พลังด้านบวกที่มีอยู่จริง


เพิ่มเพื่อน    


    อินทรีเหล็กเยอรมัน...ก็ไปแล้ว ฟ้า-ขาวอาร์เจนตินา...ก็หลับไม่ตื่นฟื้นไม่มี ฝอยทองโปรตุเกส...ก็ปิดฉากลาโรงเอาดื้อๆ แม้แต่กระทิงดุสเปน...ก็ยังต้องกลับไปต้อนวัว ไล่วัว ไม่คิดจะยืนหยัดอวดโชว์ความสง่างามแบบมาทาดอร์อีกต่อไป ก็เลยเหลือแต่ทีม “หมูป่าอะคาเดมี” นี่แหละ ที่เชียร์มันซ์ซ์ซ์ เชียร์สนุก เชียร์แล้วแฮปปี้เอนดิ้ง แถมยังให้ข้อคิด สะกิดใจ อะไรอีกเยอะแยะมากมาย...
                                   -----------------------------------------------
    พูดง่ายๆ ว่างานนี้...คงไม่ต่างอะไรไปจาก “ปรากฏการณ์” ที่เคยทำให้ใครต่อใครอดตื่นตะลึงต่อสิ่งที่เรียกว่า “ความเป็นไทย” ที่ยากจะหาคำอธิบายมาแจกแจงรายละเอียด ความรู้สึก กันได้ถนัดๆ เช่น ปรากฏการณ์ที่ผู้คนนับล้านๆ หลั่งไหลมารอถวายบังคมพระบรมศพของล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 ชนิดมาเข้าคิวรอตั้งแต่ตีสี่ ตีห้า แม้จะได้เข้าไปถวายความเคารพประมาณเที่ยง หรือบ่ายแก่ๆ ก็ไม่เคยคิดจะบ่นพึมๆ พำๆ ใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย ใจจดใจจ่ออยู่กับสิ่งที่ตัวเองเคารพ รัก และศรัทธา แถมยังพร้อมที่จะทำอะไรดีๆ สิ่งดีๆ สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น ตามแนวทางของผู้ที่ตัวเองเชิดชู บูชา ชนิดไม่ต่างไปจากอุดมคติ อุดมการณ์ เอาเลยถึงขั้นนั้น...
                                 ---------------------------------------------------
    หรือปรากฏการณ์ที่ผู้คนตั้งแต่เหนือจรดใต้...ไล่ตั้งแต่นราธิวาสไปยันเชียงราย ตั้งแถวรอรับมหกรรมการวิ่งของคุณน้อง “ตูน บอดี้สแลม” พร้อมกับกำเงินบริจาค ตั้งแต่รายละสิบบาท ร้อยบาท พันบาท ยันไปถึงล้านบาท สิบล้านบาท จนไม่ว่างบประมาณสาธารณสุขประเทศไทยจะตั้งเอาไว้ขนาดไหน หรือถูกนำเอาไปใช้ทำอะไรมั่ง แทบไม่ได้เกี่ยวอะไรกับความมุ่งมั่นที่จะรวบรวมเงินบริจาคเพื่อก่อตั้ง สร้างโรงพยาบาล ซื้ออุปกรณ์เครื่องมือในการเยียวยารักษาผู้อื่น ตามเจตนาความต้องการของคุณน้อง “ตูน บอดี้สแลม” ชนิดพรวดเดียวปาเข้าไปเป็นพันๆ ล้านบาท แถมไม่อาจคิดคำนวณเป็นเงินๆ-ทองๆ ได้เท่านั้น เพราะสายใยแห่งความรัก ความศรัทธา ความเสียสละเพื่อผู้อื่น ที่ถูกผูกโยงเอาไว้ตั้งแต่ใต้จรดเหนือ ยังเป็นอะไรที่คิดเป็นตัวเงินตัวทองแทบไม่ได้
                                 ----------------------------------------------
    และปรากฏการณ์ทำนองนี้...ก็อุบัติขึ้นมาใหม่อีกครั้ง จากกรณี “หมูป่าอะคาเดมี” ที่ไม่ว่าจะมีรายละเอียด ความเป็นมา มีแง่มุมให้ต้องถกเถียง วิพากษ์ วิจารณ์ กันในแบบไหน แนวไหนก็แล้วแต่ แต่ก็ไม่อาจกลบกระแสแห่งความรู้สึกห่วงใย เมตตา สงสาร ความเอื้ออาทรต่อผู้ที่เป็นทุกข์ เป็นร้อน ผู้ที่เจียนเป็น เจียนตาย อันเป็นสิ่งที่อยู่เหนือไปกว่ารายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ จนทำให้ไม่ว่าชาวไทย หรือชาวโลก ต่างถูกดึงดูดให้เข้ามามีส่วนร่วม จน “ทีมหมูป่าอะคาเดมี” ดังระเบิดซะยิ่งกว่าทีมใดๆ ต่อทีมใด ในฟุตบอลโลกคราวนี้เอาเลยก็ว่าได้...
