"TYO "วงดนตรีคลาสสิกเยาวชนไทย ประชัน 4ชาติ ในเวทีประเทศสเปน


เพิ่มเพื่อน    

การแสดงที่ผ่านมาของวงTYO

ปีที่แล้ว วงดุริยางค์เยาวชนไทยในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (Thai Youth Orchestra :TYO  ) ภายใต้การสนับสนุนของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.)กระทรวงวัฒนธรรม  ได้ไปคว้ารางวัลแชมป์โลกเวทีเทศกาลดนตรีเยาวชนนานาชาติครั้งที่  11 หรือ 11th Summacum laude  International Youth Music Festival Vienna2017   ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย  

มาในปีนี้วงTYO ได้รับเชิญจากรัฐบาลประเทศสเปน ให้ร่วมแสดงดนตรีอีกครั้ง  ในงานเทศกาลดนตรีสากลของเยาวชนออเคสตรา ปีที่ 6 หรือ International Alicante of Youth Orchertra :FIJO   ที่ประเทศสเปน  ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2561 ในจำนวนการแสดง 6 รอบ ร่วมกับวงดนตรีซิมโฟนี ออเคสตราอีก  4ประเทศ ได้แก่ สเปน เจ้าภาพ สหรัฐอเมริกา  รัสเซียและสวิตเซอร์แลนด์      การเป็นวงสายเลือดภาคพื้นตะวันออกชาติเดียวที่ร่วมเวทีแสดงคอนเสิร์ตครั้้งนี้ของTYO ที่ประชันกับอีก4ประเทศ  เชื้อสายตะวันตกที่เป็นต้นตำรับดนตรีคลาสสิก นับเป็นประสบการณ์ครั้งสำคัญในวงการดนตรีคลาสสิกไทย และเยาวชนไทยที่ได้ไปแสดงพลังดนตรีในเวทีระดับสากลครั้งนี้ 

อัครวัฒน์ ศรีณรงค์ หรือเป้ ผู้อำนวยการวงวงดุริยางค์เยาวชนไทยในพระอุปถัมภ์ ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ 

 

"นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลต่างชาติมาเชิญTYO ไปแสดง  นับเป็นเกียรติประวัติของประเทศและเกียรติประวัติของวง ซึ่งเด็กๆมีความตั้งใจสูงมาก" อัครวัฒน์ ศรีณรงค์ หรือ" เป้" อดีตนักเรียนทุนดนตรีคลาสสิกคนแรกในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา ฯ    และปัจจุบันเปํนผู้อำนวยการของTYO  กล่าว

80 ชีวิตที่ไปร่วมแสดง แบ่งเป็นนักดนตรี  60คนและทีมงาน อีก 20คน นับว่าเป็นคณะใหญ่ แม้อัครวัฒน์ จะบอกว่า ยังไม่ได้เต็มวง หรือเต็มระดับของความเป็นซิมโฟนี  แต่ทั้งหมดก็ล้วนมุ่งมั่นโชว์ความเป็นไทยให้ชาวต่างชาติได้ประจักษ์  

"เรื่องของวัฒนธรรมไทย ไม่จำเป็นต้องนำเสนอแต่เรื่องไทยๆเท่านั้น เช่น รำไทย นาฎศิลป์ หรือแสดงโชน วัฒนธรรมไทยก็คือ การที่คนไทยไปสร้างชื่อเสียง แสดงให้เห็นว่าคนไทยมีความสามารถ  อย่างที่่TYO ไปได้รางวัลที่เวียนนา เมื่อปีที่แล้ว นับเป็นการนำเสนอความเป็นไทย ผ่านความเป็นสากล ดนตรีคลาสสิกไม่ใช่ของประเทศไหนอีกแล้ว ไม่ใช่ของตะวันตก  เป็นCross Culture เป็นสมบัติของมนุษยยชาติ เหมือนศิลปะอีกหลายแขนง  ซึ่งเยาวชนของเราจะไปแสดงความสามารถให้เห็นว่าเราสามารถเล่นเพลงระดับโลกได้ "อัครวัฒน์กล่าว

ในการแสดง 6รอบ  อัครวัฒน์บอกว่า จะเปิดด้วยเพลงสรรเสริญพระบารมี  และช่วงสำคัญคือการนำเสนอ   โดยนำบทเพลงพระราชนิพนธ์หลายๆเพลงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงร. 9  ที่เรียงร้อยเป็นบทเพลงเดียว  โดยวงเอ็นเอชเคซิมโฟนีของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีความไพเราะและมีความเป็นสากลสูงมากมาบรรเลง ในช่วงเวลา 45นาที   

นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอความสามารถของคีตกวีชาวไทยที่แต่งเพลงที่มีความไทย แต่ก็มีความเป็นสากลอยู่ด้วย  โดยเลือกเพลง ราตรีประดับดาวของอาจารย์ ณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตร อาจารย์ภาควิชาดนตรี คณะศิลปกรรม  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   ซึ่งถือเป็นนักประพันธ์ดนตรีระดับนานาชาติ  เพลงที่แต่งมีความเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นดนตรีคลาสสิกร่วมสมัยและมีความเป็นไทยด้วยในวเลาเดียวกัน  รวมทั้งยังมีเพลง พม่ารำขวามขวานและเพลง Romeo & Juliet   Deep Impression  อีกด้วย

