลุ่มผู้สูงอายุ และ7 กลุ่มโรคเสี่ยง เพิ่มเป็นร้อยละ 80 

นอกจากนี้ยังเพิ่มการฉีดจังหวัดนำร่องท่องเที่ยวจากเดิม ประกอบด้วย จ.ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี(เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) พังงา(เขาหลัก เกาะยาว) กระบี่(เกาะพีพี เกาะไหง ไร่เลย์ ที่ตั้งเป้าฉีดระยะที่ 1 ให้ได้ภายในวันที่ 31 ตุลาคม  โดยเพิ่มอีก 15 จังหวัด คือ กรุงเทพฯสมุทรปราการ กระบี่ พังงา ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ชลบุรี ระนอง เชียงใหม่ เลย บุรีรัมย์หนองคาย อุดรธานี ระยอง และตราด ตั้งเป้าฉีดระยะที่ 1ให้ได้ภายในวันที่ 31 พฤศจิกายน2564 โดยมอบหมายหน่วยงานเกี่ยวข้องดำเนินการ เพื่อเตรียมพร้อมรับการเปิดประเทศ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในการประชุมศบค.วันนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมหลากหลายทั้งจากภาครัฐและเอกชน ทั้ง ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผอ.ศปก.ศบค.ประธานหอการค้าแห่งประเทศไทย และประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ร่วมให้รายละเอียดในการรองรับแผนเปิดประเทศ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"