ผู้ว่าเชียงรายอยู่ที่ไหนก็เจริญที่นั่น!


เพิ่มเพื่อน    

    นายกฯ ชื่นชมผู้ว่าฯ เชียงราย ระบุคำสั่งย้ายเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แล้ว ยันไม่มีข้อบกพร่อง เชื่อคนดีไปอยู่ที่ไหนก็เจริญที่นั่น ผช.โฆษกรัฐบาลเผย มท.จะมีคำสั่งอีกครั้งให้อยู่ช่วยทีมหมูป่าจนภารกิจเรียบร้อย ก.เกษตรฯ สั่งชดเชยชาวนาเสียสละรับน้ำท่วม 3 ตำบล เสียหาย 1,600 ไร่ ไร่ละ 1,100 บาท ให้เร็วที่สุดโดยไม่ต้องผ่าน ครม.
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 3 กรกฎาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงแผน ขั้นตอนการช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตทีมฟุตบอลเยาวชน “หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย” ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่าได้ให้ทางศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายชี้แจงไปแล้ว และตนก็ได้พูดคุยหารือกับนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ฯ    รวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในเรื่องของการบริหารงาน การช่วยเหลือระยะที่ 2 ต่อเนื่องไปถึงการนำเด็กออกมาให้ปลอดภัย 
    "ขั้นตอนต่อไปคือการนำไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล ดังนั้นช่วงนี้อย่าเพิ่งไปวุ่นวายกับเด็กมากนัก  จะมีเวลาที่จะให้แถลงข่าวพร้อมๆ กัน ส่วนเมื่อคืนเป็นการสร้างความปลาบปลื้มใจดีใจให้กับคนไทยทั้งประเทศ รวมถึงในต่างประเทศด้วย ซึ่งถือเป็นความสำเร็จ แต่ก็ต้องนำมาใช้เป็นบทเรียนในการกู้ภัย ยกระดับมาตรฐานคนของเราทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เกิดความร่วมมือในหลายมิติด้วยกัน ขอขอบคุณชาวต่างประเทศที่มาช่วยกัน และภาครัฐ ภาคประชาชน เอกชน ภาคธุรกิจ ที่มีความร่วมมือกันในหลายมิติ เพราะงานดังกล่าวสำเร็จไม่ได้ถ้าทุกคนไม่ร่วมกันคนละไม้คนละมือ หลายคนก็ช่วยกัน เจ้าหน้าที่ก็ส่วนหนึ่ง เอกชน ประชาชนก็เสียสละ จิตอาสา หรือแม้แต่ช่วยซักผ้าก็มี นี่คือสิ่งสำคัญ เพราะนี่คือคนไทย นี่คือประเทศไทย นี่คือไทยนิยม ทำความดีเพื่อส่วนรวม"
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนได้ย้ำเรื่องการดูแลเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำที่ระบายออกมาจากถ้ำ ซึ่งได้มีการหารือกันไว้ตั้งแต่ต้นในวันแรกที่มีการระบายน้ำแล้ว เขาก็สบายใจ พอใจ และยอมเสียสละพื้นที่ให้มีการระบายน้ำ และสิ่งสำคัญที่สุดคือการปรับคืนพื้นที่ให้สู่สภาพปกติหลังจากที่นำทีมหมูป่าออกมาแล้ว ก็ให้ปรับคืนสู่ธรรมชาติตามเดิม และดูแลด้วยว่าจะทำอย่างไรในเรื่องการท่องเที่ยวให้สถานที่นี้เป็นที่รู้จักทั้งในประเทศและของโลก เนื่องจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในอนาคต ฉะนั้นจึงต้องเตรียมมาตรการรองรับการท่องเที่ยวในอนาคตด้วย เพื่อให้มีความปลอดภัย และที่ผ่านมายังไม่ได้มีการสำรวจที่ชัดเจน ยังไม่ได้มีการทำแผนผังต่างๆ ก็ต้องทำให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัย 
    "ขอขอบคุณทุกภาคส่วนอีกครั้ง ขอให้เป็นพระเอกด้วยกันก็แล้วกัน ทุกคนช่วยกันคนละไม้คนละมือ และตอนนี้กำลังเร่งดำเนินการทั้งพร่องน้ำ สูบน้ำ เบี่ยงทางน้ำ ทั้งด้านบนด้านล่าง เราทำทุกอย่าง เพราะเป็นทั้งกิจกรรมหลัก คือการค้นหาให้เจอ เพื่อให้ดำรงชีพอยู่ได้ ส่วนกิจกรรมรองและกิจกรรมเสริม คือการระบายน้ำ พร่องน้ำ เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายเด็กออกมาข้างนอกได้ แล้วนำไปที่โรงพยาบาล เพื่อให้ตรวจสุขภาพ อย่างไรก็ตาม เราต้องทำด้วยความรอบคอบ อย่าไปกำหนดเวลา" 
    ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ ครม.เคยมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยย้ายนายณรงค์ศักดิ์ไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ พะเยา นายกฯ กล่าวว่า "เมื่อเช้าผมได้ชื่นชมเรื่องการทำงานไปแล้วกับตัวเขาเอง และให้เขาทำงานต่อไป ส่วนการย้ายนั้น เป็นการปรับย้ายตามรอบปกติของมหาดไทย ที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ได้หมายความว่าเขาดีหรือไม่ดีอย่างไร คนเราถ้าเป็นคนดี ทำที่ไหนก็เจริญ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็เจริญที่นั่น เขาไม่ได้มีข้อบกพร่องอะไรหรอก เพียงแต่เราต้องการคนที่มีฝีมือไปพัฒนาในพื้นที่ที่ยังไม่มีการพัฒนามากนัก เพื่อให้เขาไปพัฒนา ฉะนั้นเราต้องการคนแบบนี้ไป ก็ได้อวยพรกับเขาไปแล้ว และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ มาแล้ว จากการนำเสนอไปเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นก็ต้องเป็นไปตามหลักการปรับย้าย"
