สวดมนต์อธิษฐานจิตเพื่อหมูป่า


เพิ่มเพื่อน    

  "ในหลวง" โปรดเกล้าฯ จัดพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศล "สมเด็จพระสังฆราช" ทรงนำสวดมนต์อธิษฐานจิตให้ 13 ชีวิตทีมหมูป่าปลอดภัย ศธ.เตรียมช่วยเหลือเต็มที่ด้านการศึกษาทั้งหมด ไปรษณีย์เปิดตู้ ปณ.พิเศษ ให้คนไทยเขียนโปสต์การ์ดส่งกำลังใจฟรี ทีมสิงห์เชียงรายประกาศรับเข้าอะคาเดมี แจกตั๋วดูบอลสโมสรฟรีตลอดชีพ 

    เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 29 มิถุนายน ณ พระลานพระราชวังดุสิต สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร, พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก  เสด็จทรงเป็นประธานสงฆ์ พร้อมพระสงฆ์รวม 199 รูป นำสวดเจริญพระพุทธมนต์
         ก่อนหน้านี้ เวลา 17.15 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.อ.เกษม อยู่สุข อัญเชิญพระชัยนวรัฐ พระพุทธรูปสำคัญ จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต มาประดิษฐานเป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อให้ประชาชนได้สักการะอันจะเป็นมงคลแก่ชีวิต ประเทศชาติ และสืบสานพระราชปณิธานธรรมราชินีของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์   พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 นอกจากนี้ ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิมพ์หนังสือบทเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อพระราชทานแก่ผู้มาร่วมพิธีด้วย
         ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลฯ   
         โอกาสนี้ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงนำสวดบทกรณียเมตตสูตร จำนวน 3 จบ เพื่อร่วมอธิษฐานจิตตภาวนาให้เด็กและโค้ชที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงรายปลอดภัย 
    ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและภริยา พร้อมคณะรัฐมนตรีและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ทุกกระทรวง ทบวง กรม รวมถึงประชาชนทั่วไป แต่งกายด้วยชุดสีขาว เดินทางมาเข้าร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์อย่างพร้อมเพรียงกัน 
    ด้าน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตนพร้อมนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จะลงพื้นที่ถ้ำหลวงฯ เพื่อติดตามสถานการณ์กรณีนักฟุตบอลเยาวชนเเละโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คนสูญหายในถ้ำดังกล่าว และเพื่อจะเข้าไปช่วยเหลือเยียวยาในส่วนใดได้บ้าง ส่วนการเตรียมความพร้อมต่างๆ หลังเด็กและโค้ชได้รับการช่วยเหลือแล้วนั้น ได้หารือกับนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยืนยันว่าจะดูแลทุกอย่าง ไม่ต้องกังวล โดยได้มีการเตรียมเงินไว้จำนวนหนึ่งเพื่อดูแลทั้งหมดแล้ว อะไรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและเด็ก ศธ.จะดูแลทั้งหมด 
    นายเฉลิมชัย ปาปะทา รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงมาตรการในการดูแลพื้นที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติในเขตอุทยานแห่งชาติฯ ว่า กรมอุทยานฯ มีพื้นที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติทั้งทะเลน้ำตกถ้ำและผืนป่า ซึ่งได้มีมาตรการในการดูแลนักท่องเที่ยวอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว ทั้งในการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างปกติและการรับมือกับภาวะฉุกเฉินที่เกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติ 
    "หลังจากเกิดเหตุที่ถ้ำหลวงฯ ได้มีการสั่งการเป็นพิเศษให้ทุกพื้นที่ที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยเฉพาะถ้ำ ซึ่งมีหลายร้อยแห่งทั่วประเทศ ให้เพิ่มมาตรการเข้มงวดในการดูแลนักท่องเที่ยว รวมทั้งสำรวจความปลอดภัยในการท่องเที่ยวภายในถ้ำต่างๆ ที่สำคัญ ต้องติดตามเรื่องของปริมาณน้ำฝน เพื่อประกอบการตัดสินใจปิดถ้ำทันทีที่มีความเสี่ยงเกิดอันตราย" นายเฉลิมชัยระบุ 
     ขณะที่นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า         ไปรษณีย์ไทย พร้อมสื่อกลางในการส่งต่อความห่วงใย โดยเชิญชวนคนไทยทุกคนเขียนไปรษณียบัตร หรือจดหมายให้กำลังใจ #ทีมหมูป่า #คนแปลกหน้าที่อยากเจอมากที่สุด #ถ้ำหลวง ซึ่งไปรษณีย์ไทย ได้เปิดตู้ ปณ.พิเศษ ฟรีได้โดยไม่ต้องติดแสตมป์ ส่งมาที่ตู้ ปณ. ทีมหมูป่า 13 เชียงราย 57130
