ทะลวงถํ้าช่วยชีวิต เจาะผนังระบายน้ำออกเปิดทางหน่วยซีล/นายกฯลงพื้นที่


เพิ่มเพื่อน    

    ฝนฟ้าไม่เป็นใจในการช่วยเหลือ 13 ชีวิตหมูป่าอะคาเดมี ตกตลอดวันจนน้ำในถ้ำเพิ่มสูงทำให้ซีลต้องถอยร่น ใช้แผนใหม่เริ่มเจาะผนังระบายน้ำ พร้อมเล็งขยายรูช่วงปลายถ้ำแข่ง อธิบดีกรมทรัพย์ชี้ต้องทะลวงต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง ลั่นแม้ต้องทำลายถ้ำเพื่อชีวิตก็ต้องยอม “บิ๊กตู่” เตรียมลงพื้นที่ด่วนให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน ระบุไม่ต้องมาต้อนรับ นานาชาติรุดส่งทีมช่วยเหลือ  สหรัฐส่งทีม USPACOM มา 32 นาย ส่วนออสเตรเลียรอประสาน
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 มิ.ย. การค้นหานักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 ชีวิต ที่พลัดหลงในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 23 มิ.ย. ยังคงอยู่ในความสนใจของสังคม รวมทั้งการส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการช่วยเหลือทำงานด้วยความสำเร็จ 
    ทั้งนี้ ในเวลา 02.00 น. เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.แม่สายอีกครั้ง จนทำให้ระดับน้ำในถ้ำเพิ่มขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ได้สลับเปลี่ยนกำลังพัก ขณะเดียวกันทีมนักดำน้ำนานาชาติก็ได้ออกมาและกลับไปพักผ่อน ส่วนหน่วยซีลทหารเรือยังคงอยู่ในถ้ำ แต่ระดับน้ำยังคงท่วมสูง ทำให้จำเป็นต้องยุติการค้นหาชั่วคราว ซึ่งฝนก็ยังคงกระหน่ำไม่มีทีท่าจะหยุด ทำให้น้ำได้เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอีก มีน้ำซึมไหลจากด้านในออกมาด้านนอก จนทำยุติการทำงานและตัดกระแสไฟฟ้าในถ้ำเพื่อความปลอดภัย 
    เข้าสู่ช่วงเช้าวันที่ 28 มิ.ย. ฝนยังตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในถ้ำเพิ่มขึ้นอีก จนน้ำท่วมสูงจนถึงปากถ้ำ ทำให้ต้องหยุดการสูบน้ำชั่วคราวรอให้น้ำลดเพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงพื้นที่เป็นครั้งที่ 2 เพื่อร่วมประชุมวางแผนปรับวิธีการปฏิบัติงานให้เข้ากับสถานการณ์ เนื่องจากฝนตกลงมาอย่างหนัก ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย ได้เดินลาดตระเวนฝั่งขวาของถ้ำ ในการตรวจสอบปล่องถ้ำที่ 4 ว่ามีขนาดความลึกเท่าใด เพื่อหาทางเชื่อมเข้าถ้ำหลวงฯ ที่ใกล้กับจุดเนินหาดพัทยาให้มากที่สุด 
    โดย พล.อ.อนุพงษ์แถลงความคืบหน้าการช่วยเหลือ 13 ชีวิตว่า เจ้าหน้าที่จะสูบน้ำออกจากถ้ำให้มากที่สุด เนื่องจากฝนที่ตกหนักก่อนหน้านี้ได้ทำให้ภายในถ้ำถูกน้ำท่วมจนไหลออกมาหน้าปากถ้ำ เพื่อให้หน่วยซีลเริ่มปฏิบัติงานในถ้ำให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้ทีมประดาน้ำยังไม่สามารถเข้าไปเพิ่มเติมได้ ต้องรอระดับน้ำลดลงกว่านี้ก่อน          
