ไอโอเอ็มโหวตลับเลือก ผอ.คนใหม่ 'นอมินีทรัมป์' หลุดโผ


เพิ่มเพื่อน    

ชาติสมาชิกองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (ไอโอเอ็ม) ลงคะแนนลับเมื่อวันศุกร์ เขี่ย "เคน ไอแซคส์" บุคคลที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งเข้าชิงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ หลุดจากเส้นทาง

เคน ไอแซคส์ แถลงข่าวที่เจนีวา เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2561 / AFP

    ไอโอเอ็มมีผู้อำนวยการใหญ่เป็นคนอเมริกันมาเกือบตลอดประวัติศาสตร์ 67 ปี ขององค์การระหว่างประเทศแห่งนี้ เว้นช่วงแค่เพียงระหว่างปี 2504-2512 เท่านั้น แต่ในการลงคะแนนลับที่นครเจนีวา เมื่อวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2561 ปรากฏว่า เคน ไอแซคส์ ผู้บริหารมูลนิธิคริสเตียน ซามาริตันส์เพิร์ซ อันอื้อฉาวที่ถูกกล่าวหาร้ายแรงว่ามีคติเกลียดชังต่อต้านมุสลิม ไม่ได้ลุ้น

    เอเอฟพีอ้างแหล่งข่าวหลายคนว่า ไอแซคส์พ้นจากเส้นทางการชิงชัยเก้าอี้ผู้นำขององค์กรแห่งนี้ในการโหวต 3 รอบ และทำให้เหลือคู่ชิงระหว่าง ตัวเก็งคือ อันโตนีโอ วิโตรีโน นักการเมืองชาวโปรตุเกส ซึ่งเคยเป็นกรรมาธิการสหภาพยุโรป กับลอรา ธอมป์สัน รองผู้อำนวยการไอโอเอ็ม ชาวคอสตาริกา

    จุดยืนอันแข็งกร้าวของทรัมป์ในเรื่องการโยกย้ายถิ่นฐาน ทั้งจากการออกคำสั่งห้ามพลเมืองชาติมุสลิมหลายประเทศเข้าสหรัฐ จนถึงนโยบาย "ความอดทนเป็นศูนย์" ที่ใช้ปราบปรามผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายทางชายแดนภาคใต้ของสหรัฐ ซึ่งทำให้ลูกผู้อพยพถูกแยกจากพ่อแม่ ล้วนแต่บั่นทอนสิทธิตามประเพณีเก่าแก่ของสหรัฐในการเลือกผู้นำองค์กรแห่งนี้

    หลักการอเมริกาต้องมาก่อนของรัฐบาลทรัมป์ยังถือเป็นการโจมตีองค์กรระหว่างประเทศแบบพหุภาคีต่างๆ และยังบั่นทอนแก่นการทำงานขององค์กรที่มีสมาชิก 172 ประเทศแห่งนี้ ซึ่งก็คือการตั้งถิ่นฐานใหม่ของผู้ลี้ภัย

    นักวิเคราะห์หลายคนเตือนไว้ว่า ชาติที่ลงคะแนนอาจเลือกไอแซคส์เพื่อเลี่ยงการโดนสหรัฐตัดเงินกองทุน แต่ท่าทีของทรัมป์เรื่องการโยกย้ายถิ่นฐานที่กล่าวมา และประวัติส่วนตัวของไอแซคส์ ทำให้ที่ประชุมซึ่งลงคะแนนลับ ไม่เลือกเขา

    ไอแซคส์เคยทวีตข้อความจำนวนมากมายที่โจมตีอิสลามว่าเป็นศาสนาแห่งความรุนแรง โดยเฉพาะภายหลังเหตุการณ์ที่เมืองนีซของฝรั่งเศสเมื่อปี 2559 และเคยรีทวีตข้อความของโรเบิร์ต สเปนเซอร์ ผู้อำนวยการญิฮาดวอตช์ ที่บอกว่ามุสลิมที่รักสันติกับพวกญิฮาดนั้นคล้ายกันจนแยกไม่ออก

    ผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่จะมารับตำแหน่งแทนที่วิลเลียม เลซี สวิง นักการทูตชาวอเมริกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"