        "ไปรษณีย์ขอเป็นผู้ส่งต่อกำลังใจจากพี่น้องชาวไทย สู่น้องๆ ทีมหมูป่าและโค้ชทั้ง 13 ชีวิต ให้ออกจากถ้ำมาอย่างปลอดภัย และจะได้อ่านข้อความที่คนไทยได้ส่งความห่วงใยและพลังใจให้กับพวกเขา" นางสมรระบุ
    ที่ จ.เชียงราย นายมิตติ ติยะไพรัช ประธานสโมสร สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด กล่าวว่า ทางสโมสรได้ส่งกำลังใจและสนับสนุนสิ่งของอำนวยความสะดวกให้กับทีมช่วยเหลือ ทั้งอาหารน้ำดื่มไปตั้งแต่ช่วงแรกของเหตุการณ์แล้ว เมื่อน้องๆ เยาวชนได้รับการช่วยเหลือออกมา เราเตรียมรับทั้ง 13 คน เป็นสมาชิกทีมเชียงรายฯ จะให้ตั๋วดูฟุตบอลของสโมสรฟรีตลอดชีพแก่ทั้ง 13 คน และจะรับเยาวชน 12 คนที่อายุอยู่ในเกณฑ์เข้าอะคาเดมีของสโมสร เพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาให้กับน้องๆ รวมถึงสนับสนุนเรื่องการศึกษาจนออกจากอะคาเดมี
     ที่โรงเรียนเซนต์นิโกลาส อ.เมืองฯ จ.พิษณุโลก ได้มีการจัดกิจกรรมทางศาสนา 3 ศาสนา ประกอบด้วย ศาสนาคริสต์ ศาสนาพุทธ ศาสนาอิสลาม เพื่อส่งกำลังใจและอวยพรให้นักเตะทีมหมูป่าฯ ทั้ง 13 คนที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงฯ ปลอดภัย พร้อมทั้งร่วมแปรอักษรเป็นเลข 13 เพื่อเป็นการกำลังใจให้ทุกคนอีกด้วย
    ที่ริมถนนแยกที่ดิน ต.โพสะ อ.เมืองฯ จ.อ่างทอง ได้มีการติดป้ายคัตเอาต์ขนาดใหญ่ มีความยาว 8 เมตร  กว้าง 4 เมตร พร้อมด้วยข้อความส่งกำลังใจไปถึง 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ติดอยู่ในถ้ำ และเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือ โดยมีข้อความว่า “ชาวอ่างทอง ร่วมเป็นกำลังใจให้น้องๆ ทีมหมูป่า ปลอดภัย” โดยป้ายดังกล่าวถูกติดตั้งที่ริมถนนสายเอเชียทั้งขาขึ้นเหนือมุ่งสู่จังหวัดเชียงราย และขาเข้ากรุงเทพฯ  
    ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จ.อุดรธานี ก่อนการเปิดโครงการความร่วมมือเชิงบูรณาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาระหว่างโรงเรียนในเขตพื้นที่จังหวัดอุดรธานี หนองบัวลำภู หนองคาย และบึงกาฬ กับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานในพิธี ได้นำผู้ว่าราชการจังหวัด ข้าราชการ คณะผู้บริหารโรงเรียนในพื้นที่ 4 ร่วมอธิษฐานบูชาเทพยดา ช่วยประทานพรให้ทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีพ้นภัย
    ที่ลานภายในโรงเรียนไตรภพวิทยา จ.ลำปาง เด็กนักเรียนซึ่งแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง ต่างรวมตัวและนั่งแปรอักษรเป็นรูปหัวใจสีส้มล้อมรอบตัวเลข 13 สีเขียว ก่อนพร้อมใจกันสวดมนต์ แผ่เมตตา และตั้งจิตอธิษฐานขอพรและส่งกำลังใจไปยังถ้ำหลวงฯ เพื่อส่งกำลังใจให้กับน้องๆ นักกีฬาฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทั้ง 13 คน
    ที่หมู่บ้านท่าโคราช ต.ผักไหม อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ พ.อ.เอกภาพ สุหร่าย รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุรินทร์ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศีขรภูมิ ข้าราชการ สมาชิก เทศบาล พนักงาน ลูกจ้าง เทศบาลตำบลผักไหม และร้อย รรส. ร.23 พัน 3 จำนวนกว่า 500 นาย ร่วมทำบุญใหญ่ โดยการถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุ สามเณร ร่วมกันปล่อยปลาน้ำจืดจำนวน 500,000 ตัว และร่วมกันปลูกป่า 5,999 ต้น ส่งพลังบุญหนุนช่วยให้เยาวชน 13 คนซึ่งติดอยู่ภายในถ้ำหลวงฯ ออกมาได้อย่างปลอดภัย
    ที่มัสยิดปากีสถาน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ชาวไทยมุสลิมได้ร่วมกันขอพรจากเอกองค์อัลลอฮ์หลังละหมาดยุมอัต เพื่อให้ช่วยคุ้มครองให้เด็กๆ นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมีและโค้ชทั้ง 13 คนปลอดภัย โดยนายปิสโดช  เบ็ญจคาร อิหม่ามมัสยิดปากีสถานี เปิดเผยว่า นอกจากชาวไทยมุสลิมจะขอพรหลังละหมาดวันศุกร์แล้ว ยังมีการขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าหลังละหมาดทั้ง 5 เวลาของทุกวันต่อเนื่องกระทั่งพบทั้ง 13 คน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"