      พล.อ.อนุพงษ์ยังกล่าวว่า การทำงานด้านภายนอกถ้ำ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสำรวจปล่องต่างๆ ที่พบบนภูเขาเหนือถ้ำ ซึ่งขณะนี้มี 3 ปล่อง เจ้าหน้าที่เข้าไปได้ปล่องแรก 50 เมตร, ปล่องที่สอง 10 เมตร และปล่องที่สาม 20 เมตร โดยวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์และกรมทรัพยากรธรณีจะใช้เครื่องมือในการตรวจสอบว่าสามารถทะลุเข้าไปในโพรงถ้ำได้หรือไม่ นอกจากนี้ วิศวกรรมสถานฯ และกรมทรัพย์ยังเสนอว่าให้เจาะผนังถ้ำด้านข้างเข้าไป ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบจุดที่จะเจาะ และการประสานเพื่อยกเครื่องมือในการเจาะขึ้นไป เพราะมีน้ำหนักหลายตัน ต้องพิจารณาว่าจะยกขึ้นไปอย่างไร รวมทั้งดูจุดตั้งที่แน่ชัด
เล็งขยายรูปลายน้ำ
        “อีกจุดที่สำรวจคือบริเวณปลายถ้ำ ซึ่งอยู่เลยไปจากจุดหาดพัทยาที่พบว่ามีน้ำไหลออกมา จึงต้องตรวจสอบว่าจะขยายรูที่น้ำไหลออกได้หรือไม่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปได้ ขณะที่อีกหนึ่งจุดคือบริเวณผาหมี ซึ่งเป็นต้นน้ำ เจ้าหน้าที่ ตชด.ได้ร่วมกับอุทยานกำลังไปดูว่ารอยแตกที่พบในบริเวณดังกล่าวจะทะลุเข้าไปภายในได้หรือไม่ คิดว่าถ้าเป็นไปตามแผนน่าจะมีความคืบหน้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการปรับแผนตามสภาพการณ์อย่างต่อเนื่อง" พล.อ.อนุพงษ์กล่าว
    ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานฯ กล่าวว่า การเจาะโพรงถ้ำต้องดูลักษณะหิน ซึ่งถ้ำหลวงเป็นหินปูนเป็นส่วนใหญ่ มีโอกาสร่วงได้ หากเจาะแนวดิ่งบางจุดสามารถหลุดร่วงได้ ดังนั้นต้องประเมินความแข็งแกร่งก่อนว่าการเจาะอันตรายต่อภาพรวมของถ้ำหรือไม่ โดยให้กรมทรัพย์วิเคราะห์ความหนาของกำแพงถ้ำ 
       ขณะที่นายทศพร นุชอนงค์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า ทีมนักธรณีวิทยาได้ร่วมกันวิเคราะห์ธรณีสัณฐาน และสร้างภาพจำลองสามมิติความหนาของถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนแล้ว พบว่ามีระดับความหนาของชั้นหินปูนตั้งแต่ 100-200 เมตร ซึ่งในทางเทคนิคบริษัทเอกชนขุดเจาะเหมืองทำได้ แต่อุปสรรคคือการขนเครื่องจักรอุปกรณ์หนักไป หากต้องเจาะบนปากปล่องถ้ำหลวงฯ ที่คาดว่าจะใกล้จุดหาดพัทยา ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่าทีมฟุตบอลเยาวชนพร้อมโค้ชทั้ง 13 ชีวิตอยู่
นายทศพรกล่าวอีกว่า ส่วนแผนใหม่ที่ต้องทำคู่ขนานทันทีคือการขยายถ้ำด้านใน ซึ่งมีความแคบและน้ำท่วมถึงเพดานถ้ำ จนทำให้หน่วยซีลไม่สามารถเข้าถึงโถงถ้ำในจุดต่อไป หรือจุดที่ลึกกว่านั้นได้ เบื้องต้น ประเมินว่าต้องเจาะเพดานถ้ำ หรือขยายให้กว้างประมาณ 100 เมตร ให้มีเพดานที่กว้างขึ้น ซึ่งขณะนี้ทีมเอกชนกำลังเร่งวิเคราะห์สัณฐานถ้ำ และเตรียมเข้าพื้นที่เพื่อทำงานให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ ยอมรับว่าทางเลือกนี้ยอมทำลายถ้ำและเสียรูปถ้ำเพื่อแลกกับชีวิตคน และถ้าลงมือต้องทำต่อเนื่อง 24 ชม.
