รัสเซียส่งบินขับไล่ประกบเครื่องบินทิ้งระเบิดสหรัฐเหนือทะเลดำ


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพรัสเซียส่งเครื่องบินขับไล่ ซู-30 สองลำบินตามประกบเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ บี-1บี ของสหรัฐ 2 ลำ เพื่อพาออกจากน่านฟ้าเหนือทะเลดำเมื่อวันพุธ โดยไม่ได้เกิดปัญหาใด

แฟ้มภาพ เครื่องบิน ซูคอย ซู-30 เอสเอ็ม ของรัสเซีย แสดงการบินเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2564 (Getty Images)

    รอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564 ว่าเหตุการณ์นี้เกิดในช่วงเวลาเดียวกับที่ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ อยู่ระหว่างเยือนภูมิภาคนี้ โดยคำแถลงของกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า เครื่องบินขับไล่ของรัสเซียระบุเป้าหมายทางอากาศได้ว่า คือเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ บี-1บี ซูเปอร์โซนิก ของกองทัพอากาศสหรัฐ 2 ลำ ที่บินมาพร้อมกับเครื่องบินเติมเชื้อเพลิง เคซี-135 อีก 2 ลำ โดยเครื่องบินซูคอย ซู-30 ของรัสเซีย 2 ลำ บินคุ้มกันเครื่องบินของสหรัฐให้พ้นจากน่านน้ำเหนือทะเลดำ

    เครื่องบินซูเปอร์โซนิกเป็นเครื่องบินตั้งแต่ยุคสงครามเย็น ถูกออกแบบมาให้สามารถบรรทุกระเบิดนิวเคลียร์และมิสไซล์ได้ แต่ปัจจุบันใช้บรรทุกอาวุธตามแบบเท่านั้น

    คำแถลงของรัสเซีย ซึ่งเผยแพร่พร้อมกับวิดีโอแสดงภาพเครื่องบินของสหรัฐขณะกำลังบิน กล่าวอีกว่า หลังจากเครื่องบินของต่างประเทศถูกคุ้มกันออกจากชายแดนรัสเซียแล้ว เครื่องบินขับไล่ของรัสเซียก็กลับสู่ฐานทัพอากาศโดยปลอดภัย และว่า เครื่องบินของรัสเซียปฏิบัติตามกฎน่านฟ้าสากลอย่างเคร่งครัด และชายแดนของรัสเซียไม่ได้ถูกรุกล้ำ

    เมื่อวันอังคาร รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเพิ่งกล่าวระหว่างเยือนยูเครนว่า รัสเซียเป็นอุปสรรคต่อสันติภาพในยูเครนตะวันออก และเรียกร้องให้รัสเซียยุติกิจกรรมที่บั่นทอนเสถียรภาพในทะเลดำและตามแนวชายแดนยูเครน

    วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก็เกิดเหตุการณ์คล้ายกันนี้กับเครื่องบิน บี-1บี ของสหรัฐในทะเลญี่ปุ่น คล้อยหลังไม่กี่วันที่เรือพิฆาตของกองทัพเรือสหรัฐลำหนึ่งเจอกับการติดตามในลักษณะเดียวกันนอกชายฝั่งตะวันออกไกลของรัสเซีย

    รายงานของนิตยสารแอร์ฟอร์ซเมื่อต้นเดือนนี้เผยว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด บี-1บี กำลังถูกใช้ในการฝึกผสมกับพันธมิตรนาโตทั่วยุโรป ทั้งในมหาสมุทรอาร์กติก, ทะเลบอลติก และทะเลดำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"