"ศิริ"ชี้ก่อตั้ง RPS ในสามจังหวัดชายแดนใต้ ไม่กระทบการไฟฟ้า


เพิ่มเพื่อน    

 

“ศิริ” ชี้การตั้งบริษัทจัดการโรงไฟฟ้าชีวมวลพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ของ  RPS ไม่ลดบทบาทการไฟฟ้า พร้อมยันรัฐบาลจะดูแลหากบริษัทขาดทุน ไม่ให้เป็นภาระของประชาชน 

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดตั้งบริษัท RPS (Regional Power System) เพื่อเป็นผู้บริหารจัดการโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้(ยะลา นราธิวาส ปัตตานี) ว่านโยบายดังกล่าวเพื่อสร้างเครือข่ายการบริหารจัดการระบบไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้และสร้างรายได้ให้กับชุมชนโดยไม่ได้ลดบทบาทของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) แต่อย่างใดแต่จะเป็นการเสริมบทบาทให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นที่อนาคต 2 หน่วยงานนี้ก็จะต้องปรับตัวรองรับกับรูปแบบการผลิตไฟฟ้าใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นอยู่แล้ว

“กองทุนเพื่อการส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงานจะเข้ามาสนับสนุนการสร้างเครือข่ายสายส่งและจำหน่ายเอาไว้ด้วยกันซึ่งจะก่อให้เกิดประสิทธิภาพ และจะนำเงินกองทุนฯมาสนับสนุนวิสาหกิจชุมชน ชาวบ้านใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ทั้งนี้ที่มีผู้กังวลว่าจะต้องมีการโอนย้ายผู้ใช้ไฟจำนวน 5 แสนรายในพื้นที่ 3 จ.ชายแดนใต้เข้ามาไว้ในบริษัท RPS นั้นหากบริษัทฯนี้ขาดทุนจะกระทบต่อประชาชนดังกล่าวนั้นยืนยันว่ารัฐบาลจะต้องรับผิดชอบและจะต้องไม่เป็นภาระของคนทั้งประเทศอย่างแน่นอน"นายศิริ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"