ทายาท 'ถวัลย์ ดัชนี' เตือน 'หนุ่ม กรรชัย' หยุดเพ้อเจ้อปั่นกระแสบูชากระดูกศิลปินดัง ทำสังคมเข้าใจผิด


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.ย.64 - ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี บุตรชาย อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวกล่าวถึงหนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย พิธีกรรายการโหนกระแส ว่า #จดหมายถึงพี่หนุ่มกรรชัย #เรื่องของโหนกระแสเมื่อวาน #งงบูชากระดูกนิ้วศิลปินดังเชื่อวาดแล้วเสริมพลัง

เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องส่วนตัวของผมในฐานะที่มีคนเอากระดูกพ่อผมไปห้อยคอแล้ววาดรูปเพราะถึงจะเป็นกระดูกจริงหรือไม่จริงก็ถือว่าผิดเพราะผมไม่ได้อนุญาต และไม่สมควรที่จะทำแบบนั้นอย่างยิ่ง 

แต่นี่คือการทำลายระบบคิดของวงการศิลปะวัฒนธรรมของชาติ ในการสร้างค่านิยมที่ไม่ถูกต้อง อวดอุตริมนุสธรรม เป็นเรื่องอวิชชา เอาเรื่องไสยศาสตร์ และนำกระดูกของศิลปินมาห้อยคอแล้ววาดรูปได้ เป็นการสร้างมูลค่าทางศิลปะในทางที่ผิด บิดเบือนข้อเท็จจริง

ถ้าเป็นแบบนี้จริง คนจะเป็น ”ศิลปิน” คงไม่ต้องเรียนหนังสือ ไม่ต้องฝึกฝน ไม่ต้องมีสถาบันศิลปะ แล้วไปขุดเอากระดูกศิลปินดังๆมาห้อยคอแล้วก็วาดรูปได้ 

ศิลปวัฒนธรรมเป็นภูมิปัญญา เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ ศิลปินแห่งชาติ และศิลปินชั้นนำนับร้อยนับพันคน เป็นทรัพยากรบุคลที่มีคุณค่า ควรต้องสงวนและรักษาไว้ 

ในฐานะของพิพิธภัณฑ์บ้านดำ
ในฐานะคนทำงานศิลปะ 
ในฐานะลูกคนนึงที่ออกมาปกป้องพ่อ
จะไม่ยอมให้ใครคนใดคนหนึ่งมาทำแบบนี้

ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี ยังได้โพสต์ในคอมเม้นท์อีกว่า #เสียงจากอ้ายเหลิม (เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์) กราบขอบพระคุณอ้าย ผมขอปกป้องชื่อเสียงพ่อ และขอสู้เพื่อวงการศิลปะครับ พร้อมกับข้อความดังนี้

อาจารย์ฝากจอยมาลงถูกต้องแล้วน้องฮัก ต้องปกป้องพ่อ แม่งเอาดังแบบควายๆ ฝากไปถึงไอ้น้องหนุ่มโหนกระแสหน่อย เพราะความไม่รู้เรื่องไม่ได้ศึกษารู้จักและเข้าใจงานศิลปะที่ทรงคุณค่าจริง และไม่รู้จักระดับของศิลปินที่เป็นที่ยอมรับในแวดวงจริง แค่เอาแปลกเอามันส์ของหนุ่มและทีมงาน จึงทำให้ประชาชนที่ไม่เข้าศิลปะอยู่แล้ว ยิ่งทำให้เข้าใจผิดต่องานศิลปะและศิลปินผู้สร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น มีศิลปินระดับศิลปีนแห่งชาติ ศิลปินศาสตราจารย์เกียรติคุณและศิลปินชั้นเยี่ยมโทรหาพี่หลายคนบอกไอ้เหลิมมึงเป็นเสาหลักของวงการออกไปจัดการเพราะมันเสียหายต่อภาพรวมของวงการเรา

พี่เลยขอฝากตรงนี้ถึงไอ้น้องหนุ่มน้องรักว่า ตั้งแต่นี้หนุ่มต้องระวังในการจัดใครมาออกรายการด้วย หากหนุ่มเอาแค่มันส์เอาแปลกแล้วไม่กระทบต่ออาชีพของวงการเขา-ลุยกันหนุกๆไปไร้สาระไปได้เลยไอ้น้อง พี่แก่แล้วไม่อยากมาออกทีวีกับหนุ่มเพื่อชี้แจง ลงแค่นี้คงพอแล้ว แต่ถ้าหนุ่มอยากจะเอาศิลปินดังจริงงานดีจริงพี่แนะนำหนุ่มให้เชิญท่านศิลปินชั้นเยี่ยมศาสตราจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์ไปออกสิ เขาเป็นรุ่นน้องพี่ ท่านพร้อมยินดีที่จะมาออกว่ะ คิดถึงนะหนุ่มขอให้เจริญๆรวยๆคนรักยิ่งๆนะ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"