ทอท.ฟุ้งรายได้ปีนี้ทำนิวไฮ6เดือนแรกกำไรทะลุ1.1หมื่นล้าน


เพิ่มเพื่อน    

ทอท.คาดรายได้ปีนี้ทำนิวไฮหลังนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลัก 40 ล้านคนโกยรายได้แค่ค่าธรรมเนียมเฉียด 3 หมื่นล้านบาท ตั้งเป้ารายได้โต 100% ภายใน 4 ปีหลังอัพเกรดดอนเมือง-สุวรรณภูมิ โชว์กำไร 6 เดือนแรกทะลุ 1.1 หมื่นล้านบาทโต 17% ผู้โดยสารตลอดปี 143 ล้านคน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) (ทอท.)เปิดเผยว่าปริมาณผู้โดยสารต่างประเทศเติบโตขึ้นอย่างมากในปีนี้จึงคาดว่ารายได้จะเติบโตตามการขยายตัวของนักท่องเที่ยว ดังนั้นจึงตั้งเป้าหมายปริมาณผู้โดยสารตลอดปีไว้ที่ 143 ล้านคน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 130 ล้านคน โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 (ต.ค. 2560 – พ.ค. 2561) นั้นการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารที่ 9.9% แบ่งเป็น ผู้โดยสารต่างชาติขยายตัว 14% และผู้โดยสารภายในประเทศขยายตัว 4.7% 

อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้ ได้รับปัจจัยสนับสนุนของการปลดธงแดงหมดปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญรวมถึงการเลื่อนชั้นเอฟเอเอที่กำลังจะมาถึง ส่งผลให้สายการบินต่างเพิ่มความถี่เที่ยวบินและเพิ่มขนาดของตัวเครื่อง โดยเฉพาะสนามบินที่เป็นรายได้หลัก เช่น สนามบินดอนเมือง สนามบินภูเก็ต และสนามบินสุวรรณภูมิ มีอัตราเติบโตของผู้โดยสารจากต่างประเทศจำนวนมาก แบ่งเป็น สนามบินดอนเมืองขยายตัว 25% สนามบินภูเก็ตขยายตัว 24% สนามบินเชียงรายขยายตัวมากกว่า 200% และสนามบินสุวรรณภูมิขยายตัว 8.4% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเติบโตมากกว่า 45% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 

นายนิตินัยกล่าวต่อว่า ดีมานต์หรืองานในมือ(Backlog) ของทอท.นั้นมีค่าเป็นอนันต์(Infinity) หลังพบว่าการขยายสนามบินในปัจจุบันไม่เพียงพอต่อความต้องการเดินทางของนักท่องเที่ยว การเปิดอาคารใหม่ของสนามบินดอนเมืองและภูเก็ตในช่วงที่ผ่านมานั้นมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นภายในสนามบินมากถึง 50% ทำให้อาคารใหม่ใช้เต็มศักยภาพภายใน 1 ปี ควบคู่ไปกับรายได้ด้านเชิงพาณิชย์ที่รับรู้เพิ่มขึ้นจากการขยายอาคารผู้โดยสารในแต่ละสนามบิน  ดังนั้นภายใน 4 ปีนับจากนี้สนามบินที่มีสัดส่วนรายได้หลักอย่างสุวรรณภูมิจะเพิ่มศักยภาพการรองรับผู้โดยสารได้เกือบ 100% จากปัจจุบัน 75 ล้านคนเป็น 140 ล้านคน (สุวรรณภูมิ 30 ล้านคน ดอนเมือง 40 ล้านคน) เช่นเดียวกับตัวเลขรายได้ที่จะเติบโตเพิ่มมากขึ้นตามปริมาณผู้โดยสาร อีกทั้งยังมีโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินอีอีซีซึ่งจะมาสนับสนุนรายได้ของสนามบินหลักให้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท.ปีนี้ทอท.จะมีรายได้สูงมากที่สุดตั้งแต่ดำเนินการมา(นิวไฮ) จากการเติบโตของปริมาณผู้โดยสารต่างประเทศ เนื่องจากอัตราราคาค่าบริการผู้โดยสารต่อหัว(PSC) ของชาวต่างประเทศสูงกว่าชาวไทยถึง 7 เท่าหรืออยู่ที่คนละ 700 บาท ส่งให้ปริมาณการเติบโตของผู้โดยสารต่างชาติ 14% จะคิดเป็นการเพิ่มขึ้นของรายได้เป็น 98% เมื่อเทียบกับรายได้PSCผู้โดยสารคนไทย จากสถิติตัวเลขผู้โดยสารพบว่าในช่วง 6 เดือนแรกของปีบประมาณนี้มีผู้โดยสารต่างชาติราว 40 ล้านคนคิดเป็นรายได้เฉพาะค่าPSCถึง  2.8 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้ผลกำไรสุทธิไตรมาสที่สอง (ม.ค.-มี.ค.) บันทึกสถิตินิวไฮ 7.26พันล้านบาท ขยายตัว 12.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 6.47 พันล้านบาท ส่งผลให้ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณมีกำไรสุทธิทั้งสิ้น 1.14 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้น 17.34% 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"