พิจิตรพบโรงเรียนต้นแบบทำเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน


เพิ่มเพื่อน    

25 มิ.ย.61-  นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร และเป็น ผอ.กอ.รมน.พิจิตร ได้สั่งการให้ พ.อ.วีรวัฒน์ วิวัฒน์วานิช  รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพิจิตร ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการจัดตั้งชุมชนปรองดองสมานฉันท์เพื่ออาหารกลางวันในโรงเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่โรงเรียนบึงบัวพิทยาคม ซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่ 2  ตำบลบึงบัว อำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตร 

นายวิเชียร ศิริจันทร์ ผู้อำนายการโรงเรียนบึงบัวพิทยาคม เล่าว่า โรงเรียนแห่งนี้นับได้ว่าเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในชนบทเป็นพื้นที่ห่างไกลความเจริญอยู่สุดเขตแดนของจังหวัดพิจิตร เป็นพื้นที่ติดรอยต่อของจังหวัดกำแพงเพชร ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรกรรม ทำไร่ ทำนา ปลูกอ้อย ฐานะจึงค่อนข้างยากลำบากจึงฝากความหวังเรื่องการศึกษาและอาหารกลางวันของบุตรหลานไว้ที่โรงเรียน ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้มีเด็กนักเรียนเป็นชั้นระดับอนุบาล อายุ 3-5 ขวบ จำนวน 68 คน มีเด็กนักเรียนชั้น ป.1-ป.6 จำนวน 213 คน นักเรียนระดับมัธยมต้นจำนวน 105 คน  มีครู-นักการ-ภารโรง จำนวน 25 คน 

"โรงเรียนเราทำโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันมาแล้วหลายปีจนมีความเข้มแข็ง เนื่องจากมีการบูรณาการระหว่างโรงเรียน-องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น-ชาวบ้านและผู้ปกครอง-พระภิกษุสงฆ์ โดยทุกปีก็จะใช้วิธีทำบุญทอดผ้าป่าขอวัตถุดิบเข้าโรงครัวของโรงเรียน ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมาก็ได้ข้าวเปลือก 6 ตัน นำไปสีเป็นข้าวสารเก็บไว้หุงข้าวให้นักเรียนกินได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งก็มีชาวบ้านทำบุญด้วยข้าวสารมาให้โรงเรียนได้มากถึง 100 ถัง ส่วนในเรื่องการทำการเกษตรที่ผ่านมาก็ทำตามมีตามเกิดอย่างเต็มกำลังทั้งปลูกผัก-เลี้ยงปลา ในบ่อของโรงเรียนที่มีขนาดใหญ่ถึง 2 ไร่"

ผอ.โรงเรียนบึงบัวพิทยาคม กล่าวว่า โครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนนี้ไม่มีการคอรัปชั่น,วัตถุดิบข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องปรุง รวมถึงพืชผัก ปลา เห็ด ไข่ไก่ มีทำให้กินจนมากเหลือสามารถแบ่งปันไปให้ผู้ปกครองของนักเรียนที่มีฐานะยากจนหรือเป็นคนแก่คนพิการให้ได้นำอาหารทั้งข้าวและกับข้าวใส่ถุงไปกินเป็นอาหารเย็นได้อีกด้วย ดังนั้นจึงนับได้ว่าโรงเรียนแห่งนี้เป็นความภาคภูมิใจของ กอ.รมน.พิจิตรที่เข้ามาร่วมสนับสนุนและส่งเสริมให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในการทำโครงการจัดตั้งชุมชนปรองดองสมานฉันท์ เพื่ออาหารกลางวันในโรงเรียน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงดังกล่าวอีกด้วย
      


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"