รศ.ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมปฐพี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมเจาะผนังถ้ำหลวงฯ ว่าได้ลำเลียงเครื่องมือการขุดเจาะมาอยู่ในพื้นที่แล้ว ซึ่งใช้เครื่องมือที่เรียกว่า เพอร์คัสชัน ดริลลิง หรือหัวเจาะกระแทกมาใช้ โดยการเจาะเบื้องต้นต้องเจาะในลักษณะแนวราบ ด้านข้างภูเขาไม่เจาะในแนวดิ่ง เนื่องจากมีความสูงเสี่ยง และมีรัศมีความกว้างของรูเจาะ 4-5 นิ้ว จากนั้นจะใช้กล้องส่องสว่าง หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการบันทึกภาพสอดเข้าไปด้านใน 
ใช้ 1 วันทะลวงผนังถ้ำ
“การเจาะครั้งนี้มีความเสี่ยงด้านการสั่นสะเทือนอยู่บ้าง และต้องดูด้วยจะมีอุปสรรคขณะเจาะหรือไม่ ทั้งเรื่องของหินที่จะหล่นลงมาและฝนที่จะตก และหากไม่มีอุปสรรค คาดว่าจะใช้เวลา 1 วัน ระยะทางการเจาะ 100 เมตรจึงจะแล้วเสร็จ โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการรอข้อมูลจาก ปตท.สผ.ที่ขึ้นไปสแกนพื้นที่โครงสร้างของถ้ำ ซึ่งต้องใช้ข้อมูลทั้งบนผิวของถ้ำกับด้านในถ้ำมาประกอบกัน แล้วกำหนดจุดที่ชัดเจนของการเจาะ คาดว่าจะทราบจุดที่ชัดเจนภายในวันนี้” รศ.ดร.สุทธิศักดิ์กล่าว
    ทั้งนี้ เมื่อเวลา 11.50 น. ทีมงานจาก ปตท.สผ. ซึ่งทำหน้าที่สำรวจข้อมูลด้านปิโตรเลียม ซึ่งคุ้นเคยกับการทำงานการสำรวจเป็นอย่างดี เข้าร่วมพูดคุยถึงเรื่องการใช้โดรนตรวจจับความร้อน จำนวน 3 ตัว ขึ้นบินสำรวจภูมิประเทศเพิ่มเติม เพื่อทำแผนที่ประกอบการสำรวจและช่วยเหลือแบบ 3 มิติ โดยทีม ปตท.สผ.ได้นำเทคโนโลยีเข้าร่วมคือ หุ่นยนต์ใต้น้ำอัตโนมัติ, โดรน ซึ่งสนับสนุนการทำแผนที่ 3 มิติ, หุ่นยนต์ตรวจสอบภายในท่อ และยานยนต์ใต้น้ำควบคุมระยะไกลขนาดเล็ก (Mini-ROV) โดย Mini-ROV นี้นำเข้าจากต่างประเทศและเดินทางถึงไทยเมื่อช่วงค่ำวันที่ 27 มิ.ย.
