บีทีเอสขอทีโอทีปิดเสาสัญญาณ 2 วันแก้ปัญหากวนระบบเดินรถ รับวันเสาร์ถึงจะกลับมาปกติ


เพิ่มเพื่อน    

กสทช.แก้ปัญหาบีทีเอสขัดข้อง ยอมรับคลื่นทีโอทีกวนการเดินรถจริง พร้อมสั่งบีทีเอส เปลี่ยนอุปกรณ์ย้ายช่วงคลื่นใหม่ ด้านบีทีเอส ขอเวลาเปลี่ยนอุปกรณ์ภายในคืนวันศุกร์ และวันเสาร์จะกลับมาเป็นปกติ เบื้องต้นขอประสานทีโอทีปิดเสาส่งสัญญาณ เพื่อแก้ปัญหาชั่วคราว สองวัน

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.61 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) ได้เชิญตัวแทนจากบมจ.ทีโอที และ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอส) เพื่อหารือแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวขัดข้อง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ภายหลังหารือร่วมกันกับผู้ที่เกี่ยวข้องพบว่า การเปิดให้บริการคลื่น 2300 ของ ทีโอที ซึ่งให้ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค)เป็นผู้ให้บริการ นั้นส่งผลกระทบในการรบกวนระบบอาณัติสัญญาณการเดินรถของ บีทีเอสจริง แม้ว่าจะเว้นช่วงคลื่นการใช้งานของระบบ ไว้ถึง 30 MHz ก็ตาม

ดังนั้นแนวทางแก้ปัญหาเบื้องต้น ทางกสทช. แนะนำให้ บีทีเอส เปลี่ยนอุปกรณ์รับสัญญาณใหม่ และสั่งให้ย้ายการทำงานช่วงคลื่นใหม่ จากเดิมใช้ในช่วงต้น 2400 เมกะเฮิร์ต ไปใช้งานที่ช่วงคลื่นความถี่ 2485-2495 เมกะเฮิร์ต แทน ซึ่งเป็นช่วงคลื่นที่ใกล้เคียงคลื่น 2500 เมกะเฮิร์ต ซึ่งยังไม่มีการใช้งานทางด้านโทรคมนาคมเพื่อเว้นระยะห่างการใช้งานคลื่นให้มากที่สุด ขณะเดียวกันก็จะให้เปลี่ยนตัวรับอุปกรณ์จากโมโตโรล่า มาใช้ระบบของม็อกซ่า moxa แทน

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอส) เปิดเผยว่า บีทีเอส จะเร่งเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ ให้เร็วที่สุด โดยคาดว่า กระบวนการจะเสร็จสิ้นภายในคืนวันศุกร์ และ วันเสาร์ การเดินรถจะกลับมาใช้งานปกติ

อย่างไรก็ดีในช่วงสองวันที่ มีการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ ได้ขอความร่วมมือกับ บมจ.ทีโอที ในการปิดการส่งสัญญานของอุปกรณ์คลื่น 2300 MHz ที่ใกล้สถานีทั้งหมด เพื่อให้การให้บริการกลับมาเป็นปกติมากที่สุด

"เชื่อว่า การปิดสัญญาณของทีโอที จะทำให้การเดินรถกลับมาเป็นปกติและจะไม่กระทบการเดินทางของประชาชน" นายสุรพงษ์ กล่าว

นายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจสื่อสารไร้สาย ทีโอที เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นจะมีการปิดสัญญาณของเสาที่ใกล้สถานีบีทีเอส จำนวน 10 เสา และเชื่อว่า ลูกค้าที่ใช้บริการมือถือจะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะเครื่องยังไปใช้สัญญาณคลื่นอื่นได้

นอกจากนี้ ทีโอที จะช่วยทางบีทีเอส ในการตรวจอุปกรณ์รับสัญญาณคลื่นว่า จะไม่ส่งผลกระทบสำหรับการเดินทางในระยะยาวต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"