อดีตผู้พิพากษางัดกฎหมายตอกหน้า 'ศรีวราห์' ทำผู้ปฏิบัติงานค้นหา13ชีวิตเสียความรู้สึก


เพิ่มเพื่อน    

29 มิ.ย.61 -นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng  ว่าประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 67 บัญญัติว่า ผู้ใดกระทําความผิดด้วยความจําเป็น

....,(1) เพราะอยู่ในท่ีบังคับ หรือภายใต้อํานาจซึ่งไม่สามารถหลีกเลี่ยงหรือขัดขืนได้

....,(2) เพราะเพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นพ้นจากภยันตรายท่ีใกล้จะถึงและไม่สามารถหลีกเลี่ยงให้พ้นโดยวิธีอื่นใดได้เมื่อภยันตรายนั้นตนมิได้ก่อให้เกิดขึ้นเพราะความผิดของตน

.....ถ้าการกระทํานั้นไม่เป็นการเกินสมควรแก่เหตุแล้ว ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ

.....กรณีที่มีกลุ่มบุคคลได้เข้าไปหาวิธีช่วยเหลือเด็กๆ นักฟุตบอลทีมหมูป่า จำนวน 12 คนกับโค้ช 1 คน ที่ติดค้างอยู่ในถ้ำหลวงเพื่อช่วยนำตัวทั้ง13 คนออกมาจากถ้ำให้ได้โดยเร็วที่สุดนั้น

.....การเจาะภูเขาเพื่อจะหาทางดูดน้ำที่ขังอยู่ในถ้ำก็ดี การใช้โดรนบินสำรวจหาช่องทางที่จะสามารถลงไปในถ้ำได้นอกจากทางปากถ้ำที่น้ำท่วมสูงก็ดี เป็นการกระทำเพื่อช่วยเหลือให้ผู้อื่นคือทั้ง 13 คน ให้พ้นจากภยันตรายท่ีใกล้จะถึงคือถ้าช่วยไม่ทันทั้ง 13 คนก็อาจเสียชีวิตได้และไม่สามารถหลีกเลี่ยงให้พ้นโดยวิธีอื่นใดได้ และภยันตรายที่เกิดขึ้นนั้นผู้ที่ทำการช่วยเหลือมิได้เป็นผู้ก่อให้เกิดขึ้น การกระทำเพื่อช่วยให้รอดพ้นจากการเสียชีวิตดังกล่าวย่อมเป็นการกระทำที่ไม่เกินสมควรแก่เหตุ

.....แม้การกระทำดังกล่าวอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผู้กระทำก็ไม่ต้องรับโทษ

.....การที่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติท่านหนึ่งถามผู้ใช้เครื่องมือขุดเจาะภูเขาว่า ขออนุญาตแล้วหรือยัง หรือถามผู้ใช้โดรนว่า มีใบอนุญาตหรือไม่ จึงเป็นคำถามที่ไร้สาระมากๆ เพราะช่วงเวลาที่คนไทยเกือบทั้งประเทศกำลังห่วงใยลูกหลานไทยทั้ง 13 คน และมีกลุ่มบุคคลต่างๆ ทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศได้เข้าไปช่วยกันคนละไม้คนละมือเพื่อช่วยให้ทั้ง 13 มีชีวิตรอด ควรหรือที่จะมาเคร่งครัดเรื่องกฎหมายแก่ผู้ที่กำลังปฏิบัติงานอยู่ให้เขาเสียความรู้สึก เป็นการกระทำไม่ควรจะเกิดขึ้นในสถานการณ์เช่นนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"