มีสัญญาณ'ข่าวดี' พระราชทานพร13ชีวิตปลอดภัย/ระดับน้ำถ้ำลด


เพิ่มเพื่อน    

     ในหลวงรับสั่งให้ดูแล 13 ชีวิตให้ดีที่สุด ทั้งครอบครัวรวมถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ต้องมีแผนที่รัดกุม ไม่ให้เกิดความสูญเสีย ฟ้าหญิงฯ พระราชทานเงินสนับสนุนการช่วยเหลือ 5 แสนบาท นายกฯ สั่งตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วม ผู้ว่าฯ เป็นประธาน อังกฤษ-สหรัฐส่งทีมและอุปกรณ์มาช่วยเหลือแล้ว ขณะที่ฝนยังตกหนัก จนท.เดินเครื่องสูบน้ำเต็มพิกัด สัญญาณดีหน่วยซีลเข้าใกล้ถึงหาดพัทยา พบปล่องใหม่ที่สามารถหย่อนอาหารลงได้ "วิระชัย" เผย 28 มิ.ย.น่าจะมีข่าวดี
     ย่างเข้าวันที่ 5 สำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือโค้ช และนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่แม่สาย รวม 13 คน ที่พลัดหลงอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ทุกหน่วยงานยังคงระดมกำลังเข้าค้นหาอย่างเต็มที่
     โดยเมื่อวันพุธ ที่บริเวณโถงชั้น 1 ศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เขตหลักสี่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โปรดให้นางมาริษา สมบัติบูรณ์ ผู้ช่วยเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ฝ่ายกิจการพิเศษและโครงการตามพระดำริ เชิญเงินพระราชทาน 500,000 บาท ให้แก่นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอน ที่ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยมีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้แทนรับเงินพระราชทาน  สำหรับจัดซื้ออาหาร ยา สิ่งของจำเป็นต่างๆ ในการปฏิบัติการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ด้วยทรงห่วงใยในความปลอดภัย 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำ  
    โอกาสนี้ พระราชทานคำอำนวยพรเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้ประสบภัยและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน “ให้ทุกคนปลอดภัย  และประสบความสำเร็จในการช่วยเหลือเด็ก 13 ชีวิตที่ติดถ้ำ ทั้งเจ้าหน้าที่และทุกคนที่เกี่ยวข้อง ขอให้พระคุ้มครองทั้งคนช่วยและคนถูกช่วย”
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขอให้ทุกคนช่วยกันถ่ายทอดกำลังใจให้ 13 นักกีฬาทีมหมูป่าอะคาเดมี่ให้ปลอดภัย ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ทุ่มสรรพกำลังช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งทหารเรือ ทหารบก ตำรวจ ตชด. โดยลงไปทุกหน่วย นั่นคือเหตุผลที่มีทหารไว้ทำอะไร และวันนี้ทราบว่ามีนักดำน้ำจากต่างประเทศอีก 3 คนเข้ามาช่วยเหลือ เชื่อว่าจะได้รับข่าวดี อย่าเพิ่งท้อถอย มิเช่นนั้นเจ้าหน้าที่จะท้อถอยไปด้วย เราต้องมีความหวัง กำลังใจ
    “ขอพระราชทานพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อม ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ช่วยคุ้มครองให้ทุกคนปลอดภัย ซึ่งเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผมได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช จึงได้กราบขอพรให้เด็กและโค้ชปลอดภัย เพราะถ้ามีความสุข เราต้องสุขด้วยกัน หากทุกข์ เราจะทุกข์ด้วยกัน และแก้ความทุกข์ให้เป็นอย่างสุข ทุกอย่างอยู่ที่ใจเรา สิ่งสำคัญคือต้องมีสติ อันจะทำให้เกิดปัญญา เพราะศาสนาได้สอนไว้เช่นนี้ ไม่ได้สอนให้ทะเลาะกัน” นายกฯ กล่าว 
    ภายหลังประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สถานการณ์ในวันนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ เราทุกคนมั่นใจว่าเด็กๆ ทุกคนยังมีชีวิตอยู่ และรอการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งทุกคนเป็นนักกีฬาด้วย น่าจะแข็งแรงพอที่จะรับสถานการณ์นี้ได้ รัฐบาลจะพยายามทุกวิถีทาง โดยเฉพาะการให้กำลังใจครอบครัวเด็กๆ และขณะนี้ได้มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วม โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ ทหาร พลเรือน เป็นการบูรณาการร่วมกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด นอกจากนี้ได้มีการกำหนดกรอบพื้นที่การทำงานให้ชัดเจน และมีการพัฒนาอยู่ตลอด ทั้งศูนย์ประสานสื่อ ที่พักของญาติ รวมถึงอาหารการกินด้วย ทั้งนี้ หวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ขอให้พวกเราสร้างความเชื่อมั่นและแรงศรัทธาจากคนไทยทั้งประเทศ 
    “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด และรับสั่งผ่านราชเลขานุการในพระองค์ ให้ดูแลให้ดีที่สุด ทั้งครอบครัวและการช่วยเหลือเด็กๆ รวมถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ต้องมีแผนที่รัดกุม ไม่ให้เกิดความสูญเสีย พระองค์ท่านทรงติดตามตลอดเวลา จนกระทั่งถึงวันนี้ และเมื่อวานซึ่งเป็นวันประสูติ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ท่านก็ประทานพรมาให้เจ้าหน้าที่ทุกคนมีความปลอดภัย และประทานพรให้รัฐบาลในการทำงานบริหารประเทศ โดยเฉพาะสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใย ติดตามทุกเรื่องในการทำงานของพวกเรา และบ่ายนี้ (15.00 น.) ผมและ ครม.จะไปร่วมพิธีรับพระราชทานผ้าพันคอจิตอาสา ดังนั้นตอนนี้ขอให้ทุกคนร่วมกันทำความดีด้วยหัวใจ ด้วยการทำจิตอาสา”
อังกฤษ-สหรัฐส่งทีมมาช่วย
    ผู้สื่อข่าวถามถึงการเยียวยาสภาพจิตใจของเด็กๆ และผู้ปกครอง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อย่าไปทำให้เสียขวัญหรือเสียกำลังใจกันอีกเลย ขอฝากสื่อมวลชนในเรื่องการนำเสนอข่าว หากข่าวใดที่จะทำให้เสียขวัญ ก็ขอให้ลดลงไปบ้าง ยอมรับว่าหลายคนก็ยังมีความเชื่อถือแบบไทยๆ อยู่ แต่เวลานี้เหมาะหรือไม่เหมาะ ก็ต้องใช้สติปัญญาใคร่ครวญกันด้วย
    ในที่ประชุม ครม. มีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอรายงานกรณีมีผู้พลัดหลงที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โดยมีการชี้แจงในที่ประชุม ครม.อย่างละเอียดด้วย 
    เวลา 14.30 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย แถลงว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพรให้เยาวชนทุกคนปลอดภัย และให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ทุกคน และขอให้ประสบความสำเร็จในการค้นหา นอกจากนี้ท่านพระราชทานแนวทางการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยการแบ่งพื้นที่ให้ดี ทั้งพื้นที่ปฏิบัติการ พื้นที่ส่วนหน้าและส่วนหลัง รวมถึงส่วนสนับสนุน สำหรับประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้จัดอยู่ในอีกพื้นที่หนึ่ง เพื่อไม่ให้รบกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ ทรงให้ดูแลครอบครัวของเยาวชนที่ประสบภัยด้วย  
