สศอ.ชี้เศรษฐกิจดีปรับคาดการณ์จีดีพีอุตฯใหม่แตะ 4%


เพิ่มเพื่อน    

สศอ.ชี้เศรษฐกิจดี ปรับคาดการณ์จีดีพีภาคอุตสาหกรรมใหม่อยู่ที่ 3-4% ด้านเอ็มพีไอ 5 เดือนขยายตัวที่ 3.8% พร้อมประเมินแนวโน้มในไตรมาสที่ 3 ยังสดใสอุตฯไฟฟ้า-อาหารเป็นบวก

27 มิ.ย. 2561 - นายณัฐพล รังสิตพล รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ. ปรับประมาณการอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ภาคอุตสาหกรรมปี 2561 อยู่ที่ 3-4% เพิ่มขึ้นจากเดิมคาดไว้ที่ 2-3% ขณะที่ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม(เอ็มพีไอ) คาดคงอยู่ที่ 2.5-3% เนื่องจากการผลิตภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มขยายตัวดีจากการส่งออกที่ฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เอ็มพีไอช่วง 5 เดือนแรกของปี (ม.ค.-พ.ค.) ขยายตัว 3.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนขยายตัว 0.4%

“ภาพรวมภาคอุตสาหกรรมมีสัญญาณดีขึ้น สะท้อนได้จากอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนพ.ค. 61 อยู่ที่ 69.91% เอ็มพีไอขยายตัว 3.2% อยู่ที่ระดับ 117.92 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ระดับ 114.22 ซึ่งขยายตัวเป็นบวกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13”นายณัฐพล กล่าว

นอกจากนี้ ยังประเมินแนวโน้มภาวะอุตสาหกรรมในไตรมาส 3/2561 น่าจะขยายตัวได้ดี ทั้งอุตสาหกรรมไฟฟ้าที่คาดจะมีการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเล็กน้อยตามภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เติบโตต่อเนื่อง อุตสาหกรรมอาหารที่น่าจะขยายตัวตามภาวะเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะการขยายตลาดใหม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"