อ่างทองยังอ่วม! ชาวบ้านออกมานอนที่ริมถนน 'ผู้ว่าฯปู'จี้ลดบานประตูเขื่อนเจ้าพระยา


เพิ่มเพื่อน    

 

1 ต.ค.64 -  รายงานสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งเจ้าพระยาไหลบ่าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่อ่างทองขยายวงกว้าง และมวลน้ำไหลยังเพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลา โดยที่ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก น้ำในคลองโผงเผง สาขาแม่น้ำเจ้าพระยาไหลบ่าล้นตลิ่งเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่หมู่ 5ตำบลโผงเผงได้รับผลกระทบกว่า 200 ครอบครัว ชาวบ้านที่มีบ้านเรือน2ชั้นก็ได้เก็บข้าวของไว้ชั้นบนและยังคงนอนพักอาศัยอยู่ภายในบ้านและใช้เรือพายสัญจรเข่สออกบ้านและถนน ส่วนชาวบ้านที่มีบ้านชั้นเดียว หรือบ้านสองชั้นที่ตำจำเป็นต้องขนของมากองไว้ที่ถนนและมีทางเจ้าหน้าที่มาตั้งเต้นท์ ให้พักอาศัยที่ริมถนน

 

ด้าน นายสุวัฒน์  คงสัน  อายุ 52 ปี  บ้านเลขที่ 29/4หมู่ 5ตำบลโผงเผง เล่าให้ฟังว่า ได้ทำการลงทุนกว่าหมื่นบาท เลี้ยงกบไว้3000 ตัวใกล้จะขายได้แล้ว มวลน้ำไหลทะลักมาช่วงกลางดึกเข้าท่วมบ้านเรือนและบ่อกบหลุดลอยหายไปกับน้ำสูญเงินกว่าสามหมื่นบาท หากจับไปขายได้ เหลือแต่เพียงแม่พันธุ์กอบไม่กี่ตัว ก็ต้องสู้ต่อไปเนื่องจากเป็นภัยธรรมชาติ

ส่วนที่บริเวณ ตำบลบางปลากด อำเภอป่าโมก ก็ยังคงอ่วม หลังน้ำไหลทะลักเข้าหมู่บ้านได้รับความเสียหายกว่า 300 หลังคาเรือน และมวลน้ำเจ้าพระยายังคงไหลบ้าข้ามถนนไปยังบริเวณสี่แยกไฟแดง เจ้าหน้าที่เร่งทำการป้องกัน ส่วนมวลน้ำที่ไหลบ่าข้ามถนน เส้น309 ป่าโมก-อยุธยา ทางเจ้าหน้าที่ได้นำดินมาถมป้องกันน้ำบริเวณริมถนนป้องกันน้ำไหลข้ามฝังไปยังเขต ตำบลโรงช้างแล้ว

ส่วนในเขตเทศบาลเมืองอ่างทองย่านเศรษฐกิจ ศูนย์ราชการ ทางเทศบาลเมืองอ่างทอง ได้เร่งป้องกันน้ำริมเขื่อนแม่น้ำเจ้าพระยาที่สูงขึ้นตลอดเวลาโดยการวางกระสอบทรายเพิ่มความแข็งแรงตามแนวผนังกั้นน้ำ ทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ยังสูงเหนือน้ำอยู่ประมาณ 20-30เซนติเมตร และอุกรอยรั้วน้ำผุดที่รั้วซึมมาตามแนวกำแพง โดยมีชาวบ้าน ข้าราชการ ลูกจ้างพนักงาน  สามล้อแดงและมอเตอร์ไซค์รับจากร่วมกันกอกทรายเพื่อป้องกันเมือง และยังมี เจ้าหน้าที่ทหารมาช่วยอีกกว่า 100คนในการกรอกทรายและวางกระสอบทราบเพื่อป้องกันเขตเศรษฐกิจและศูนย์ราชการ ล่าสุด แม่น้ำเจ้าพระ ที่บริเวณหน้าศาลากกลางจังหวัดอ่างทองเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 9.20 เมตร จากระดับกำแพงกั้น 10เมตร มีปริมาณน้ำไหลผ่าน2800 ลบ.ม/วินาที

ด้านนาย วีรศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างททอง โพสเฟสบุ๊ก มีข้อความว่า ใครสั่ง ผมรู้เพียงว่าระดับน้ำสูงขึ้นทุกวัน หน้าศาลากลางจังหวัด  หรือไม่ถึง 50 ซม. พนังจะจมในแม่น้ำ ความเร็วขณะนี้ 2800ลบ.ม/วินาที

"ผมไม่กลัวฝน  แต่มวลน้ำขนาดใหญ่ผ่าน เขื่อนเจ้าพระยาต่างหาก ที่น่ากลัว ลดบานประตูลงได้ไหมครับ หากจังหวัดก่อนถึงเขื่อน ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว  คนอ่างทองจะได้นอนตาหลับบ้าง"นาย วีรศักดิ์   กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"