บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" วันนี้แม้ทีมฟุตบอลชาติไทยไม่ได้ไปบอลโลก แต่คนไทยรวมหัวใจเป็นหนึ่งเดียวเชียร์ ทีม หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย พร้อมโค้ชรวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ให้ได้กลับออกมาอย่างปลอดภัย และส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะ หน่วยซีล ให้ปฏิบัติการได้อย่างราบรื่นและบรรลุเป้าหมาย ขณะที่ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. กล่าวภายหลังกลับจากอังกฤษ-ฝรั่งเศส ว่า วันนี้เป็นวันมงคล เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จะไปกราบขอพรให้กับคนไทย ให้กับเด็กและโค้ชรวม 13 คนด้วย...0

        ภายหลังเข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระสังฆราช บิ๊กตู่ กล่าวกับประชาชนภายในวัดว่า "ศาสนาพุทธสอนให้เรามีเมตตาธรรมอย่างมีสติ และจะทำให้เกิดปัญญา แต่บางทีก็ยอมรับว่านายกรัฐมนตรีก็มีอารมณ์โมโหมากไปนิดนึง" นั่นน่ะสิ นายกฯ ไม่เป็นแบบอย่างแล้วจะไปสอนใครได้ ประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ มีวัดวาอารามและพระสงฆ์มากมาย ไว้อบรมสั่งสอนบ่มเพาะจิตใจให้คนมีเมตตาธรรมและสติเกรงกลัวต่อการกระทำบาป แต่กลับมีข่าวคราวผู้คนแก้ปัญหาด้วยความรุนแรง ฆ่าหั่นศพอยู่เป็นประจำ มีนักโทษเด็ดขาดรอคิวประหารถึง 200 คน เป็นโจทย์ที่นายกฯ ต้องเร่งปฏิรูปวงการสงฆ์ให้เป็นที่พึ่งทางใจกับประชาชน และปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมให้เป็นที่น่าเชื่อถือด้วย...0

       สำหรับการเยือนอังกฤษ-ฝรั่งเศส ของนายกฯ และคณะครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง 4 ปีที่ คสช.บริหารประเทศ แม้ในช่วงแรกประเทศประชาธิปไตยจะตั้งแง่ แต่จากที่รัฐบาล คสช.รู้จักรักษาดุลอำนาจในการต่อรอง ก็ทำให้ทุกประเทศต้องปรับตัวหันมาคบค้าสมาคมกับไทย ส่วนที่นายกฯ หงุดหงิดสื่อมวลชนที่ให้เกียรติ ให้เครดิต ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกฯ หนีคุกนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าอดีตนายกฯ 2 คนนี้ยังมีบทบาทต่อการเมืองไทย เพราะเป็นผู้บงการชี้นำพรรคเพื่อไทย และกลุ่มคนเสื้อแดง ให้เคลื่อนไหวไปทิศทางไหนก็ได้ สื่อจึงต้องรายงานข่าวไปตามข้อเท็จจริงเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ หากไม่อยากให้สื่อให้เครดิตนักโทษ 2 คนนี้ คสช.ก็ลากคอมาเข้าคุกให้ดู หรือจัดการ 2 คนนี้ไม่ให้เคลื่อนไหวได้ ไม่ใช่มาโทษแต่สื่อ...0

        สำหรับผลการหารือกับ 74 พรรคการเมืองที่มี บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม นั่งหัวโต๊ะ บรรยากาศเป็นไปได้ด้วยดี ทุกพรรคการเมืองได้รับทราบข้อชี้แจงของรัฐบาลทั้งหมดแล้ว โดยเฉพาะการคลายล็อกช่วง 90 วัน ที่ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ และกำหนดวันเลือกตั้ง 4 ตัวเลือกคือ 24 ก.พ., 31 มี.ค., 28 เม.ย. และ 5 พ.ค.62 เชื่อว่าคงไม่มีเหตุการณ์ที่จะทำให้เคลื่อนไปจากนี้อีกแล้ว นายกฯ ก็เปิดเผยว่า งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะมีขึ้นก่อนการเลือกตั้ง หลังจากนั้นคงจะเข้าสู่โหมดเลือกตั้งอย่างเต็มรูปแบบ...0

        แต่ที่น่าเป็นห่วงกรณีพรรคการเมืองส่วนใหญ่เสนอให้ คสช.ใช้ ม.44 เลิกและงดการทำไพรมารีโหวตในการเลือกตั้งครั้งแรกออกไปก่อน ทำให้ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ถึงกับบ่นเสียดายที่จะไม่ได้ทดลองใช้ ส่วนข้อเสนอสุดท้ายที่ให้ทำไพรมารีระดับภาคแทนนั้น คิดว่าเหมือนนำคนกลุ่มเดียวมาทำไพรมารี ซึ่งไม่ได้บอกอะไร ดังนั้นต้องกลับมาพิจารณาว่าข้อเสนอใดจะดีที่สุดสำหรับประชาชน นายมีชัย ในฐานะที่ร่าง รธน.ฉบับนี้มีเจตนารมณ์ที่ต้องการให้ประชาชนเป็นเจ้าของพรรคก็จะฝันค้างไปเลย หากระบบไพรมารีโหวตถูกล้มเพียงข้ออ้างเรื่องเวลา ซึ่ง คสช.ที่ออกคำสั่ง 53/60 ผูกเรื่องนี้มาก็ต้องเร่งแก้ไขให้เขาโดยเร็ว...0

         มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในนาม กลุ่มประชาชนเพื่อการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง นำโดย นายธวัชชัย จรูญชาติ ยื่นหนังสือถึง นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกฯ ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และสำเนาถึงนายกฯ เรียกร้องให้เปิดพื้นที่ให้ตัวแทนภาคประชาชนมีส่วนร่วมในคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศใน 5 เรื่องเร่งด่วน กลุ่มนี้ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นอดีต เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ที่เคยปักหลักชุมนุมบริเวณข้างทำเนียบฯ ช่วงขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์นั่นเอง ซึ่งผิดหวังที่การปฏิรูปไม่คืบหน้า จึงต้องมาทวงสัญญาและเปิดเกมรุกครั้งใหม่!...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"