'ผบ.มทบ.37'ยันยังไม่พบ13ชีวิตในถ้ำหลวงวอนงดจุดธูปเสี่ยงออกซิเจนลด


เพิ่มเพื่อน    

'ผบ.มทบ.37' ยันยังไม่พบ 13 ชีวิตติดถ้ำเขาหลวงวอนคนไม่เกี่ยวออกนอกพื้นที่ งดจุดธุปเทียนระบุควันเข้าถ้ำทำออกซิเจนลด เร่งดำน้ำเอาโคลนออกเพื่อเปิดปากถ้ำ 

25มิ.ย.61- เมื่อเวลา 11.30 น.  พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 (ผบ.มทบ.37) กล่าวถึงความคืบหน้าการค้นหาทีมฟุตบอลเด็กพร้อมโค้ช รวม 13 คน ที่หายเข้าไปภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า ทั้งหมดเดินเข้าไปลึก ประกอบกับเกิดฝนตก จึงทำให้น้ำท่วมปิดทางเข้าออก ในช่วงแรกทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้ชุดทีมประดาน้ำของกู้ภัยเข้าไปค้นหา แต่ไม่ชำนาญ และมีน้ำขุ่น จึงให้ทีมหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือซีล เข้ามาเสริม 

พล.ต.บัญชา  กล่าวว่า ขณะนี้มีการตั้งกองอำนวยการร่วม โดยมีทุกภาคส่วนร่วมบูรณาการทำงาน ประกอบด้วย กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย( กกล รส.) จ.เชียงราย  กกล.รส.มทบ 37 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย และมูลนิธิหน่วยกู้ภัยต่างๆ ทั้งนี้สันนิษฐานว่าเด็กๆรู้วิธีเอาตัวรอดจากน้ำท่วมได้ เพราะมีบางคนเคยเข้าไปเที่ยวในถ้ำแล้ว และมีประสบการณ์การเอาตัวรอดจากน้ำท่วม  ซึ่งถ้ำหลวงฯ มีความยาว 7 กิโลเมตร ภายในมีเนินคล้ายสันดอนที่สูงกว่าระดับน้ำในถ้ำ 

"ขณะนี้ยังไม่พบทั้ง 13 คน แต่ขอให้ทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง และขอให้คำมั่นว่าเจ้าหน้าที่ทุกนายจะพยายามค้นหาเด็กๆและโค้ชให้เจอโดยเร็วที่สุดตอนนี้เจ้าหน้าที่พยายามดำน้ำเอาดินโคลนออก เพื่อเปิดปากถ้ำให้กว้าง นอกจากนี้ยังส่งเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งขึ้นไปบนภูเขา เพื่ออุดน้ำที่จะไหลมาเติมภายในถ้ำด้วย แต่ฝนก็ยังตกต่อเนื่องบนเทือกเขารอยต่อระหว่างไทย-เมียนมา"

 ผบ.มทบ.37  ระบุว่า ทั้งนี้เจ้าหน้าที่พยายามดูแลคนที่ไม่เกี่ยวข้องให้ออกจากพื้นที่ปฏิบัติงาน และอยากขอความร่วมมืองดจุดธูปเทียนใกล้พื้นที่บริเวณปากถ้ำ เพราะจะทำให้เกิดควันลอยเข้าไปในถ้ำส่งผลให้อากาศ หรือออกซิเจนในถ้ำน้อยลง 

อย่างไรก็ตามตอนนี้ได้นำเครื่องเติมอากาศของปภ. เข้าไปในถ้ำ เพื่อเติมอากาศให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่ภายใน และยังจัดตั้งหน่วยแพทย์ โดยความร่วมมือระหว่าง รพ.เชียงราย กับ รพ.ค่ายเม็งรายมหาราช นอกจากนี้ทางมทบ.37ยังชุดครัวสนาม สำหรับประกอบอาหารให้แก่เจ้าหน้าที่ รวมถึงวางระบบการสื่อสารทางทหาร เนื่องจากในพื้นที่จะติดต่อลำบาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"