'ศบค.ส่วนหน้า'ไม่ซ้ำซ้อนแก้โควิดใต้ เลิกพรก.ฉุกเฉินขึ้นอยู่สถานการณ์


เพิ่มเพื่อน    

18 ต.ค. 64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. สั่งการให้ตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือศบค.ส่วนหน้า โดยได้แต่งตั้ง พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ไปเป็นผู้อำนวยการเพื่อบูรณาการส่วนราชการทั้งหมด เพื่อยุติการแพร่ระบาดและสร้างมาตรการป้องกันให้แข็งแรง ไม่ให้เกิดการระบาดในครั้งต่อไป  

ผู้สื่อข่าวถามว่า ศบค. ส่วนหน้า ได้หารือกันอย่างไรบ้าง กรณีที่ นายกฯ สั่งการให้กำลังพลเข้าไปช่วยสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรองรับการเปิดประเทศ ในวันที่ 1 พ.ย.นี้  พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องทำอันดับแรกโดยเร่งด่วน คือ การเพิ่มขีดความสามารถในการฉีดวัคซีนรองรับ วันที่ 1 พ.ย.นี้ และกำหนดประเทศที่อนุญาตให้เดินทางเข้ามาโดยไม่ต้องกักตัว ส่วนจะมีกี่ประเทศขอให้ได้ข้อยุติ โดยทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุข นอกจากนี้ จะต้องมีการเตรียมความพร้อมของทุกหน่วยงานเกี่ยวกับด้านสาธารณสุข การท่องเที่ยว ภาคเอกชน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และฝ่ายปกครองที่ต้องเตรียมแผนรองรับกรณีเกิดปัญหา เราจะคิดให้ละเอียดรอบคอบ โดยยังมีรายละเอียดเรื่องการเดินทางเข้าออก เพื่อให้เป็นไปอย่างสะดวกรัดกุม ไม่เป็นผลต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรค โดยใน 1-2 วันนี้จะพยายามให้ได้ข้อยุติในรายละเอียดและจะประกาศให้ทราบต่อไป  

เมื่อถามว่า ในช่วงของการเปิดประเทศจะพิจารณาใช้กฎหมายปกติ และยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ถ้าสามารถทำได้ แต่ที่จริงต้องดูรายละเอียดว่าสิ่งที่ออกมาตรการไปจะใช้กฎหมายใดมารองรับ และมีอะไรที่ยังจำเป็นหรือไม่จำเป็น ต้องให้คณะทำงานพิจารณาอย่างรอบคอบ  

เมื่อถามย้ำว่า จะทำอย่างไรไม่ให้การทำงานของ ศบค. ส่วนหน้า ไม่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่นที่มีอยู่ เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า ไม่ซ้ำซ้อน เนื่องจากเราลงไปดูพื้นที่เฉพาะ ที่มีความซับซ้อนหลายเรื่องในการแก้ปัญหา ที่สำคัญคือ ต้องแก้อย่างรวดเร็ว และทุกหน่วยงานต้องได้รับการสนับสนุนอย่างคล่องตัว จึงตั้ง ศบค. ส่วนหน้าขึ้นมาอย่างไรก็ตามในเรื่องของวัคซีนที่จะเข้ามาในพื้นที่นั้น จะเป็นไปตามกำหนด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"