อดีตผู้ประกาศข่าว 'ฟอกซ์' ถอนตัวจากนอมินีทูตสหรัฐประจำยูเอ็น


เพิ่มเพื่อน    

เฮทเธอร์ นาเวิร์ต อดีตโฆษกกระทรวงการต่างประเทศและอดีตผู้ประกาศข่าวช่องฟอกซ์ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอชื่อรับตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น ประกาศถอนตัวจากการพิจารณาแล้ว ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าขาดประสบการณ์ แต่เจ้าตัวอ้างเหตุผลครอบครัว

แฟ้มภาพ เฮทเธอร์ นาเวิร์ด ก่อนแถลงข่าวที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์กล่าวว่า อดีตผู้ประกาศข่าวและผู้จัดรายการของสถานีฟอกซ์นิวส์รายนี้ออกแถลงการณ์ผ่านกระทรวงการต่างประเทศเมื่อวันเสาร์ว่า เธอตัดสินใจถอนตัวจากการพิจารณาในตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของครอบครัวของเธอ ซึ่งเผชิญความทุกข์ทรมานในช่วงเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา

    คำแถลงไม่ได้ชี้ชัดถึงความยากลำบากที่เกิดกับครอบครัวของเธอ วอชิงตันโพสต์กล่าวว่า สามีและลูกของนาเวิร์ตใช้ชีวิตอยู่ที่นิวยอร์ก แต่ตัวเธอต้องทำงานที่กรุงวอชิงตัน

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอชื่อผู้ประกาศข่าววัย 49 ปีรายนี้ในตำแหน่งทูตสหรัฐประจำยูเอ็นเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมปีที่แล้ว เพื่อแทนที่นิกกี เฮลีย์ ที่ลาออกจากตำแหน่งและมีผลเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา การเสนอชื่อเธอเพื่อส่งให้วุฒิสภาไต่สวนก่อนลงมติรับรอง ตกเป็นข้อวิจารณ์ว่าเธอไม่มีประสบการณ์ด้านนโยบายต่างประเทศ อย่างไรก็ดี เฮลีย์ซึ่งเคยเป็นผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนาก็ประสบการณ์ด้านการต่างประเทศน้อยมากเช่นกันก่อนที่ทรัมป์จะตั้งเธอรับตำแหน่งนี้

แฟ้มภาพ นิกกี เฮลีย์ อดีตทูตสหรัฐประจำยูเอ็น เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2561 / AFP

    นาเวิร์ตถูกดึงตัวมาทำงานที่กระทรวงการต่างประเทศในฐานะโฆษกประจำกระทรวงเมื่อเดือนเมษายน 2560 หรือหลังจากทรัมป์รับตำแหน่งประธานาธิบดีได้ 3 เดือน เธอได้รับแต่งตั้งให้รักษาการตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศด้านการทูตสาธารณะและกิจการสาธารณะเมื่อต้นปี 2561

    การขาดประสบการณ์ด้านนโยบายต่างประเทศทำให้แกนนำพรรคเดโมแครตหลายคนตั้งคำถามว่า นาเวิร์ตจะมีทักษะในการเจรจาต่อรองประเด็นระหว่างประเทศที่มีความซับซ้อน หรือสามารถขับเคี่ยวกับพวกนักการทูตมากประสบการณ์ของประเทศคู่แข่งของสหรัฐ โดยเฉพาะชาติมหาอำนาจที่มีสิทธิวีโต้ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เช่น รัสเซีย หรือไม่

    ส.ว.คริส เมอร์ฟี จากพรรคเดโมแครต กล่าวกับซีเอ็นเอ็นภายหลังทรัมป์เสนอชื่อนาเวิร์ดเมื่อเดือนธันวาคมว่า เห็นได้ชัดเจนว่าเธอไม่มีคุณสมบัติเพียงพอสำหรับตำแหน่งนี้ แต่ก็นั่นแหละ ทุกวันนี้ดูเหมือนว่าคุณสมบัติสำคัญที่สุดก็คือ คุณได้โผล่หน้าบนจอทีวีของโดนัลด์ ทรัมป์

    เนื่องจากพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา การพิจารณาไต่สวนเพื่อลงมติรับรองเธอจึงไม่น่ามีอุปสรรค การชิงประกาศถอนตัวอย่างไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ยของนาเวิร์ตจึงทำให้หลายคนสงสัย

    บลูมเบิร์กนิวส์รายงานอ้างแหล่งข่าวนิรนามว่า การตรวจสอบประวัติของทำเนียบขาวค้นพบว่า เธอเคยว่าจ้างพี่เลี้ยงเด็กคนหนึ่งที่เป็นชาวต่างด้าว ที่แม้จะเข้าสหรัฐอย่างถูกกฎหมาย แต่ไม่มีอนุญาตทำงานที่นี่

    แม้จะเสนอชื่อนาเวิร์ตมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่ทรัมป์ยังไม่ได้ยื่นเรื่องต่อวุฒิสภาอย่างเป็นทางการเพื่อให้ลงมติรับรองเธอ ช่วงเวลา 2 เดือนที่ผ่านมานาเวิร์ตหายหน้าหายตาจากสาธารณะเพื่อเตรียมตัวรับการไต่สวน และรวมถึงรับตำแหน่ง

    รัฐบาลของทรัมป์ประสบปัญหาเปลี่ยนแปลงตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงบ่อยครั้งอย่างยิ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศ, รัฐมนตรีกลาโหม, หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว และรัฐมนตรียุติธรรม ที่ถ้าไม่ลาออกก็โดนไล่ออก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"