    และเมื่อเวลา 17.50 น. ยังคงเกิดฝนตกหนักบริเวณถ้ำหลวงฯ อย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นอุปสรรคในการเร่งค้นหาเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันทีมขุดเจาะน้ำบาดาลจาก จ.นครราชสีมา ได้เดินทางมาถึงบริเวณถ้ำหลวงฯ เพื่อเจาะจุดใดจุดหนึ่งเพื่อระบายน้ำในถ้ำหลวงฯ ออกมาให้ได้มากที่สุด 
    เวลา 18.21 น. เจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องขุดเจาะขนาดใหญ่เจาะถ้ำหลวงฯ เพื่อระบายน้ำออกจากถ้ำ โดยใช้แท่งเหล็กขนาด 6 นิ้ว เจาะลงไปบริเวณที่น้ำระบายยาก โดยเจาะลงไปถึงผนังถ้ำชั้นใน
    ทั้งนี้ เมื่อเวลา 20.39 น. การขุดเจาะเริ่มมีน้ำไหลออกมาบางส่วนแล้ว
    ก่อนหน้านี้ ในช่วงเช้า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พร้อม ตชด.กว่า 100 นาย นำสุนัขตำรวจสำรวจด้านฝั่งขวามือของถ้ำหลวงฯ โดยได้พบหมวกแก๊ปสีแดงลายยอดมนุษย์ เขียนหน้าหมวกว่า SUPERMAN ลอยมากับน้ำตกดอยผาหมี ซึ่งคาดว่าอาจเป็นของหนึ่งในเด็กชาย แต่เมื่อสอบถามญาติและครอบครัวผู้สูญหาย ยืนยันว่าหมวกใบนี้ไม่ใช่ลูกหลาน จึงทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งปูพรมเร่งหาเบาะแสอื่นต่อไป
บิ๊กตู่ลงพื้นที่ถ้ำหลวงด่วน
    สำหรับความเคลื่อนไหวในส่วนกลางนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวหลังเป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาสำนักนายกฯ ครบรอบปีที่ 86 ว่าเจ้าหน้าที่เขากำลังทำงานอยู่ และเดี๋ยวเขารายงานมาเอง
    ด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า นายกฯ ได้ติดตามและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก โดยได้กำชับให้ พล.อ.อนุพงษ์ติดตามข้อมูลจากจังหวัด แล้วรายงานตรงตลอดเวลา และขอความกรุณาสื่อมวลชนใช้ดุลพินิจในการนำเสนอข่าวที่เป็นประโยชน์ ขอให้คำนึงถึงความรู้สึกของญาติพี่น้องของผู้ประสบเหตุและภาพลักษณ์ของประเทศ ซึ่งทุกคนยังมั่นใจว่าจะสามารถค้นหาและช่วย 13 ชีวิตได้สำเร็จ
ต่อมา พล.ท.สรรเสริญแถลงอีกครั้งว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นห่วงทั้ง 13 ชีวิตที่ยังติดอยู่ในถ้ำ จึงวางแผนที่จะลงพื้นที่ จ.เชียงราย เพื่อให้กำลังใจกับครอบครัวผู้ปกครองของเด็ก รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ นายกฯ ไม่อยากให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ไม่ว่าภาคส่วนไหนก็ตาม ต้องเสียสมาธิเพราะมาให้การต้อนรับ จึงอยากให้ทุกคนทำงานตามปกติ ไม่จำเป็นต้องให้คนไปต้อนรับที่สนามบิน รวมถึงไม่ต้องเตรียมรายงานพิเศษใดๆ ทั้งสิ้น หากนายกฯ มีข้อสงสัยเรื่องใด จะสอบถามจากทางเจ้าหน้าที่เอง
    และในเวลา 14.45 น. พล.ท.สรรเสริญเผยอีกครั้งว่า นายกฯ จะเดินทางลงพื้นที่ จ.เชียงราย ในวันที่ 29 มิ.ย. เวลา 07.00 น. โดยขึ้นเครื่องที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) 
    มีรายงานว่า กระทรวงมหาดไทยได้ส่งรถศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย หรือรถโมบายดาวเทียมเคลื่อนที่ เข้ามาจอดเตรียมความพร้อมในทำเนียบฯ หากเกิดความจำเป็นต้องคอนเฟอเรนซ์เพื่อติดตามความคืบหน้า หรือสั่งการระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์กับผู้ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ถ้ำหลวงฯ โดยรถดังกล่าวจะนำไปประจำการที่ถ้ำหลวงฯ 2 คัน และที่ทำเนียบฯ 1 คัน
    ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ทุกฝ่ายพยายามช่วยค้นหาอย่างเต็มที่ แต่ยังเข้าไปไม่ได้ และไม่เจอตัวเด็กๆ ซึ่งก็ต้องพยายามสูบน้ำออกให้ได้ ขณะนี้ทาง USPACOM ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ 30 นาย โดยนำเอาอุปกรณ์มาด้วย เพื่อเจาะผนังถ้ำ ซึ่งคงรู้รายละเอียดอะไรเพิ่มเติมต่อไป
        “ผมขอให้กำลังทุกฝ่ายร่วมมือกัน และทุกคนทั้งประเทศก็อยากให้เจอเด็ก ผมก็ให้อยากทำสำเร็จ เราพยายามทำอย่างเต็มที่ แม้ว่าจะอดหลับอดนอนก็ตาม เราก็ต้องพยายามเข้าให้ได้” พล.อ.ประวิตรกล่าว
    ขณะที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาได้ออกคำแถลงเรื่องความร่วมมือกับทางการไทยที่ถ้ำหลวงว่า อเมริกามีความกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อกรณีดังกล่าว กองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก (USPACOM) ได้ส่งทีมค้นหาและกู้ภัยเพื่อช่วยตามหาผู้สูญหายตามคำขอของรัฐบาลไทย ขณะนี้ทีมค้นหาและกู้ภัยของสหรัฐเดินทางถึงจังหวัดเชียงรายแล้ว และหวังว่านักฟุตบอลและผู้ฝึกสอนจะได้กลับบ้านอย่างปลอดภัยในเร็ววัน
สหรัฐส่งทหาร 32 นายร่วม
    สำหรับกองกำลัง USPACOM ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ทหารมาถึงไทยเมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 28 มิ.ย. โดยเครื่องบินลำเลียงซี 130 จำนวน 32 นาย พร้อมอุปกรณ์ทั้งหมด นอกจากนี้ประเทศออสเตรเลียก็จัดส่งเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับการบรรเทาสาธารณภัย ทั้งกำลังพลและอุปกรณ์ที่มาช่วยเหลือ ซึ่งอยู่ระหว่างประสานงาน 
ด้านนายกลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวว่า สหรัฐขอส่งกำลังใจและขอแสดงความห่วงใยกรณีนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอนรวม 13 คน สูญหายเข้าไปภายในถ้ำหลวงฯ จ.เชียงราย
นายแสง สุขะทิวง เอกอัครราชทูต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประจำประเทศไทย เข้าพบ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ได้แสดงความห่วงใยต่อเหตุการณ์การค้นหากลุ่มเยาวชนทีมฟุตบอลนักเรียน 13 คนที่ติดค้างในถ้ำหลวงฯ เช่นกัน พร้อมระบุว่า สปป.ลาว ได้ส่งนักประดาน้ำชาวลาว จากมูลนิธิกรมการกู้ภัยแห่งชาติ สปป.ลาวที่ 1623 เข้าร่วมภารกิจค้นหาผู้สูญหายด้วย
    ขณะเดียวกัน ในช่วงเย็น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผบ.สส., พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ. และคณะ ได้ลงพื้นที่ถ้ำหลวงฯ เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือทีมหมูป่าฯ 13 ชีวิต 
    พล.ต.ต.นายแพทย์ธนา ธุระเจน รองนายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนและโค้ชรวม 13 คน ว่าได้เตรียมดูแลภาวะวิกฤติไว้ 3 ด้าน คือ การบาดเจ็บทางสายตา เพราะอยู่ในที่มืดนาน จึงได้เตรียมแว่นและอายแพตช์ไว้ ส่วนที่ 2 คือภาวะอุณหภูมิต่ำ ได้เตรียมผ้าห่มไว้ และส่วนที่ 3 การใส่ท่อช่วยหายใจ ซึ่งทางศูนย์ประสานได้เตรียมไว้แล้ว โดยหากพบเจอเด็กๆ จะรีบทำการรักษาทันที และได้เตรียมเฮลิคอปเตอร์และทีมแพทย์ไว้พร้อมปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง
นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประเมินว่า ร่างกายของคนเราโดยปกติแล้วจะขาดน้ำและอาหารได้ประมาณ 3-7 วัน ขึ้นอยู่กับสภาพความแข็งแรงของร่างกาย ซึ่งกรณีของนักเตะเยาวชนและโค้ชทั้ง 13 คนนั้น เชื่อว่าเรื่องการขาดอาหารยังไม่ใช่ปัญหา เพราะว่าทั้งหมดเป็นนักกีฬา. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"