เพื่อนบ้านฉุน นายกฯญี่ปุ่นส่งเครื่องสักการะศาลเจ้ายาสุกุนิ


เพิ่มเพื่อน    

ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ส่งเครื่องเซ่นไหว้ไปสักการะศาลเจ้ายาสุกุนิที่ถูกมองเป็นสัญลักษณ์ลัทธิทหารนิยมในอดีตของญี่ปุ่น ขณะเกาหลีใต้ระบุ "ผิดหวังอย่างยิ่ง"

คณะ ส.ส.ญี่ปุ่น นำโดยอดีตรัฐมนตรีสาธารณสุข ฮิเดชิสะ โอสึจิ (ขวา) มาสักการะศาลเจ้ายาสุกุนิเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564 เมื่อวันอาทิตย์ นายกฯ ฟูมิโอะ คิชิดะ ได้ให้เจ้าหน้าที่นำเครื่องเซ่นไหว้มาสักการะในนามของเขา (Getty Images)

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างโฆษกของศาลเจ้าในกรุงโตเกียวแห่งนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม 2564 ว่า ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ได้ให้เจ้าหน้าที่นำต้น "มาซากากิ" ไปสักการะที่ศาลเจ้ายาสุกุนิเมื่อวันอาทิตย์ ในนามของนายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิของศาลเจ้าแห่งนี้ซึ่งจะจัดถึงวันจันทร์

    ก่อนหน้านี้ มีรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลคิชิดะ 2 คน นำต้นมาซากากิไปสักการะศาลเจ้าแห่งนี้ด้วยเช่นกัน แต่เกียวโดนิวส์อ้างบุคคลใกล้ชิดกับคิชิดะก่อนหน้านี้ว่า เขาไม่มีแผนจะเดินทางไปสักการะด้วยตนเอง

    ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานอนุสรณ์ของผู้สังเวยชีวิตในสงคราม 2.5 ล้านคน นับแต่ปลายศตวรรษที่ 19 ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นชาวญี่ปุ่น แต่ในจำนวนนี้ก็รวมถึงทหารและนักการเมืองที่ศาลระหว่างประเทศตัดสินว่าเป็นอาชญากรสงครามด้วย

    ประเทศเพื่อนบ้านที่เคยโดนญี่ปุ่นรุกรานช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มองศาลเจ้าแห่งนี้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของลัทธิทหารนิยมในอดีตของญี่ปุ่น และมักประท้วงเมื่อผู้นำทางการเมืองของญี่ปุ่นไปสักการะ

    นับแต่ปี 2556 ที่นายกฯ ชินโซ อาเบะ ไปสักการะศาลเจ้านี้ด้วยตนเองที่ทำให้จีนและเกาหลีใต้ไม่พอใจอย่างรุนแรงและกระทั่งสหรัฐยังตำหนิ ก็ไม่มีนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใดไปสักการะศาลเจ้าแห่งนี้ขณะยังอยู่ในตำแหน่ง

    โฆษกของศาลเจ้ายาสุกุนิเผยด้วยว่า ในวันอาทิตย์ โยชิฮิเดะ ซูกะ นายกฯ คนก่อนที่เพิ่งสละตำแหน่ง ก็เดินทางมาสักการะที่นี่เช่นกัน สถานีเอ็นเอชเคเผยแพร่ภาพการมาเยือนของเขาด้วย

    ด้านกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ แสดงความเสียใจและผิดหวังอย่างยิ่งกับการตัดสินใจของคิชิดะ รายงานของยอนฮับอ้างคำแถลงของรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า เกาหลีใต้เรียกร้องให้พวกผู้นำญี่ปุ่นเผชิญหน้ากับประวัติศาสตร์อย่างตรงไปตรงมา และแสดงให้เห็นด้วยการไตร่ตรองอย่างถ่อมตนและสะท้อนตนเองอย่างแท้จริงต่อประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"