ความเป็นไทยและความเป็นธรรม


เพิ่มเพื่อน    

      ทำไงดี...ไปกันหมดแล้ว!!! ไม่ว่าตั้งแต่อินทรีเหล็ก-เยอรมนี ฟ้า-ขาวอาร์เจนตินา แถมล่าสุดฝอยทอง-โปรตุเกส ก็ดันกลายมาเป็นฝอยขัดหม้อกันไปซะอีก ไม่เหลือเมสซ่ง เมสซี ไอ้ด้ง ไอ้โด้ ให้พอได้แช่มชื่น ตื่นตา ไปกับฝีตีน ฝีเท้า อีกต่อไปแล้ว...แล้วคราวนี้จะเชียร์ใครดี เฮ้ออ์อ์อ์...อะไรมันจะร่วงผล็อย ร่วงผล็อย ไม่เหลือมูลฝอยแม้แต่ระดับหะรอมหะแรมเอาไว้ให้ลุกพรึ่บเอาเลยแม้แต่นิด...

                                                         ------------------------------------------------

      แต่ถ้าคิดในแง่ดี...ก็ถือเป็นจังหวะและโอกาสที่จะได้หันไปทุ่มเท ทุ่มใจ ให้กับทีม หมูป่าอะคาเดมี เพียงทีมเดียวล้วนๆ ไม่ต้องพะวัก พะวง กับการนั่งบิดไป-บิดมา หน้าจอทีวี เพราะบรรดาผู้ที่ช่วยรัก ช่วยลุ้นทีมทีมนี้ ต้องเรียกว่า...มากมายมหาศาล จนพอสร้างความอบอุ่นใจได้ว่า ยังไงๆ...คงไม่ต้องตกรอบ ตกชั้น อยู่แล้วแน่ๆ ส่วนจะขึ้นชั้นไปสู่อะไรต่อมิอะไรต่อไป อันนั้น...ก็คงขึ้นอยู่กับบรรดาผู้รัก-ผู้ลุ้นทั้งหลายนั่นแหละ ที่จะสร้างมุมมอง ต่อยอดมุมมองของตัวเองต่อกรณีดังกล่าว ไปในแบบไหน อย่างไร มองอย่างมีสติ มีปัญญา หรือมองแบบไทยมุงต่อไปเรื่อยๆ...

                                                           ---------------------------------------------------

      คือถ้าหากความห่วงใย เมตตา สงสาร เห็นแก่ประโยชน์ของผู้อื่น ผู้ที่ตกระกำลำบาก เจียนเป็น-เจียนตาย มันเป็นสิ่งที่ซึมซ่านอยู่ใน จิตสำนึก ของคนไทย หรือ ความเป็นไทย กันจริงๆ แล้ว อันนั้นนั่นแหละ...เชื่อได้ รับประกันได้ ว่าโอกาสที่อนาคตของประเทศชาติจะเป็นไปด้วยความสุข สงบเรียบร้อย แบบยั่งยืน ถาวร ย่อมเป็นไปได้อยู่แล้วแน่ๆ หรือพูดง่ายๆ ว่า...ความเป็นไทยนั้น มันคงไม่ใช่แค่ความเป็นคนไทยเฉยๆ แต่ยังมี ความเป็นธรรม ถูกนำมาผนวกรวมเข้าไว้ด้วย จนอาจหลอมรวมให้กลายเป็นอันหนึ่ง อันเดียว ไปโดยปริยาย และถ้าสามารถหลอมรวมเข้าด้วยกันจริงๆ ไม่ว่าโลกมันจะเป็นไปในแบบไหน แนวไหน บ้านเมืองจะปกครองกันด้วยระบบใด ระบอบใด ก็ตาม แต่ด้วย ความเป็นไทย และ ความเป็นธรรม นั่นเอง ย่อมต้องส่งผลให้ทุกสิ่งทุกอย่างมีแต่เจริญขึ้นๆ โดยไม่ต้องมี EEC ของ ป๋าเปลว สีเงิน เอาเลยก็ยังได้...

                                                               --------------------------------------------------

      เรียกว่า...ไม่ต้องเสียเวลาไปพึ่งบริการ เมสซี หรือ โรนัลโด ไม่ต้องไปอาศัย ดารา รายหนึ่ง รายใด จนอาจส่งผลให้เกิดอาการแบบเดียวกับอาร์เจนตินา หรือโปรตุเกส ที่พอ เมสซี เล่นไม่ออก หรือ โรนัลโด ถูกมาร์ค ถูกประกบ ถูกกองหลังอุรุกวัยอย่างไอ้ โกดิน ตามแซนด์วิชแบบติดตัวไปโดยตลอด ฝอยทอง เลยต้องแปรสภาพเป็น ฝอยขัดหม้อ ไปโดยปริยาย ยิ่งช่วงหลังๆ นี้...เมสซีเมืองไทย หรือโรนัลโด้เมืองไทย ดูๆ ท่านชักจะเล่น เข้าขา กับพวกนักเตะจากทีมสโมสรสุโขทัยเรียงหิน สโมสรฉลามชล เอฟซี หรือสามมิตร เอฟซี ฯลฯ ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งล้วนแต่เป็นประเภทนักเตะที่ถนัดในการ ยิงประตูตัวเอง มาโดยตลอด อันนี้นี่แหละ...ถ้าหากไปพึ่งบริการท่านมากเกินไป ยึดมั่น ยึดติด กับตัวท่านจนเกินไป โอกาสที่จะตกชั้น ตกรอบ หงายท้องตึงเอาดื้อๆ ย่อมเป็นไปได้เสมอๆ...

