ทำจดหมายเหตุบันทึกประวัติศาสตร์ช่วย13ชีวิตติดถ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.ค. 61 - นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า  ได้สั่งการไปยังสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติในการส่งเจ้าหน้าที่ นักจดหมายเหตุ เพื่อทำการจดบันทึกเหตุการณ์และภาพประวัติศาสตร์ การช่วยชีวิต กลุ่มเยาวชนและผู้ช่วยโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คน ที่ติดในถ้ำหลวง –ขุนน้ำนางนอน  จ.เชียงราย  เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญที่มีคนทั้งโลกต่างให้ความสนใจและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยแสดงให้เห็นถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ ที่ทรงมีพระเมตตา และทรงห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว  

อีกทั้งเป็นการหลอมรวมความสมานสามัคคี  การส่งพลังน้ำใจจากทุกฝ่าย ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามาช่วยเหลือพร้อมให้กำลังใจกับทั้ง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำ นอกจากนี้ ยังมีการประสานงานระดับชาติในการระดมความร่วมมือกันวางแผนการดำเนินงานอย่างมีระบบตามมาตรฐานสากล
    
นายวีระ กล่าวว่า จะมีการประมวลสถานการณ์และลำดับเหตุการณ์อย่างรอบด้าน ไล่เรียงตามวันเวลาตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. 2561  ซึ่งทีมหมูป่าอะคาเดมีติดในถ้ำ ภารกิจการวางแผนการค้นหา กู้ภัย ช่วยชีวิต การระดมพลังจิตอาสา  การลงพื้นที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย   การประสานงานกับทีมผู้ช่วยเหลือจากต่างประเทศ การรายงานข่าวจากสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนให้สัมภาษณ์ความรู้สึกของพ่อแม่ผู้ปกครองเยาวชน  และผู้ที่เกี่ยวข้อง   
     
"เมื่อทุกคนออกมาอย่างปลอดภัยแล้วจะมีการสัมภาษณ์ความรู้สึกของทั้ง 13 ชีวิตด้วย   อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำว่าการดำเนินงานบันทึกจดหมายเหตุจะต้องไม่กระทบต่อการทำงานของทีมช่วยเหลือ เบื้องต้นจะรวบรวมข้อมูลจากสื่อต่างๆ ทุกช่องทาง จากนั้นจะมีการนำมาประมวลเหตุการณ์ต่อไป" รมว.วธ. ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"