ใช้การทหารปราบโควิด! นักวิชาการมึนตึ้บตั้ง'บิ๊กเล็ก'คุมศบค.ส่วนหน้า


เพิ่มเพื่อน    

18 ต.ค. 64 - ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงกรณีมีคำสั่งนายกรัฐมนตรี เรื่องจัดตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด - 19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศบค.ส่วนหน้า) โดย พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นผู้อำนวยการศูนย์ว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม  พอพูดถึงจังหวัดชายแดนใต้ ฝ่ายความมั่นคงจะเทกแอ็คชั่นมากเป็นพิเศษ เพราะยังคิดถึงเรื่องการจัดการปัญหาความไม่สงบ การตั้ง ศบค.ชุดนี้ ขึ้นมา ขอเรียกว่า ศบค.ชายแดนใต้ ก็คือภาพสะท้อนเรื่องการเอาทหาร ไปนำหมอ คุมโรค ซึ่งเป็นเรื่องพิลึกกึกกือ ผิดฝาผิดตัว อันที่จริง ปัญหาความไม่สงบ ก็ให้ทหารทำไป เพราะเป็นความถนัดของท่าน ส่วนเรื่องโรคระบาดก็ให้กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้นำ เพราะเป็นงานของแพทย์ พยาบาล แบบนี้ น่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่า

ผศ.วันวิชิต กล่าวว่า ตอนคุมโควิด 19 ที่ กรุงเทพ และปริมณฑล ที่มีการตั้ง ศบค.กทม.ขึ้นมาดูแล ก็ใช้โมเดลเดียวกันกับที่กำลังจะใช้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ผลลัพธ์ก็เห็นกันอยู่ว่าเป็นอย่างไร เข็ดหรือไม่ เรื่องคุมโรค มันควรจะต้องเพิ่มอำนาจให้หมอ ให้เป็นผู้นำไปเลย เพราะมันเป็นงานเขา เขารู้ลึก รู้จริง แต่ความพยายามที่ผ่านมา คือการเพิ่มอำนาจให้กองทัพ ให้กองทัพไปสู้กับเชื้อโรค ยิ่งในพื้นที่ ที่มีความอ่อนไหวสูง มีความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกันเป็นทุนเดิม มีเรื่องศาสนามาเกี่ยวข้อง อย่าง 3 จังหวัดชายแดนใต้ ควรจะให้หมอ หรือทหารมาดูแลเรื่องสาธารณสุขมากกว่ากัน คำถามนี้ วิญญูชนมีคำตอบอยู่ในใจแล้ว 

"อย่าคิดว่าทหารจะทำได้ทุกอย่าง ท่านต้องไว้ใจหน่วยงานอื่นๆ กระทรวงสาธารณสุขไทยไม่เป็นรองใครอยู่แล้ว ทั่วโลกยอมรับความสามารถ มีของดี ต้องรู้จักใช้ นี่ไม่ใช่เรื่องความมั่นคง ท่านต้องถอยไปบ้าง" ผศ.วันวิชิต ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"