สส.ภท.โวยก.พลังงานตั้งงบฯผูกพันเกือบทุกโครงการ ทำให้กมธ.ไม่สามารถตัดได้


เพิ่มเพื่อน    


20ส.ค.64 -เมื่อเวลา 09.55 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม มีวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท ที่กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระสองต่อจากเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ซึ่งเป็นวันที่สามของการพิจารณา โดยวันนี้เริ่มพิจารณา มาตรา 18 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงพลังงาน จำนวน 1,873,129,300 บาท

โดยนายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองประธานกมธ.ในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอตัดงบกระทรวงพลังงานลง 5 เปอร์เซ็นต์ เพราะต้องการให้กระทรวงตื่นตัวและเป็นหันมาใช้พลังงานสะอาดอย่างแสงแดดและลมมากกว่านี้ แทนที่จะสนใจแอลพีจีซึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้ราคามีขึ้นและลง  ถามว่าไทยจะมีความมั่นคงด้านพลังงานได้อย่างไร ขณะเดียวกัน ประเทศไทยตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่มีแสงอาทิตย์เหลือเฟื้อพอใช้ตลอดทั้งปี  ฉะนั้น กระทรวงพลังงานควรต้องเป็นต้นแบบใช้และสนับสนุนพลังงานสะอาดเหล่านี้

ด้าน นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย อภิปรายว่า การตั้งงบประมาณของกระทรวงพลังงาน เป็นการตั้งงบแบบชาญฉลาด เพราะเป็นลักษณะการตั้งผูกพันประจำปีเกือบทุกโครงการ ใช้วิธีการจ้างบริษัทมหาชนข้างนอกมาทำงบประมาณ การจัดซื้อยานพาหนะของกระทรวงพลังงานก็ใช้วิธีการเดียวกันหมด ทำให้กมธ.ไม่สามารถตัดได้ เพราะถ้าตัดจะส่งผลกระทบการใช้งบต่อเนื่อง ด้วยวิธีการแบบนี้ ทำให้ตนไม่สงสัยว่าเหตุใดกมธ.จึงตัดได้แค่ 10 ล้านบาท และไม่เห็นว่ามีโครงการไหนเป็นโครงการเพื่อประชาชน วันนี้ราคาน้ำมันขึ้นทุกวันในวิกฤตโควิด - 19 ถามว่ากระทรวงพลังงานคิดอย่างไรบ้าง ตนจึงขอปรับลดงบ 7% และขอเรียกว่างบทิพย์ เพราะไม่สามารถตัดได้จริง เพื่อให้ไว้เป็นข้อสังเกตในการทำงบประมาณปี 65

จากนั้นเวลา 11.40 น. ที่ประชุมเห็นชอบมาตรา 18 งบประมาณกระทรวงพลังงาน ด้วยมติ 229ต่อ109 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนน 2เสียง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"