ฝรั่งเศสจ่อจับมือซีพีลงทุนรถไฟเชื่อมสามสนามบิน


เพิ่มเพื่อน    

“อุตตม” แย้มเอกชนฝรั่งเศสจ่อจับมือ ”ซีพี” สนใจลงทุนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน พร้อมเตรียมเจรจามิชลิน หาช่องทางลงทุนผลิตยางล้อเครื่องบินสัปดาห์

นายอุตตม สาวนายน เปิดเผยภายหลังเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 20-26 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา ว่าได้เข้าหารือกับทางบริษัทเอกชนหลายรายของฝรั่งเศสและอังกฤษ รวมถึงบริษัท ทรานส์เดฟ (Transdev)ผู้ผลิต ออกแบบและวางระบบรถไฟความเร็วสูง ของฝรั่งเศส มีความสนใจในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินที่เชื่อมโยมเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) และรถไฟระบบทางคู่ โดยเบื้องต้นทางบริษัทได้เปิดเผยว่ามีการหารือกับ ซี.พี. กรุ๊ป เข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์ในการดำเนินงานในโครงการดังกล่าว โดยทาง ทรานส์เดฟ ยังได้ร่วมมือกับ บริษัท ทางรถไฟแห่งชาติฝรั่งเศส (SNCF) จะเข้ามาลงทุนในส่วนนี้ด้วย

“การเข้าหารือกับทางเอกชนฝรั่งเศสนอกจากบริษัท ทรานส์เดฟ แล้ว ยังมีบริษัทอื่น ๆ ที่สนใจจะเข้าลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของพื้นที่อีอีซีอีกด้วย อาทิ ยานยนต์อนาคต การเกษตรและชีวเศรษฐกิจ พลังงานรูปแบบใหม่ เมืองอัจฉริยะ รวมไปถึงภาคบริการและการศึกษา โดยได้มีการร่วมลงนามความร่วมมือกับทั้งเอกชนและรัฐของอังกฤษและฝรั่งเศสทั้งหมด 12 ฉบับ อาทิบริษัท การบินไทย จำกัด กับ แอร์บัส ในเรื่องการร่วมลงทุนศูนย์ซ่อมอากาศยาน(เอ็มอาร์โอ) ที่สนามบินอู่ตะเภา”นายอุตตม กล่าว

ขณะเดียวกันยังได้หารือบริษัท มิชลิน ถึงโอกาสและศักยภาพในการขยายการค้าในประเทศไทย โดยมีความสนใจที่จะเข้ามาผลิตยางล้อเครื่องบินในพื้นที่อีอีซี รวมถึงส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านด้วย ซึ่งในสัปดาห์หน้า นายเสกสรร ไตรอุโฆษ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท สยามมิชลิน จำกัด จะเข้ามาหารือถึงช่องทางการลงทุน อย่างไรก็ทางไทยได้จัดตั้งคณะกรรมการพิเศษในการดูและการลงทุนจากต่างชาติ เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกในเรื่องกระบวนการและขั้นตอนการร่วมลงทุน สภาวะการแข่งขัน และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของการลงทุนในไทยด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"