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า ขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับความตั้งใจและความเสียสละของสื่อมวลชนทุกแขนงทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ในช่วงที่ผ่านมาทุกคนคงร้อนใจเหมือนที่ตนร้อนใจ ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา เมื่อเด็กปลอดภัยออกมาแล้ว ก็ต้องชื่นชมยินดีและดีใจกับครอบครัว คิดว่ามีอย่างเดียวที่เขาจะแสดงออกได้ คือตั้งใจประพฤติตนเป็นคนดี ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน เพื่อให้พ่อแม่ครอบครัวมีความภาคภูมิใจ เราก็ต้องส่งเสริมให้คนเหล่านี้ได้เจริญเติบโตต่อไปในอนาคต เพราะทุกคนก็คือคนไทย อย่าไปว่ากันไปว่ากันมา เมื่อเรื่องมันเกิดขึ้นเราก็ต้องแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนาไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต ขอบคุณทุกคน วันนี้มีความสุข 
    เมื่อถามว่า นายกฯ จะพาเด็กๆ ไปเที่ยวพัทยาตามที่ได้เคยกล่าวไว้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "ก็เคยพูดเอาไว้แล้ว เมื่อเขาพร้อมแล้วค่อยมาว่ากัน เดี๋ยวให้มหาดไทยเขาดำเนินการ" เมื่อถามย้ำว่า นายกฯ จะพาไปด้วยตัวเองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "ผมก็มีงานตั้งเยอะแยะของผม ถ้านายกฯ ต้องทำเองหมด ก็ไม่ต้องเป็นนายกฯ หรอกมั้ง แล้วยังจะต้องขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอบคุณต่างประเทศ ก็คงต้องแบ่งหน้าที่กันบ้าง"
    พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงการย้ายผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ว่าผู้ว่าฯ เชียงรายได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นผู้ว่าราชการ จ.พะเยาแล้ว แต่อยู่ในระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ทั้งนี้ การปฏิบัติหน้าที่ภายหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา กระทรวงมหาดไทยจะมีคำสั่งอีกครั้ง เพื่อให้ผู้ว่าฯ อยู่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จนกว่าภารกิจจะเรียบร้อย
    นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์  กล่าวถึงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่าได้รับรายงานจาก ผวจ.เชียงราย ว่ามีพื้นที่รับน้ำที่ผันออกมา ขณะนี้มีน้ำท่วมนาข้าว 3 ตำบล ได้รับความเสียหายกว่า 1,600 ไร่ คิดเป็น 8  เปอร์เซ็นต์ และจะมีการสำรวจเพิ่มเติมอีก เพราะจะมีการระบายน้ำออกมาจำนวนมาก และยังจะระบายออกมาอีกอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯจะช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรไร่ละ 1,100 บาท โดยใช้งบประมาณของจังหวัด ซึ่งมีวงเงินอยู่ 50 ล้านบาท และจะเยียวยาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยไม่ต้องนำเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณา ให้นำเข้าคณะกรรมการระดับจังหวัดเท่านั้น ทั้งนี้ ยังได้เตรียมพันธุ์ข้าวไว้แจกจ่ายแก่เกษตรกร พร้อมมอบหมายให้อธิบดีกรมชลประทานไปดูเส้นทางระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร
    นายสุขชัย เจรียงประเสริฐ เกษตรจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบว่ามีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลศรีเมืองชุม โป่งผา และ ตำบลบ้านด้าย มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสม และปริมาณน้ำที่สูบออกลงลำรางสาธารณะ 1,397 ไร่ เกษตรกร 101 ราย คิดเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบประมาณร้อยละ 8.39 เมื่อเทียบกับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรในฤดูกาลผลิตปี 60/61 ในพื้นที่ 3 ตำบล 16,646 ไร่ 907 ครัวเรือน สำหรับการช่วยเหลือจะลงพื้นที่สำรวจความเสียหายอีกครั้ง ซึ่งข้าวสามารถทนน้ำท่วมสูงได้ประมาณ 10-15 วัน หากพบต้นข้าวเสียหาย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ เชียงราย จะประกาศเขตภัยพิบัติ และเกษตรกรจะได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาไร่ละ 1,113 บาท รวมไม่เกินรายละ 30 ไร่ ตามระเบียบกระทรวงการคลัง อย่างไรก็ตาม เกษตรกรทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบยินดีเป็นพื้นที่รับน้ำ ขอเพียงให้สามารถช่วยเหลือน้องๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 ชีวิตได้โดยเร็ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"