1ปีมีครั้งเดียวเที่ยวอุ้มผางแผ่นดินลอยฟ้า


เพิ่มเพื่อน    

20 ต.ค.2564 - อ.อุ้มผาง จ.ตาก แผ่นดินดอยลอยฟ้า แหล่งท่องเที่ยว ระดับโลก น้ำตกทีลอซู  มรดกโลก  ช่วงฤดูปลายฝนต้นหนาว  ช่วงท่องเที่ยว ไฮซีซั่น   บรรยากาศ ธรรมชาติหน้า เที่ยวและเยี่ยมชม ถนนทุกสาย การเดินทางของนักท่องเที่ยว ต่างจังหวัด มุ่งหน้า สู่อำเภออุ้มผาง แห่ ชมพิศวงไทยทองหรือพิศวงตานกฮูก  บนดอยหัวหมด อ.อุ้มผาง  พิศวงไทยทองหรือพิศวงตานกฮูก พรรณไม้เกียรติประวัติไทย หน้าตาน่ารัก ขนาดเล็ก พบเฉพาะดอยหัวหมด ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง เท่านั้น

พิศวงไทยทองหรือพิศวงตานกฮูก เป็นพืชล้มลุกอาศัยรา มีขนาดเล็ก ลำต้นสูงประมาณ 2 มม. เป็นพืชใบเดี่ยว เรียงเวียน เกลี้ยงสีขาว รูปสามเหลี่ยมแคปหรือรูปไข่ ลักษณะหน้าตาคล้ายนกฮูก ออกดอกช่วงปลายฤดูฝนเท่านั้น ลักษณะดอก สีเขียวอมน้ำเงิน กลีบรวมมี 6 กลีบ หลอดวงกลีบรวมรูปทรงคอลโท สูง 7.5-11 มม. เรียกได้ว่า เป็นพืชที่มีขนาดเล็กมาก

นายธานินทร์ ใจดี  อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่146/1 ต.อุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก กล่าวว่า เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้มาดอยหัวหมด เห็นต้นพิศวงไทยทองหรือพิศวงตานกฮูก และได้นำมาลงใน Facebook  เป็นกระแสในโลกโซเชียล ทำไมเป็นคนชอบเดินป่า และจะมาชมพิศวงตานกฮูกเป็นประจำทุกปี ช่วงปลายฝนต้นหนาว เดือนตุลาคม-ต้นเดือน ฤศจิกายน แต่ปีนี้เจอต้นพิศวงตานกฮูกพบน้อยมาก อาจจะด้วยสภาพอากาศ ปีนี้ฝนตกมาก ทำให้มีนักท่องเที่ยวบางคนมาก็พบเห็น บางคนก็ไม่พบ 

นายภูมิรวิชญ์  โชติธนวัฒน์ชัย  ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว และอนุรักษ์อุ้มผาง กล่าวว่า ดอยหัวหมด อุ้มผาง นักท่องเที่ยวเดินทางมาดูพิศวงตานกฮูกแล้วยังได้เยี่ยมชมทะเลหมอก 360 องศาบนดอยหัวหมด ช่วงฤดูปลายฝนต้นหนาวไฮซีซั่นมีต้นไม้ ธรรมชาติช่วงเวลานี้มีดอกเทียนป่า ขึ้นตาม ซอกหิน ตลอดจนตามเส้นทาง สวยงามงามมาก ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาเที่ยวอุ้มผาง ชมทะเลหมอก พิศวงตานกฮูก ได้ที่ ดอยหัวหมด  ปลายฝนต้นหนาว เดือนตุลาคม 2564 เป็นต้นไปแหล่งท่องเที่ยว อ.อุ้มผาง  มรดกไทย มรดกโลก น้ำตกทีลอซู ยังไม่เปิดให้เข้าชมนักท่องเที่ยว ยังมาเที่ยว ชมบรรยากาศชมธรรมชาติพักผ่อน อากาศดีที่อำเภออุ้มผาง
ช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้เดินทางมาชม พิศวงไทยทองหรือพิศวงตานกฮูก พรรณไม้เกียรติประวัติไทย หน้าตาน่ารัก ขนาดเล็ก พบเฉพาะดอยหัวหมด ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง  เท่านั้น เส้นทาง เดินทางจากตัว อำเภออุ้มผาง ใช้เส้นทาง อ.อุ้มผาง -บ้านปะละทะช่วงหลักกิโลเมตร ที่9 ฝั่งซ้ายมือ  ดอนหัวหมด เดินเท้าไปยังจุดที่ผ่าตั้ง ใช้เวลา 20-30 นาที ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรเศษๆนักท่องเที่ยว มาชมพิศวงตานกฮูก หรือ พิศวงตานกฮูก ที่ดอยหัวหมด  ยังได้ชมทะเลหมอก บนดอยหัวหมด จุดชมวิว360องศา กม.ที่10 และ กม.ที่ 3 ถนนนสาย อำเภออุ้มผาง-บ้านปะละทะ ในส่วนของที่พัก ยังมีรีสอร์ท หลายๆรีสอร์ท พร้อมรับบริการนักท่องเที่ยว ที่จะมาเยือน 

ณ.วันนี้ "อุ้มผางกลับมาเหมือนเดิม" ติดต่อสอบถามรายละเอียดเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่นายธานินทร์ ใจดี เลขาฯแทน  ใช้ Facebook ธานินทร์ รักอุ้มผาง โทร.0879888794 และ นายภูมิรวิชญ์  โชติธนวัฒน์ชัย ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว และอนุรักษ์อุ้มผาง โทร.0984561914  อุ้มผาง แผ่นดินดอยลอยฟ้า น้ำตกทีลอซู มรดกไทย=มรดกโลก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"