    รมว.มหาดไทยกล่าวว่า เขานางนอนเป็นเขาหินปูนที่น้ำสามารถไหลซึมลงข้างล่างได้ ทำให้ถ้ำหลวงคือโพรงดินหรือลำธารน้ำใต้ดินพอฝนตกจะกลายเป็นทางเดินของน้ำ เหตุที่ทีมช่วยเหลือยังเข้าไม่ถึง เพราะภายในถ้ำเป็นทางเดินมืด มีความสลับซับซ้อน บางจุดมีน้ำขัง แต่ปริมาณน้ำฝนที่ตกอยู่ขณะนี้มากกว่าปริมาณน้ำที่สูบออกได้ ขณะนี้ได้เร่งระดมเครื่องสูบน้ำเข้าไปเพิ่มเติม อีกทั้งยังต้องหาทางเข้าถ้ำจากข้างบน ซึ่งเท่าที่พบช่องดังกล่าว ไม่ได้อยู่ด้านบนโดยตรง แต่อยู่ด้านข้างที่เป็นหน้าผา โดยหน่วยรบพิเศษกำลังจะโรยตัวเข้าไปในช่องดังกล่าว ไม่ว่าเห็นช่องที่ไหนเราจะหาทางเข้าไป ตอนนี้อุปกรณ์ทั้งหมดไปถึงแล้ว คิดว่าจะดำเนินการได้ภายในวันที่ 28 มิ.ย. เรามั่นใจว่าขณะนี้เยาวชนทั้งหมดยังคงมีชีวิตอยู่
    ด้านนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา แถลงว่า เราได้ติดต่อนักดำน้ำถ้ำผู้มีชื่อเสียงระดับสากล 3 คน และมีประสบการณ์ในการดำน้ำในถ้ำเป็นเวลากว่า 30 ปี จากประเทศอังกฤษ และเป็นทีมที่เคยดำน้ำสำรวจถ้ำหลวงฯ มา คาดว่าจะเดินทางถึงบริเวณหน้าถ้ำในคืนวันที่ 27 มิ.ย. นอกจากนี้ เรายังได้ติดต่อไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อขอความช่วยเหลือเรื่องอุปกรณ์ค้นหาผู้รอดชีวิตในกรณีตึกถล่ม และเครื่องตรวจจับสัญญาณชีพ คาดว่าจะมาถึงพื้นที่ในค่ำนี้เช่นกัน โดยหวังว่าเครื่องมือต่างๆ ที่เราได้รับการร่วมมือจากต่างประเทศ จะช่วยทำให้เราทำงานบรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น
    พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจาก USPACOM ของสหรัฐอเมริกา ได้ประสานส่งเจ้าหน้าที่ ทหารและพลเรือนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบรรเทาสาธารณภัยมาช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเดินทาง 
ปฏิบัติการ 24 ชม.
    พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกำลังพลของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ หรือหน่วยซีล อยู่ในพื้นที่จำนวน 45 นาย แบ่งเป็นชุดแรก 17 นาย และส่งตามไปอีก 24 นาย และอีก 4 นายเป็นหน่วยซีลของ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) จังหวัดเชียงราย โดยแบ่งปฏิบัติงานชุดละ 8 นาย  หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไปตลอด 24 ชั่วโมง ตนได้มอบนโยบายว่าจะต้องทำงานช่วยเหลือให้ได้ ไม่มีพัก  จะต้องปรับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป 24 ชม. จนกว่าจะประสบความสำเร็จ เพื่อหาทางช่วยเหลือเด็กนักเรียนให้ได้ คิดว่าคงจะมีข่าวดีในเร็ววันนี้    