                                 ---------------------------------------------------
    บรรดาปรากฏการณ์ในแนวนี้...ที่เกิดขึ้นมาครั้งแล้ว ครั้งเล่า ในประเทศไทย ภายในช่วงเวลาไม่กี่ปี เคยทำให้นักคิด นักวิชาการอย่าง อาจารย์ “ธีรยุทธ บุญมี” ท่านเก็บเอาไปคิด เอาไปวิเคราะห์ ตั้งข้อสังเกต ไว้อย่างน่าสนใจไม่น้อย ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วโน่นเลย ด้วยการเรียกรวมๆ เอาไว้ว่า ถือเป็น “พลังด้านบวก” ของสังคมไทย ที่กำลังเพาะตัว ฟักตัว และแม้จะมีลักษณะซ่อนเร้นหรือไม่ได้ก่อรูป ก่อร่าง ขึ้นมาโดยใครคนใด-คนหนึ่ง ไม่ได้มีภาครัฐ ภาคเอกชน เป็นตัวตั้ง-ตัวตี ในการขับเคลื่อนพลังเหล่านี้ แต่ถ้าลองปรากฏตัวขึ้นมาเมื่อไหร่ ด้วยความยิ่งใหญ่ เกรียงไกร อันน่าตื่นตา ตื่นใจ ของพลังที่ว่านี้ ก็อาจขยับเขยื้อน เคลื่อนไหว แต่ละสิ่งแต่ละอย่าง ให้เป็นไปตามความปรารถนา ความต้องการ ได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์...
                                ----------------------------------------------------
    อาจารย์ “ธีรยุทธ” ท่านยังลงรายละเอียดไปถึงขั้นว่า...ท่านคิดว่าพลังที่ว่านี้ เป็นพลังที่ข้ามพ้นไปจากความเป็นรัฐ ความเป็นพรรคการเมือง ความเป็นเอกชน และแม้แต่ความเป็นขั้ว-เป็นฝ่าย จนทำให้ท่านคิดของท่านเองว่า ถือเป็นพลังที่อยากจะหลุดพ้นไปจาก “กระบวนการความขัดแย้งแบบเก่าๆ” ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งระหว่างพรรคการเมืองกับพรรคการเมือง ระหว่างพรรคการเมืองกับทหาร หรือแม้แต่ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มก้อนมวลชนแบบประเภทเหลืองๆ-แดงๆ อะไรทำนองนั้น และยังเป็นพลังที่ไม่ได้อยู่นิ่งๆ เฉยๆ แต่กำลัง “เฝ้าดู” และ “ตรวจสอบ” ทุกๆ ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง ทหารการเมือง หรือใครก็ตามที่เข้ามามีบทบาทในการบริหาร-จัดการสังคมไทย...
                                -----------------------------------------------------
    จริง-ไม่จริง...เชื่อ-ไม่เชื่อ ก็คงต้องลองคิดกันเอาเอง เพราะอาจารย์ “ธีรยุทธ” ท่านย่อมไม่ใช่ “ครูบาบุญชุ่ม” อยู่แล้วแน่ๆ แต่ที่น่าสนใจเอามากๆ ก็คือว่า การอุบัติขึ้นมาของ “ปรากฏการณ์” เหล่านี้แบบครั้งแล้ว ครั้งเล่า ต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ชนิดแทบไม่ต่างไปจากการวอร์มอัพ อุ่นเครื่อง ไปเป็นระยะๆ อันนี้...จะไปปฏิเสธว่าพลังที่ว่านี้ไม่มีอยู่จริง ก็คงเป็นไปไม่ได้อีกต่อไปแล้ว แม้ว่าพลังดังกล่าวจะไม่ได้คิดไปจดทะเบียนเป็นพรรคการเมือง แบบพรรคพลังประชารัฐ ประชานิยม หรือประชาอะไรก็แล้วแต่ แต่บรรดาพรรคแต่ละพรรค ที่กำลังดูดกันไป-ดูดกันมาในช่วงระหว่างนี้ คงต้องคิดหน้า-คิดหลังเอาไว้มั่ง เพราะถ้าหากดันไปทำอะไรที่สวนกระแส หรือไม่เป็นไปตามกระแสความปรารถนา ความต้องการ ของบรรดาพลังที่มันมีอยู่จริง อีกทั้งยังได้แสดงให้เห็นตัวตนอย่างเป็นที่ประจักษ์มาแล้วหลายครั้ง หลายหน โอกาสที่จะไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี-หนีไม่พ้น ต้องตกชั้น ตกรอบแรก หรือรอบตัดเชือกเอาดื้อๆ ย่อมมีโอกาสเป็นไปได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์ ไม่ว่าจะเป็นพรรคใหม่ พรรคเก่า พรรคทหาร พรรคไม่ทหาร ก็ตามที...
                                ---------------------------------------------------
    ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก “Mahatma Gandhi”... “In the midst of death life persists, In the midst of untruth truth persists, In the midst of darkness light persists.- ท่ามกลางความตาย มีชีวิต ท่ามกลางความไม่จริง มีความจริงท่ามกลางความมืด มีแสงสว่าง...”
                                ----------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"