เปิดใจ'นพ.สุระ'และ'เล็ก ฝันเด่น'ถึงการช่วยทีมหมูป่า


เพิ่มเพื่อน    

 

         เข้าสู่วันที่ 9 แล้ว สำหรับการเข้าค้นหาและช่วยเหลือน้องๆและโค้ชทีมหมูป่า ด้านรายการโหนกระแส วันนี้ (2 กรกฎาคม) พิธีกร หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย ได้สัมภาษณ์ "นพ.สุระ เจตวาที" แพทย์เวชศาสตร์การบิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ชีพชั้นสูงและการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ พร้อมโทรศัพท์สัมภาษณ์ "เล็ก-ฝันเด่น จรรยาธนากร" ซึ่งปฏิบัติงานในสถานที่จริงกันสดๆ  

          โดย นพ.สุระ เผยว่า "วันนี้ยังไม่พบตัวน้อง มีความโชคดีว่าคุณหมอภาคย์ได้ดำเข้าไปด้วยในทีม ซึ่งเป็นจุดแข็งอันหนึ่ง มีทีมแพทย์เข้าไป เมื่อพบตัวน้อง สิ่งที่ต้องทำอันดับแรก ทรัพยากรตรงนั้นน้อยมาก ดูแลสุขภาพพร้อมกันทีเดียว 13 คนค่อนขางยาก ต้องมีการคดกรองให้เป็นเรื่องเป็นราวเป็นระบบ เข้าก็ยาก ออกก็น่าจะยากเหมือนกัน แต่ด้วยขณะนี้คุณหมอภาคย์น่าจะอยู่หน้างานที่สุดแล้ว การนำพาน้ำดื่ม อาหาร แสงสว่าง น้ำบริสุทธิ์ไปด้วย สิ่งนี้จะเข้าไปดูแลน้องก่อนเบื้องต้นได้ ในภาวะที่อิดโรยขนาดนั้นต้องออกมาเลยไหม ผมมองว่ายังไม่ต้องรีบออกขนาดนั้น เข้ายังยาก ออกก็ทุลักทุเลไม่น้อย ต้องดูแลน้อง ก่อนในเบื้องต้น
          จริงๆ หากน้องๆ ออกมาได้แล้ว เราเริ่มตั้งแต่หน้าถ้ำ มีการคัดกรองผู้ป่วยในระดับหนึ่ง แบ่งเป็นระดับความรุนแรง ถ้ารุนแรงก็ให้การรักษาเดี๋ยวนั้นได้เลย แล้วจึงพิจารณา หรือแม้คนเจ็บที่เดินได้ก็เดินออกมาเพื่อลำเลียงต่อ ส่งต่อ รพ.สนาม มีศักยภาพทำงานผ่าตัดได้ระดับหนึ่ง เป็นจุดคัดกรองอีกระดับว่ามีความรุนแรงมากน้อยเพียงใด ถ้ามากก็เคลื่อนย้ายด้วยเฮลิคอปเตอร์ สามารถเตรียมความพร้อมส่งต่อได้เลย ขั้นตอนต่อไปคือลำเลียงออกสู่ลานเฮลิคอปเตอร์
          ในกรณีที่ทีมแพทย์เข้าถึงตัวน้อง การช่วยเหลือเบื้องต้นในเรื่องอาหารเท่าที่ทราบ มีการนำอาหารที่มีพลังงานสูง เราไม่รีบให้อาหารมากๆ ในคราวเดียวจะมีผลเกลือแร่ในร่างกายที่ปรับสมดุลไม่ทัน ไม่ว่าจะโปรแตสเซียม ฟอสฟอรัสหรือวิตามินบี ซึ่งมันจะมีผลมากๆ ว่าปรับตัวไม่ทันทำให้คนไข้อาการแย่ลงได้เหมือนกัน เข้าถึงแล้วต้องมีการปฐมพยาบาลรักษาให้ถูกต้องก่อน

 

 

          เรื่องอากาศ ผมยังเชื่อว่าเป็นจุดที่อากาศหมุนเวียนระดับหนึ่งแต่พอนานๆเข้าคาร์บอนไดออกไซด์เริ่มมากขึ้น ออกซิเจนเริ่มหมดไปบ้าง แต่คิดว่าถังอากาศมีการลำเลียงไปต่อเนื่องอยู่แล้ว อันนั้นจะได้อากาศใหม่เข้าไปอีก จะเป็นขวดอากาศที่เข้าไปใหม่ พอไปถึงจุดที่น้องอยู่ เริ่มใช้อากาศใหม่ได้ดีขึ้น ในเบื้องต้นผมว่าเพียงพออยู่ ยังมีโพรงหลายๆโพรงหมุนเวียนเข้าไปบ้าง อากาศเข้าได้แต่คนเข้าไม่ได้ว่างั้นเถอะ เข้าไปแล้วก็ไล่อากาศเก่าที่น้องหายใจเข้าไปได้
          ส่วนเรื่องอาหาร อย่างที่เคยบอก 3 สัปดาห์ คิดว่าน้องยังทนได้ โดยหลักเวลาคนเราเริ่มใช้กลูโกสก่อน พอกลูโกสหมดไปก็ใช้ไนโตรเจนที่อยู่ในตับ อยู่ในกล้ามเนื้อ ไขมัน ร่างกายเหมือนจะเข้าเซฟโหมด จะใช้พลังงานน้อยลงและใช้ตามลำดับตามขั้นตอน สุดท้ายถ้าไม่มีอะไรจะเผาจริงๆ ก็ดึงโปรตีนออกมาใช้มากขึ้น อันนี้เป็นอันหนึ่งที่จิตใจน้องต้องเข้มแข็งพอสมควร พอกระเพาะอาหารเราว่างไป ก็จะต้องหาอะไรทานเพิ่มกลูโกสเข้าไป แต่พอถึงระยะเวลาคับขัน ก็จะถึงเวลาเซฟโหมด คือต้องลดพลังงานลง น้องๆจะอยู่นิ่งๆเป็นการประหยัดพลังงานให้มากที่สุด การตะโกนก็เป็นผลเสียเหมือนกันนะ ระยะเซฟโหมดก็ดึงมาใช้ตามที่เรียนไป
          สัญญาณดีๆเริ่มมาค่อนข้างเยอะ อีกไม่นานก็น่าจะพบตัวน้องและลำเลียงออกไป มีหลายเรื่องที่ต้องระวัง เช่นเวลาเราลำเลียงทางอากาศ โรคปอด สมองที่มีอากาศไปขังอยู่ เวลายกตัวสูงๆ เกิดการขยายตัว สิ่งเหล่านี้ต้องระวัง หากมีการเคลื่อนย้ายทางอากาศ แต่ระยะบินไม่ไกล แค่ 15 นาทีถึงเชียงรายประชานุเคราะห์ เชื่อว่าทีมแพทย์ได้เตรียมพร้อมทุกระดับอยู่แล้ว น้ำในถ้ำดื่มได้ระดับหนึ่งประทังชีวิตได้ เป็นช้อยส์แรกๆหลักๆ คือบ่อพักอีกบ่อให้น้ำซึมผ่าน ให้น้ำมีความบริสุทธิ์ใสขึ้น เอาเสื้อเราไปซับแล้วบิดดื่มก็ได้"