    ขณะที่สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ออกแถลงการณ์ขอความร่วมมือเพื่อนสื่อมวลชนปฏิบัติงานอย่างเป็นระเบียบ ไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง อย่าสร้างกระแสจนเกิดความสับสน และคำนึงถึงสิทธิส่วนบุคคลของผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ และผู้ฝึกสอน รวม 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำ
    สำหรับความคืบหน้าในการค้นหา 13 ชีวิต ยังเต็มไปด้วยความยากลำบาก มีฝนตกต่อเนื่องมาตลอดมาหลายวัน โดยเฉพาะในเช้า ที่ตกหนักลงมาหนักกว่าเดิม กลายเป็นอุปสรรคที่สำคัญที่สุดของการค้นหา เพราะว่าน้ำที่ไหลผ่านถ้ำหลวงฯ เพิ่มสูงขึ้น พื้นที่การทำงานของเจ้าหน้าที่ก็น้อยลง การเข้าไปยากลำบากมากขึ้น เพราะในถ้ำหลายจุดต้องมุด ต้องดำน้ำ และปีนป่าย     
    โดยเมื่อเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่ ปภ. อาสากู้ภัย ตำรวจพลร่ม เคลื่อนขบวนออกไปยังจุดสตาร์ทที่จะเดินค้นหาขึ้นไปยังโพรงถ้ำที่สำรวจพบ เบื้องต้นแบ่งเป็น 3 กลุ่ม โพรง A, โพรง B และ C ที่จะสำรวจใหม่ หนึ่งในอุปกรณ์ที่นำไปคือบัคเก็ต ที่จะใช้ลำเลียงผู้ป่วย/ผู้บาดเจ็บบนที่สูง 
    เวลา 09.45 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.เชียงราย แถลงถึงปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิตว่า 1. เมื่อคืนเริ่มติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 8 เครื่อง จากที่มีสแตนด์บายไว้ 30 เครื่อง และฝนยังคงตกต่อเนื่อง น้ำในถ้ำยังเอ่อสูงเพราะฝนตกหนัก ต้องเพิ่มเครื่องสูบน้ำ และปิดกั้นทางน้ำด้านที่ไหลมาเข้าถ้ำตลอดเวลา เพื่อให้ลดลงอย่างรวดเร็ว 2.การทำงานของหน่วยซีล ยังคงทำงานหมุนเวียนกันตลอดทั้งคืน ต้องชิงพื้นที่คืนจากโคลนและทราย บางครั้งไปได้แล้ว โคลนก็มาปิด ต้องคอยทะลวงใหม่ และจะมีผู้ดำน้ำในถ้ำระดับโลกมาช่วย ตอน 6 โมงเย็น รวมถึงมีผู้เชี่ยวชาญสหรัฐให้คำแนะนำผ่านออนไลน์ 3.หลุมเหนือถ้ำ โรยตัวได้ระดับหนึ่ง มี 3 หลุม เมื่อโรยตัวลงไปพบว่าหลุมตัน 2 หลุม หลุมที่เหลือ เช้านี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินเท้าขึ้นดอยผาหมีไปยังหลุมที่พบเพื่อโรยตัว และหากพบหลุมใหม่ ให้หยอดเชือกผูกข้าวปลาอาหารน้ำลงไปด้วย หากพบว่าเมื่อหลุมไหนชักเชือกขึ้นมาเสบียงหาย แสดงว่าคนอยู่ ต้องรีบหาทางลงไปช่วยอย่างเร่งด่วน 4.จัดระเบียบการรายงานข่าวให้ทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบ รายงานทุกชั่วโมง ถ้ามีความเปลี่ยนแปลง จะมีการเดินมาแจ้งให้ผู้สื่อข่าวทราบ
    เวลา 12.35 น. ทีมฝันเด่นที่เดินเท้าไปยังปล่องถ้ำบริเวณผาหมี น่าเสียดายปล่องที่พบเป็นปล่องตันลึกแค่ 5 ม. มีหินปิดทาง ชุดกู้ภัย อช.และ ตชด.พิสูจน์ทราบแล้ว ไม่สามารถโรยตัวลงไปได้ 
เข้าใกล้พัทยาบีช 300 เมตร
    นายณรงค์ศักดิ์กล่าวว่า ขอจัดระบบต่างๆ ปรับรายงานสถานการณ์ทุกชั่วโมง จะมีการแถลงข่าวสองช่วง 09.00 น. และช่วงเย็น ในวันนี้ทุกครึ่งวินาทีมีคุณค่า และขอความกรุณา 2-3 เรื่อง เรื่องรถที่ไม่ได้ใช้งาน ขอให้จอดข้างนอก หากขวางทางจะขอลากออก และการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ จะพยายามหาช่องทางที่จะพยายามโรยตัวลงไป ส่วนเจ้าหน้าที่ซีลชุดที่ 3 พยายามลงไปเร่งสูบน้ำ ซึ่งการติดตั้งไฟฟ้า ต้องระมัดระวังหน่วยซีลด้วย เพื่อความปลอดภัย คาดว่าน่าจะอยู่ใกล้พัทยาบีช พบปัญหาน้ำขุ่น เจาะได้แล้วเจอโคลนอีก พยายามจะเจาะให้ได้อีก 
