ไทยจับมืออียูผลักดัน WTO แก้ไขปัญหาการกีดกันทางการค้า


เพิ่มเพื่อน    


ไทยจับมืออียูผลักดัน WTO เข้ามามีบทบาทแก้ไขปัญหาการกีดกันและตอบโต้ทางการค้า หวั่นลุกลามจนเป็นสงครามการค้า พร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาอียูออกกฎระเบียบทางการค้า ป้องกันผลกระทบผู้ประกอบการไทย  

04 ก.ค. 61 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะทำงานด้านการค้าและการลงทุนไทย-สหภาพยุโรป (อียู) ครั้งที่ 13 ที่ผ่านมา ว่า ที่ประชุมได้เน้นการหารือแลกเปลี่ยนถึงสถานการณ์การค้าโลกในปัจจุบันที่หลายประเทศเริ่มมีการนำมาตรการกีดกันและตอบโต้ทางการค้ามาใช้กันมากขึ้น โดยไทยและอียูในฐานะสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) ยืนยันที่จะร่วมมือกันในการทำงานของ WTO เพื่อให้ความสำคัญกับระบบการค้าพหุภาคี และให้สมาชิก หลีกเลี่ยงการใช้มาตรการทางการค้าฝ่ายเดียวในการแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางการค้า


ทั้งนี้ ไทยยังได้หารือกับอียูในการผลักดันการเจรจา WTO รอบโดฮาให้คืบหน้า โดยเฉพาะการจัดทำกฎระเบียบ WTO เรื่องการอุดหนุนประมง บทบาทและการมีส่วนร่วมของผู้ประกอบการขนาดย่อยเล็กกลางในการค้าโลก และการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ซึ่งรัฐมนตรี WTO เมื่อปี 2560 ได้มีมติให้เร่งดำเนินการ นอกจากนี้ไทยยังได้แสดงความเป็นห่วงในการใช้มาตรการและกฎระเบียบทางการค้าของอียู และการเตรียมออกกฎระเบียบของสหภาพยุโรปเพื่อจัดเก็บภาษีดิจิทัลกับผู้ประกอบการขนาดใหญ่ เป็นต้น เพราะมาตรการเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อภาคเอกชนไทยที่ทำธุรกิจกับอียู 


ในส่วนของอียูได้ให้ความสนใจและสอบถามไทยเรื่องการปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการอำนวยความสะดวกทางการค้า ความคืบหน้าการจัดทำระบบการส่งสินค้าผ่านแดนระหว่างอาเซียน การปรับแก้ไขกฎหมายศุลกากรและสรรพสามิต เป็นต้น ซึ่งอียูเห็นว่า ไทยมีการปฏิรูปกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการค้าที่ก้าวหน้าขึ้นมาก ทั้งกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมายแข่งขันทางการค้า และกฎหมายศุลกากร ที่ช่วยทำให้บรรยากาศการค้าการลงทุนดีขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"