นายกฯญี่ปุ่นยุบสภาจัดเลือกตั้งใหม่ปลายเดือนนี้


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้ 11 วัน ประกาศยุบสภาเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่วันที่ 31 ตุลาคมนี้ ฉวยจังหวะที่คะแนนนิยมของพรรครัฐบาลยังสูงสวนทางกับพรรคฝ่ายค้าน

นายกฯ ฟูมิโอะ คิชิดะ แถลงยุบสภาเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2564 (Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคมกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีคิชิดะประกาศยุบสภาในวันเดียวกันนี้ และกำหนดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 31 ตุลาคม เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ต้องการใช้การเลือกตั้งครั้งนี้บอกกับประชาชนว่า พรรครัฐบาลของเขากำลังพยายามจะทำอะไร และมีเป้าหมายอะไร

    แม้จะเพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้เพียง 11 วัน แต่ผลสำรวจความคิดเห็นชาวญี่ปุ่นพบว่า คิชิดะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนพอสมควร และน่าจะทำให้พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของเขา และพรรคโคเมโตะ ที่ร่วมรัฐบาล รักษาเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรไว้ได้

    ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องการเห็นรัฐบาลที่มีแผนการแน่วแน่ในการยุติการแพร่ระบาดของโควิด-19 และพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์ซังเกเมื่อไม่นานมานี้เผยให้เห็นว่า ชาวญี่ปุ่นร้อยละ 48 บอกว่าต้องการให้รัฐบาลของคิชิดะทำงานด้านการควบคุมไวรัสมากที่สุด ตามด้วยการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการจ้างงาน

    พรรครัฐบาลแอลดีพีกำลังสนับสนุนมาตรการควบคุมไวรัสหลายอย่างด้วยกัน อาทิ การจัดหายาต้านไวรัสแบบให้ทางปากภายในปีนี้ ไปจนถึงวิสัยทัศน์ของคิชิดะในการทำให้ "ลัทธิทุนนิยมใหม่" ที่เน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและการกระจายความมั่งคั่ง เกิดเป็นความจริง

    นอกจากนี้ แอลดีพียังเรียกร้องให้เพิ่มการใช้จ่ายทางทหารอย่างมาก เพื่อเสริมขีดความสามารถด้านการทำลายขีปนาวุธ ในช่วงยามที่จีนมีท่าทีดึงดันมากขึ้นต่อไต้หวัน

    ด้านพรรคประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ (ซีดีพีเจ) ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านพรรคใหญ่ที่สุด มียูกิโอะ เอดาโน เป็นผู้นำ เน้นประเด็นเชิงสังคม โดยสนับสนุนการแต่งงานของคนเพศเดียวกันและการให้สามีภรรยาใช้นามสกุลต่างกันได้ แต่ความท้าทายของพรรคนี้คือคะแนนสนับสนุนยังคงต่ำมากเมื่อเทียบกับพรรครัฐบาลแอลดีพีที่มีแนวทางอนุรักษนิยมมากกว่า คิชิดะเคยย้ำชัดว่าเขาไม่เห็นด้วยกับการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน

    โพลของอาซาฮีชิมบุงเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งแค่ 13% ที่บอกว่าจะเลือกพรรคซีดีพีเจ ขณะที่พรรคแอลดีพีนั้นมีคะแนนสนับสนุนถึง 47% ส่วนผลสำรวจของโพลอื่นๆ พบว่าคะแนนสนับสนุนของซีดีพีเจเป็นตัวเลขแค่หลักเดียว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"