    "จากการเดินเท้าสำรวจของชุดค้นหา ยืนยันว่าพบปล่องถ้ำหรือโพรงเพียง 3 ปล่องเท่านั้น โดย 2 ปล่องตัน มี 1 ปล่องสามารถทะลุถึงถ้ำได้ แต่ยังไม่สามารถโรยตัวลงไปได้ เพราะสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ประกอบกับลมแรง แต่ช่วงเช้าวันนี้มีการจัดชุดค้นหาเดินเท้าสำรวจหาโพรงเพิ่มเติม"
    เมื่อเวลา 11.45 น. พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. เดินทางมาถึงพื้นที่ โดยระบุว่า ได้รับมอบหมายจากนายกฯ ให้ลงมาติดตามสถานการณ์และให้กำลังใจ ยืนยันว่ามีกำลังเพียงพลเพียงพอในการปฏิบัติการค้นหาตลอด 24 ชั่วโมง แบ่งกำลังเป็น 2 ชุด ปฏิบัติงานหน้าถ้ำและปฏิบัติการเหนือถ้ำค้นหา และยังมีความหวังในการค้นหาผู้รอดชีวิต ทุกภาคส่วนระดมกำลังเต็มที่ แต่ยังติดปัญหาเรื่องน้ำที่ยังไม่ลดลง การดำเนินการเป็นการสนธิกำลังกัน ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง หน่วยกู้ภัย และขณะนี้มีกำลังของกองทัพบกที่ปฏิบัติงานในพื้นที่แล้ว 800 คน ซึ่งเพียงพอแล้ว และพบว่ายังมีหวังที่จะพบผู้รอดชีวิต     
     ช่วงเที่ยง น้ำจากบนภูเขาไหลลงมาสมทบในถ้ำทำให้ระดับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากฝนตกหนัก
ขณะที่เครื่องสูบนํ้าทั้งขนาดกลางขนาดใหญ่ ทั้งที่เป็นของภาครัฐและภาคเอกชน จำนวนหลายสิบเครื่องเร่งสูบนํ้าออกจากถํ้าเพื่อระบายลงสู่หนองนํ้า ต่อมานักประดานํ้าชาวลาวจากมูลนิธิกรมการกู้ภัยแห่งชาติสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่ 1623 เข้าร่วมภารกิจกับหน่วยกู้ภัยของไทยเพื่อค้นหา
    ส่วนพ่อแม่ผู้ปกครองที่ปักหลักอยู่หน้าถ้ำ ยังคงทำกิจกรรมเหมือนทุกวัน คือนำดอกไม้ธูปเทียนกราบไหว้บริเวณหน้าปากถ้ำ เพื่ออธิษฐานขอให้ลูกกลับมา โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและพัฒนาสังคมฯ ดูแลอย่างใกล้ชิด
    ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้มีการประกาศคำสั่งปิดวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนเป็นการชั่วคราวอย่างทางการ นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยห้ามบุคคลภายนอกเข้ามาในพื้นที่อย่างเด็ดขาด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้สูญหาย 13 ชีวิต
      ต่อมา เวลา 15.00 น. ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ ตชด.นเรศวร กู้ภัยกรมอุทยานฯ สำรวจปล่องเนินเขาเหนือหาดพัทยา ซึ่งลงไปได้ประมาณ 5 เมตร ก็พบว่ามีหินปิดกั้นทางลง และไม่สามารถโรยตัวลงไปได้ แต่เจ้าหน้าที่ทั้งหมดยังไม่ละความพยายาม ออกสำรวจหาปล่องใหม่จนกว่าจะพบทางเข้าถ้ำ     
     นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า หน่วยซีลอยู่ห่างจากชายหาดพัทยาเพียง 300-400 เมตรเท่านั้น ซึ่งชายหาดดังกล่าวอยู่ห่างจากปากถ้ำกว่า 7 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งช่วยเหลือทุกวิถีทาง ทั้งภาคพื้นดิน ใต้น้ำและทางอากาศเป็นระยะ หากสภาพภูมิประเทศและสภาพอากาศเอื้ออำนวย
ลุ้น!28มิ.ย.มีข่าวดี
    พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ที่ร่วมอำนวยการในศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ จ.เชียงราย แถลงข่าวความคืบหน้าว่า ขณะที่การค้นหาปล่องหรือช่องทางเข้าถ้ำจากบนเขา ทางชุดค้นหาจากหลายภาคส่วนทั้งรัฐ-เอกชน ที่สนธิกำลังกัน และหน่วยรบพิเศษ ได้จัดออกค้นหาหลายจุดบนภูเขา ณ ขณะนี้ก็ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
     เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าพบตัวเด็กทั้ง 13 คนแล้ว รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า การพบตัวผู้สูญหายทั้งหมด เป็นสิ่งที่ทุกคนหวังจะให้เกิดขึ้น และทุกคนก็อยู่ร่วมกันที่ศูนย์ฯ คงเห็นสถานการณ์แล้วเหมือนกัน ณ ตอนนี้หน่วยซีลยังไปไม่ถึงจุดพัทยาบีช แต่เมื่อมีการสูบน้ำออกจากถ้ำอย่างเต็มกำลัง ก็ได้พยายามอย่างเต็มที่อยู่ทุกวิถีทาง และนอกจากผู้ชำนาญการดำน้ำในถ้ำของอังกฤษที่จะเดินทางมาถึงเชียงรายในเย็นวันที่ 27 มิ.ย.นี้แล้ว ผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำ-เดินถ้ำจากกองทัพสหรัฐอเมริกาภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ก็กำลังเดินทางมาช่วยเหลือด้วย โดยจะมาถึงในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ ส่วนการเจาะอุโมงค์ลงไปหาโถงถ้ำโดยตรงนั้น ทางกรมทรัพยากรธรณีกำลังพิจารณากันอยู่
     รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวถึงเรื่องปล่องที่พบว่า สรุปแล้วมีอยู่ด้วยกัน 3 ปล่อง แต่ไม่ได้หมายถึงว่าทุกปล่องจะตรงจุดทุกจุด แต่ทุกปล่องสามารถลงไปได้ แต่ไม่ราบเรียบเหมือนปล่องโรงสีทั่วไป ดังนั้น ณ ขณะนี้ทุกฝ่ายจึงกำลังดำเนินอยู่อย่างเต็มที่
    ช่วงค่ำ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ที่เดินทางไปอำนวยการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจสนับสนุนการปฏิบัติ กล่าวว่า จากการสอบถามข้อมูลทราบว่าขณะนี้ระดับน้ำในถ้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังเจ้าหน้าที่ระดมสูบน้ำ ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีมาก และหน่วยซีลกองทัพเรือ ซึ่งอยู่ใกล้สามแยกภายในถ้ำห่างจากปากทางเข้าถ้ำประมาณ 3 กม.ได้เข้าปฏิบัติการแล้ว เชื่อว่าวันที่ 28 มิ.ย.น่าจะมีข่าวดี
    เวลา 20.30 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงถึงความคืบหน้าว่า การเข้าค้นหาภายในวันนี้มีความคืบหน้าหลายอย่าง ทั้งการที่มีผู้เชี่ยวชาญจากอังกฤษ 3 ราย ยังไม่มีการปฏิบัติการดำน้ำ จะเป็นการมาแนะแนวทางให้กับหน่วยซีลที่ปฏิบัติงานอยู่ รวมทั้มทีมที่ส่งขึ้นไปลาดตระเวนรายงานมาเจอหลุม 4 หลุมตามที่ชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูล โดยหลุมแรก เจาะลงไป 5 เมตร เป็นทรายหมด พรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) จะเข้าไปดูว่าจะเจาะได้หรือไม่ ส่วนหลุมที่ 2 ลึกประมาณ 5 เมตร ส่วนหลุ่มที่ 3 ลึกประมาณ 20 เมตร และหลุ่มที่ 4 ยังหาไม่เจอ
    "ถือว่าวันนี้มีความคืบหน้ามากที่สุด เราหวังว่าทุกคนยังปลอดภัย และจะเจอน้องๆ ในเร็วรายชั่วโมงนี้" ผู้ว่าฯ เชียงรายกล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"