 

 

          ด้าน “เล็ก ฝันเด่น” ที่ตอนนี้อยู่ในพื้นที่ได้เผยถึงการทำงานของตนเองว่า

          "วันนี้ยังอยู่ที่ตั้ง เพราะหลายวันที่ผ่านมาเราขึ้นไปบนเขาหมดเลย หลายคนในทีมบาดเจ็บ รวมทั้งตัวผมด้วย หัวเข่าซ้ายมีปัญหานิดหน่อย เลยพักทีมส่วนหนึ่งไว้ อีกทีก็จัดขึ้นไปทำฝายชะลอน้ำด้านผาหมี ส่วนโครงข่ายอื่นๆเจ้าหน้าที่ทุกคนก็ยังปฏิบัติการเต็มที่ ในการเข้าสู่ตัวน้องๆเด็กๆ
          มันเป็นข่าวออกมาตลอดเวลาว่าจะมีอะไรคืบหน้า แต่ส่วนตรงนี้ที่ได้รับทราบล่าสุดตอนนี้หน่วยซีลเข้าไปสู่โถงที่สามได้แล้ว ไปตั้งกองบก. ได้แล้ว เมื่อวานมีการระดมเรื่องนักดำน้ำที่เข้ามาช่วย แต่ต้องมีการตรวจสอบว่าเป็นนักดำน้ำแบบไหนเพราะเข้าไปแล้วจะฝังตัวเองไม่ออกมา ฉะนั้นส่วนในถ้ำมีการปฏิบัติการต่อเนื่อง ด้านบนเขาตรงถ้ำหลวงมีทหารตำรวจเต็มไปหมด อาสา จัดเป็นชุดๆ สแกนทุกพื้นที่ ผมเป็นหนึ่งในทีมเหล่านั้นเดินหาช่อง ปล่องอุโมงค์ที่จะเป็นไปได้ ที่จะเข้าไปถึงถ้ำพัทยาบีช
          กระแสน้ำในถ้ำผมไม่ได้ไปตามเรื่องตรงนั้นมาก ผมขึ้นที 10 โมงเช้า ลงมาทีก็ 5 ทุ่มเลย เราขึ้นไปก็ลำบาก ต่างคนต่างพยายาม รอว่าวันไหนหรือเวลาไหนที่บอกว่าเจอแล้ว ก็ถือว่าภารกิจนั้นสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี แนวโน้มทุกวันเป็นทิศทางที่ดีหมด ในทุกๆปฏิบัติการเป็นทิศทางที่ดีหมด เราก็พยายามคืบคลานเข้าไปในจุดที่ไม่มีใครเข้าไปได้ จุดที่น่าจะใช่ น่าจะเป็น น่าจะเข้าถึงตัวน้องทุกช่องทุกอณู ทุกๆคนที่อยู่ที่นี่ ยังมีความหวังว่าจะได้เจอน้องและเชื่อว่าน้องยังปลอดภัยอยู่
          สัญญาณที่ดีก็มีเมื่อวานที่นักปีนเขาจากทางใต้ที่มาแล้วเคาะตรงปล่อง แล้วมีการตอบรับออกมาสองเคาะ แต่ก็มีการพิสูจน์ทราบมีการยกเลิกว่ายังไม่ใช่ในช่วงค่ำๆ หลังเที่ยงคืนไปแล้ว ทุกเคาะที่เกิดขึ้นเป็นการส่งสัญญาณ เราอาจได้ยินจริงแต่อาจจะยังลงไปไม่ถึง เพราะมันลึกมาก มันกว้างมาก แต่ก็พยายามมองสัญญาณทุกอย่างที่ส่งผ่านมาเป็นสัญญาณที่ดี
          ญาติพี่น้องของเด็กๆ ผมไม่ได้เข้าไปตรงจุดนั้น ในช่วง 3-4 วันผมไม่ได้ไปตรงส่วนกองอำนวยการใหญ่เลย ให้ทุกท่านเป็นกำลังใจให้เด็กๆ อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ อยู่หน้างานทุกคนเต็มที่ช่วยน้องๆ ทุกคนออกมา"

 

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"