รัสเซียโวยิงเตือน-ทิ้งบอมบ์ขับไล่เรือพิฆาตอังกฤษพ้นน่านน้ำไครเมีย


เพิ่มเพื่อน    

สนุกละ กระทรวงกลาโหมรัสเซียอ้างเรือและเครื่องบินรบของรัสเซียขับไล่เรือพิฆาตของอังกฤษลำหนึ่งพ้นจากน่านน้ำไครเมีย โดยได้ยิงเตือนและทิ้งระเบิด 4 ลูกบนเส้นทางของเรืออังกฤษ แต่กระทรวงกลาโหมอังกฤษทำไขสือ เข้าใจว่าการยิงของเรือรัสเซียเป็นการซ้อมยิงปืนใหญ่ อ้างผ่านโดยสุจริตในน่านน้ำยูเครน

แฟ้มภาพ เรือเอชเอ็มเอส ดีเฟนเดอร์ ของกองทัพเรืออังกฤษมาถึงท่าเรือโอเดสซาทางใต้ของยูเครน เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2564 (Yulii Zozulia/ Ukrinform/Barcroft Media via Getty Images)

    เหตุการณ์ครั้งล่าสุดซึ่งรัสเซียและอังกฤษบอกเล่ารายละเอียดไม่ตรงกันในครั้งนี้เผยให้เห็นการเผชิญหน้าที่ขยายวงกว้างขึ้นระหว่างรัสเซียกับโลกตะวันตกเกี่ยวกับเส้นทางเดินเรือที่เป็นข้อพิพาท น่านน้ำไครเมียที่เกิดเหตุเมื่อวันอังคารอยู่ในทะเลดำนอกชายฝั่งคาบสมุทรไครเมีย ที่รัสเซียอ้างอธิปไตยหลังจากเข้ายึดแคว้นไครเมียของยูเครนแล้วผนวกดินแดนนี้เป็นของสหพันธรัฐรัสเซียเมื่อปี 2557 โดยที่ประชาคมระหว่างประเทศไม่ให้การรับรอง

    รายงานของเอเอฟพีในวันพุธที่ 23 มิถุนายน กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับอากาศยานและเรือของตะวันตกที่ชายแดนรัสเซียนั้นไม่ใช่เรื่องผิดปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงยามที่มีความตึงเครียดสูงระหว่างสหรัฐ, สหภาพยุโรป, อังกฤษ กับรัสเซีย แต่น้อยครั้งที่จะถึงขั้นยิงใส่กัน

    สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์อ้างแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซียเมื่อวันพุธว่า เรือพิฆาต เอชเอ็มเอล ดีเฟนเดอร์ ของราชนาวีอังกฤษ ได้รับการเตือนล่วงหน้าว่า รัสเซียจะใช้อาวุธหากมีการรุกล้ำพรมแดนของสหพันธรัฐรัสเซีย แต่เรืออังกฤษไม่มีปฏิกิริยาตอบกลับคำเตือนนี้ เรือลาดตระเวนชายแดนลำหนึ่งจึงยิงเตือนไปหลายนัด และเครื่องบินรบ ซู-24 ทิ้งระเบิด 4 ลูกบนเส้นทางของเรือพิฆาต จากนั้นเรือของอังกฤษก็ออกจากน่านน้ำรัสเซียในทันที

    กระทรวงกลาโหมของอังกฤษปฏิเสธคำบอกเล่าเหตุการณ์ของรัสเซียทันควันว่า ไม่มีการยิงเตือนเรือดีเฟนเดอร์ เรือของราชนาวีอังกฤษลำนี้กำลังผ่านทางโดยสุจริตจากเมืองท่าโอเดสซาของยูเครนไปยังจอร์เจีย ผ่านน่านน้ำอาณาเขตของยูเครนโดยเป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ อีกทั้งไม่มีการทิ้งระเบิดด้วย อังกฤษเชื่อว่าหากมีการยิงเกิดขึ้นคงเป็นการ "ซ้อมยิงปืนใหญ่" ที่รัสเซียได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

    โฆษกของนายกฯ บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษกล่าวว่า ไม่ถูกต้องที่จะกล่าวว่ามีการยิงเตือนเรืออังกฤษ หรือว่าเรือลำนี้อยู่ในน่านน้ำรัสเซีย

    ด้านรัฐบาลรัสเซียยืนกรานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยการเรียกผู้ช่วยทูตทหารของอังกฤษเข้าพบที่กระทรวงกลาโหม ตามรายงานข่าวของอินเตอร์แฟกซ์ กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังมีแถลงการณ์ตามมา โดยประณาม "การกระทำที่อันตราย" ของเรือเอชเอ็มเอส ดีเฟนเดอร์ ลำนี้ และว่า เหตุการณ์นี้ละเมิดอนุสัญญาขององค์การสหประชาชาติ และเรียกร้องให้อังกฤษเปิดการสอบสวน ขณะเดียวกัน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเผยว่า กระทรวงจะเรียกเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำรัสเซียเข้าพบด้วย

    ฝ่ายของรัฐบาลยูเครน โดยดมิโตร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทวีตว่า เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่า นโยบายที่ก้าวร้าวและยั่วยุของรัสเซียในทะเลดำและทะเลอาซอฟที่อยู่ใกล้กัน เป็นภัยคุกคามอย่างต่อเนื่องต่อยูเครนและชาติพันธมิตร เขายังเรียกร้องให้นาโตและยูเครนร่วมมือกันมากขึ้นในทะเลดำ

    รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า สัปดาห์นี้ชาติตะวันตกกำลังฝึกซ้อมทางทะเลผสมหลายชาติในทะเลดำ โดยมีชื่อเรียกว่าการซ้อม ซีบรีซ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุการณ์นี้ สถานทูตของรัสเซียประจำสหรัฐเรียกร้องให้สหรัฐและชาติพันธมิตรยกเลิกการฝึกดังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"