หมอธีลั่นไม่ได้มัวปราบโกงจนลืมปฎิรูปชี้ทุจริตเป็นพื้นฐานทุกอย่าง


เพิ่มเพื่อน    


“รมว.ศธ.” เผยรายงาน ผลการดำเนินงาน ด้านการศึกษา ถึง นายกฯ แล้ว ส่วนกระแสข่าวเรื่อง ศธ.มัวแต่มาปราบเรื่องทุจริต ลั่นถือเป็นอาการสำคัญ ต้องสร้างธรรมาภิบาล ควบคู่การปฏิรูปการศึกษา

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการถึงกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้รายงานความคืบหน้าผลการดำเนินการเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาและผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานั้น  ขณะนี้ตนได้รายงานผลดำเนินการเกี่ยวกับปฏิรูปการศึกษาของ ศธ.ในช่วง 3 ปีให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว  ซึ่งมีหลากหลายประเด็น เช่น การปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เป็นต้น โดยเรื่องดังกล่าวตนจะแถลงความคืบหน้าอย่างเป็นทางการให้รับทราบในเร็วๆ นี้ อีกทั้งการปฏิรูปการศึกษาอีกส่วนหนึ่งก็อยู่ที่คณะกรรมการอิสระเพื่อปฏิรูปการศึกษาที่กำลังดำเนินการและรับฟังความคิดเห็นเรื่องการจัดทำ พ.ร.บ.การศึกษาชาติ พ.ศ.... ซึ่งก็จะอยู่ในส่วนหนึ่งของการปฏิรูปการศึกษาเช่นเดียวกัน ก็จะมีทั้งเรื่องการปฏิรูปโครงสร้าง ศธ.ด้วย 


นอกจากนี้ สำหรับประเด็นความคืบหน้าการสรุปผลการสืบสวนข้อเท็จจริง โครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา จังหวัดสงขลา หรืออควาเรียม วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จ.สงขลา ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) นั้น นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ. ได้แจ้งว่ากำลังส่งสำนวนเอกสารสรุปข้อมูลให้ พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศธ.ตรวจสอบความถูกต้องตามข้อกฎหมายต่างๆ ว่ามีความครอบคลุมแล้วหรือไม่ ซึ่งคาดว่าภายใน 1-2 วันเรื่องนี้จะเสนอมาให้ตนพิจารณาต่อไป

“ขณะนี้มีกระแสข่าวว่า ศธ.มัวแต่มาปราบเรื่องทุจริตไม่ยอมทำเรื่องดีๆบ้าง ผมขอบอกว่า เรื่องทุจริตถือเป็นอาการสำคัญที่เรียกว่านิติธรรม  ซึ่งเรื่องทุจริตหากไม่ได้รับการแก้ไขให้ถูกต้องไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้งข้าราชการ การเล่นพรรคเล่นพวก สิ่งเหล่านี้เป็นหลักของการสร้างธรรมาภิบาลทั้งหมด การปฏิรูปการศึกษาต้องทำควบคู่กันไป ดังนั้นหากระบบธรรมาภิบาลไม่ดี จะจัดทำโครงการอะไรออกมาก็เละเทะไปหมด ซึ่งโครงการดีๆที่ ศธ.ทำอยู่ก็มีอยู่จำนวนมาก หากเด็กกินไม่อิ่มเพราะถูกโกงค่าอาหารกลางวัน ผมถามว่าถ้าไม่จัดการเรื่องทุจริตปฎิรูปการศึกษาจะสำเร็จได้หรือไม่ ดังนั้นทั้งปฏิรูปการศึกษาและเรื่องทุจริตสามารถเดินหน้าขับเคลื่อนไปพร้อมกันได้”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"