"3บทเพลงที่นำเสนอใน 3คอนเสิร์ต มีความเป็นไทยอยู่ในนั้น  ส่วนอีก3คอนเสิร์ตเราจะร่วมบรรเลงกับวงออเคสตรา อีก4ประเทศ ในบทเพลงที่ยิ่งใหญ่มากเช่น เล่นเพลงของไชคอฟสกี้ ร่วมกับวงของรัสเซีย ซึ่งการเล่นร่วมกับนักดนตรีประเทศอื่นๆกว่า   200 คน  นับเป็นการประกาศศักดา นำเสนอความสามารถของวงดนตรีคลาสสิกไทยว่าสามารถบรรเลงเพลงระดับโลก เล่นในมาตรฐานที่เจ้าของเพลงเล่นได้"ผู้อำนวยการTYO กล่าว

การฝึกซ้อมของวง

 ช่วง 3ปีที่มารับตำแหน่ง ผู้อำนวยการวงTYO  ต่อจากอาจารย์ภูกร ศรีณรงค์ ที่เป็นคุณพ่อ  อัครวัฒน์ บอกว่า ถึงเวลาที่ TYO จะต้องเปลี่ยนแปลง ปรัชญาของเขากับอาจารย์ภูกร มีความแตกต่างกันตามประสาคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่า  แต่สิ่งที่เหมือนกันคือการมองว่า  TYO เป็นวงดนตรีคลาสสิกเยาวชนที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 30ปี และบทบาทของTYO ต่อวงการดนตรีไทย ในฐานะผู้ผลิตบุคคลากรด้านดนตรีที่มีคุณภาพให้กับวงการดนตรีไทยไม่ต่ำกว่าพันคน  ที่ปัจจุบันมีทั้งผู้เป็นอาจารย์ คณบดี หรือบุคคลากรในวงการดนตรีไทย ที่มีความสามารถ เชื่อว่า80% ของบุคคลเหล่านี้ล้วนมาจาก TYO แทบทั้งนั้น 

 "ผมรับช่วงจากคุณพ่อ เป็นความรับผิดชอบส่วนตัวและทั้งในฐานะเป็นนักเรียนทุนด้านดนตรีคนแรกของสมเด็จพระพี่นางฯ ผมมองเห็นความสำคัญของดนตรีเหมือนพระองค์ท่าน  ที่ทรงรับเป็นองค์อุปถัมภ์วงTYO  ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสำหรับสังคมไทย ไม่ใช่แค่วงการดนตรีคลาสสิกเท่านั้น  เพราะเป็นโอกาสที่มอบให้เยาวชนมาแสดงความสามารถหลายๆด้าน ไม่ใช่เฉพาะด้านดนตรีอย่างเดียว  แต่เป็นการสร้างบางสิ่งบางอย่างในตัวเขา ก่อนจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ทั้งความรับผิดชอบ อดทน และการร่วมทำงานกันเป็นทีม เนื่องจาก แต่ละคนล้วนมีแบล็กกราวด์ที่แตกต่างกัน  แต่ทุกคนมาด้วยใจ ที่อยากเล่นดนตรีที่ดี "

 ภายใต้การบริหารในยุคของเขา อัครวัฒน์บอกว่า   มาถึงวันนี้ TYO ต้องมีการรีแบรนด์ ปรับภาพลักษณ์ ปรับมาตรฐานการทำงาน  และวางเป้าหมายใหม่ จากที่แค่ต้องการสร้างคน ให้โอกาสคนรุ่นใหม่เข้าสู่วงการดนตรี  มาเป็นการทำให้ "TYO ไปอยู่ในที่ ที่ควรอยู่ "


"เป้าของผมคือ  การทำให้วง ดีที่สุดในละแวกนี้่   และประสบการณ์ดนตรีในต่างประเทศเป็นสิ่งจำเป็นต้องมี แสดงต่างประเทศสม่ำเสมอ และไม่ใช่แค่ปีละ2-3ครั้ง แต่เป็นปีละไม่ต่ำกว่า10 คอนเสิร์ต"

ทุกวันนี้ TYO ยังเปิดรับสมัครสมาชิกใหม่เรื่อยๆ เพื่อเติมเต็มวงให้มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 100 คน เนื่องจาก จะมีสมาชิกวงบางคนต้องพ้นสภาพไป เมื่อมีอายุครบ 25ปี   ซึ่งอัครวัฒน์บอกว่าเกณฑ์คัดเลือกของเขามีความเข้มข้นชึ้นกว่ายุคก่อนๆ  และยืนยันในสิ่งที่เขาคิดเสมอว่า  "พรสวรรค์"ไม่ใช่หนทางนำไปสู่ความสำเร็จเสมอไป แต่การฝึกฝนและมีวินัยในการฝึกซ้อม ต่างหากที่จะทำให้เป็นนักดนตรีที่ดีได้ 

"ผมมองหาเด็ก และฝึกเด็ก เหมือนทีมฟุตบอล และผมเป็นเหมือนโค้ช   การเล่นดนตรีก็เหมือนเล่นกีฬา ต้องเล่นเป็นทีม นอกจากผมเป็นผู้อำนวยการวง ยังเป็นคอนดักเตอร์ด้วย  การเล่นซิมโฟนี 45นาที ถ้าไม่มีแรงจูงใจ ไม่มีทางทำได้ ผมต้องสื่อสารพลังออกไป และเขาต้องเชื่อ  และรับกลับไปวนไปวนมา การสร้างคอนเสิร์ตไม่ได้อยู่ที่เตรียมวง แต่เป็นการปรับทัศนคติทำให้วงเป็นหนึ่งเดียว" .

 

 

การฝึกซ้อมของเยาวชนวงTYO

 


 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"