คมนาคมเลื่อนเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์บางขุนเทียน-บางครุ


เพิ่มเพื่อน    

“อาคม' สั่งเลื่อนเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์สาย 9 ไม่มีกำหนด หวั่นประชาชนเดือดร้อน-สับสน ด้านกทพ.สั่งลุยอีไอเอทางด่วนภูเก็ตหมื่นล้าน เชื่อประมูลไม่ทันปีนี้

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าในส่วนกรณีการเลื่อนเก็บค่าผ่านทางหลวงพิเศษ(มอเตอร์เวย์) สาย 9 ช่วงบางขุนเทียน-บางครุ ซึ่งเดิมจะเริ่มต้นเก็บค่าผ่านทางในวันที่ 1 ก.ค.นั้นอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากต้องการเวลาในการประชาสัมพันธ์ประชาชนที่ใช้เส้นทางได้รับทราบการเก็บค่าผ่านทางดังกล่าวอย่างทั่วถึง ซึ่งก็เป็นแนวทางที่ทางกรมทางหลวง(ทล.)ได้ดำเนินการมาในเส้นทางอื่นๆก่อนหน้านี้ โดยหากทาง ทล.พิจารณามาว่าจะสามารถดำเนินการเก็บค่าผ่านทางได้เมื่อไหร่นั้นก็จะต้องมีการเร่งสรุปกลับมายังกระทรวงคมนาคมภายในสัปดาห์หน้า

ด้านแหล่งข่าวการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)เปิดเผยว่าความคืบหน้าการเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์สาย 9 ช่วงบางขุนเทียน-บางครุ ซึ่งเดิมจะเริ่มต้นเก็บค่าผ่านทางในวันที่ 1 ก.ค.นั้นล่าสุดได้มีหนังสือด่วนจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมสั่งการให้ชะลอแผนเก็บค่าผ่านทางดังกล่าวออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด โดยให้เหตุผลว่าเพื่อให้ประชาชนสร้างความคุ้นเคยก่อนจะเริ่มเก็บจริงต่อไป ส่วนจะเกี่ยวข้องกับข้อร้องเรียนของประชาชนที่ต้องเสียเงินในด่านดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 15 บาทหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ 

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้กทพ.พร้อมจะดำเนินการตามคำสั่งกระทรวงคมนาคมอย่างแน่นอนเพราะเป็นผู้ดูแลการเก็บเงินเท่านั้นจึงไม่ทราบแน่ชัดว่าจะเริ่มกระบวนการเก็บจริงได้เมื่อใด 

ทั้งนี้ อัตราค่าธรรมเนียมผ่านทางดังกล่าวแบ่งเป็น รถยนตร์ 4 ล้อ, รถบรรทุก 6 ล้อ และรถบรรทุกที่มีล้อเกิน 6 ล้อขึ้นไป ในอัตรา 15 บาท, 25 บาท และ 35 บาท ตามลำดับ 

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่าสำหรับความคืบหน้าโครงการทางด่วนช่วงกระทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต วงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาทนั้นขณะนี้ได้จัดส่งรายละเอียดแผนออกแบบโครงการและข้อมูลด้านการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)ไปให้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)เรียบร้อยแล้วเมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะผู้ชำนาญการสิ่งแวดล้อม(คชก.) แล้วหลังจากนี้จะเสนอเรื่องต่อไปยังที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.)สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณาต่อไป แต่จะใช้เวลาพิจารณามากน้อยเท่าใดนั้นยังไม่สามารถตอบได้ ดังนั้นจึงยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถเปิดประมูลโครงการได้ภายในปีนี้ตามแผนเดิมหรือไม่ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"