                                                                   -------------------------------------------------

      แต่ถ้าหาก ความเป็นไทย นั้น...มันมีพื้นฐานแห่ง ความเป็นธรรม รองรับเอาไว้ด้วย ไม่ว่าแมตช์นี้ แมตช์หน้า เมสซี หรือโรนัลโด คิดจะเล่นสไตล์ไหน จะเกิดอาการผีเข้าหรือผีออก ด้วยความเป็นธรรมนี่แหละ...ที่มันจะกลายเป็นเครื่องมือในการเอาไว้ใช้แยกแยะ ว่าอะไรเหมาะ-ไม่เหมาะ ถูก-ไม่ถูก ควร-ไม่ควร หรือเป็นไปตาม ครรลอง-คลองธรรม หรือไม่ อย่างไร เรียกว่า...พลาดท่า ผิดท่า ขึ้นมาเมื่อไหร่ ยังพอถอดให้มานั่งในม้านั่ง สำรอง ได้ทันท่วงที ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ ทีมไทยแลนด์ ที่จะจัดเอาตัวเสริม ซึ่งไม่ว่าจะเป็นใครก็ย่อมได้ แต่ขอให้พร้อมจะดำเนินไปตามครรลอง-คลองธรรม โดยไม่บิดพลิ้วไปเป็นอื่น มายืนเป็นกองหน้า กองกลาง หรือกองหลังตัวกวาดได้เสมอๆ...

                                                                    ------------------------------------------------------

      จิตสำนึก ซึ่งทั้งเป็นไทยและเป็นธรรมนี่แหละ...ที่มันมีคุณค่า ราคา ยิ่งกว่าการเขียนอะไรต่อมิอะไรเอาไว้ในกฎหมายแม่ กฎหมายลูก กฎหมายรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายอื่นๆ ไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า เพราะบางครั้ง บางครา แม้แต่กฎหมายของรอง ศรีวราห์ ก็ยังเอาไม่อยู่ แค่ยังไม่ทันงัดออกมาเป็นแท่งๆ ด้ามๆ ก็โดน ด่าเช็ด ไปแล้วทั่วทั้งประเทศ ต้องยอมล่าถอย เปิดทาง ให้กับความปรารถนา ความต้องการที่จะช่วยเหลือผู้อื่น อย่างมิอาจปฏิเสธและหลีกเลี่ยงได้ แต่ก็นั่นแหละ...ทั้งความเป็นไทยและความเป็นธรรมที่ว่านี้ มันคงต้องตั้งมั่นอยู่บนพื้นฐานของ สติ และ ปัญญา อย่างหนักแน่น มั่นคง กันจริงๆ ไม่ใช่วูบไหวไปมา ตื่นเต้น ตื่นตัว แบบไฟไหม้ฟางไปเป็นครั้งๆ อีกทั้งต้องหมั่นถักทอ บูรณาการ ให้กลายเป็น เครือข่ายป้องกันทางสังคม ขึ้นมาให้จงได้...                                      --------------------------------------------------

      และถ้าหากสิ่งที่ว่านี้...อุบัติขึ้นมาแบบเป็นรูป เป็นร่าง เป็น กระบวนการ ไม่ใช่แค่ ปรากฏการณ์ ชั่วครั้ง ชั่วคราว ถึงจังหวะนั้นนั่นแหละ ไม่เพียงแต่ บอลไทย อาจมีสิทธิ์ไป บอลโลก กะเค้าขึ้นมาได้มั่ง ไม่วันใดก็วันหนึ่ง แต่กระทั่งใครจะขึ้นมาเป็น นายกรัฐมนตรี รายใหม่ จะเป็น เมสซี, โรนัลโด หรือเป็น บิ๊กตู่ ฯลฯ ก็แทบไม่ต้องเสียเวลาสนใจอีกต่อไป เพราะด้วยพื้นฐานแห่ง ทีมไทยแลนด์  ที่มีทั้งความเป็นไทยและความเป็นธรรม รองรับเอาไว้อย่างครบถ้วน สมบูรณ์นี่เอง ยังไงๆ...ย่อมไม่ตกชั้น ตกรอบ อยู่แล้วแน่ๆ...

                                                                           ------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Victor Hugo, Les Miserable... Morality is truth in full bloom.- ศีลธรรมคือสัจธรรมที่บานสะพรั่ง...                                           -------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"